Hiện nay chúng tôi vẫn duy trì và phát huy việc đưa thông tin ùn tắc giao thông trên đài phát thanh TPHCM và biển báo điện tử. Kiểm soát việc cấm xe tải lưu thông trong giờ cao điểm (6g-9g, 16g-18g). Xe tải nặng chỉ hoạt động từ 21g đến 6g sáng hôm sau, còn xe tải nhẹ chỉ hoạt động ngoài giờ cao điểm. CSGT được phép điều tiết nắn dòng từ xa cả chục cây số so với điểm đang ùn tắc…
Phần lớn các điểm ùn tắc là các điểm cửa ô huyết mạch. Tuy nhiên các điểm còn tồn tại dai dẳng là các khu công nghiệp, trung tâm thương mại, trường học, siêu thị vì chưa có đường thoát. Có những điểm phải mất gần chục CSGT để giải quyết khi xảy ra ùn tắc. Tuy hiện nay còn gần 60 điểm có nguy cơ ùn tắc nhưng năm nay và vài năm tới số điểm này dự kiến sẽ gấp đôi vì các dự án về giao thông hạ tầng đang triển khai ồ ạt. Năm 2006 vừa qua số vụ ùn tắc lớn khoảng 9 vụ nhưng con số này chưa bền vững, điểm ùn còn phổ biến, điểm tắc thì có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Tình trạng kẹt xe sẽ càng nghiêm trọng hơn khi việc đăng ký xe hơi và xe máy được “giải tỏa” sau Thông tư 01 của Bộ Công an đầu năm 2007. Giao thông động đã bất cập, giao thông tĩnh còn bất cập hơn, đại đa số bến bãi đậu xe đều không đạt tiêu chuẩn đúng nghĩa, mạng lưới giao thông như ma trận. Tình hình này đòi hỏi TP phải thực hiện ngay các giải pháp ngắn hạn trước mắt, trung hạn và dài hạn. Tăng thêm các giải pháp như hệ thống metro, hệ thống đường vành đai để xe tải hoạt động, hạn chế xe tải chạy vào nội thành. Phải tổ chức giao thông lại cho hợp lý. Những đường rộng 7-12m mà có đường song trùng thì tổ chức đường một chiều để tăng tốc độ và tần suất lưu thông. Đường nào mà xe buýt đáp ứng đầy đủ nhu cầu thì nên cấm xe 2 bánh. Quan trọng và cấp thiết hơn là nên áp dụng phương án làm việc lệch giờ như các các nước phát triển đã làm.
CHÂU TRÚC (ghi)
Thủ đô Hà Nội H.Châu |