
Danh sách các hãng hàng không phá sản đang dài thêm trong vòng 1 tuần qua giữa lúc giá dầu ngày càng tăng khiến cho các hãng không chịu đựng nỗi với giá vé hiện nay.
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Anh đang phải vật lộn để tồn tại sau 10 năm hoạt động theo kiểu giá rẻ. Ryanair và easyJet có thể được xem là 2 hãng hàng không của Anh hoạt động hiệu quả nhất thế giới, thống trị thị trường hàng không giá rẻ châu Âu.
Các hãng hàng không lớn trên thế giới như British Airways (Anh), Air France-KLM (Pháp-Hà Lan) và Qantas (Australia) đang tính chuyện tăng giá vé để vượt qua khó khăn về tài chính. Thế nhưng đối với 2 hãng hàng không giá rẻ Ryanair và easyJet thì nếu tăng giá vé sẽ bị nguyền rủa.

Ryanair, “ông trùm” hàng không giá rẻ của Anh đang gặp khó khăn.
Ngân hàng Credit Suisse vốn đầu tư cho hai hãng này đang cân nhắc có hành động. Theo ngân hàng này, trong thời buổi giá dầu tăng cao như hiện nay, nếu không có các biện pháp kịp thời từ các nhà quản lý, họ không tin rằng bất cứ hãng hàng không nào cũng có thể có lợi nhuận trung hạn.
Credit Suisse tin rằng hãng hàng không giá rẻ Ryanair sẽ thua lỗ nặng nếu giá dầu lên mức 140 USD/thùng. Hãng easyJet thừa nhận rằng giá vé của họ sẽ tăng nhưng vẫn còn rẻ hơn so với nhiều đối thủ.
Theo ông Toby Nicol, giám đốc truyền thông easyJet: “về lâu dài, chắc sẽ không có ngành công nghiệp nào có thể tồn tại nếu không điều chỉnh giá. Tuy nhiên, giá mỗi hãng hàng không khác nhau cũng sẽ khác nhau.
Giờ đây, tất cả các hãng hàng không đều phải tính tới tất cả các mặt sao cho cắt giảm chi phí ở những khâu khác nhằm kiềm giữ giá vé”.
Nhiều nhà phân tích đang e ngại rằng các hãng hàng không giá rẻ sẽ chịu đựng áp lực tăng giá vé vì giá vé của họ hiện vẫn thấp hơn nhiều hãng khác. Thế nhưng giá vé của họ cũng đã mắc so với thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.
Giám đốc điều hành hãng British Airlines (BA) Willie Walsh cho rằng kỷ nguyên các chuyến bay giá rẻ đang đi tới hồi kết với giá vé 39 bảng Anh sẽ biến mất. BA dự tính nâng thêm 4% giá vé trong năm 2009.
Nhiên liệu chiếm 1/3 chi phí của các hãng hàng không. Giá dầu leo thang đang gây hại cho các hãng hàng không vốn mới vừa khôi phục sau sự kiện 11-9. Ông chủ của hãng Air France-KLM cảnh báo rằng cấu trúc của ngành hàng không sẽ thay đổi tận gốc trong vòng 12 tháng tới.
Trong vòng 6 tháng qua, nhiều hãng hàng không có chuyến bay tới Anh đã phá sản như Eos & Maxjet, Oasis Hong Kong Airlines, Nationwide Airlines (Nam Phi)… Các hãng hàng không của Mỹ cũng đang đương đầu với lỗ lã.
Chỉ trong vòng 1 tuần qua, các hãng hàng không của Mỹ như American Airlines, United Arilines, Delta Airlines lỗ hơn 20%. Các hãng này cho biết sẽ cắt giảm các chuyến bay, cắt giảm hàng ngàn việc làm và tăng phí dịch vụ hoặc lồng ghép dịch vụ với các hãng du lịch để hoạt động…
Ngoài ra, giá vé trung bình của 3 hãng này tăng 60 USD. Do giá xăng tăng, nhiều chuyến bay bị hoãn để tránh lỗ. Theo các báo cáo tại Mỹ, các chuyến bay bị hoãn trong năm 2007 đã làm thiệt hại cho các hãng hàng không, hành khách và các ngành kinh doanh liên quan 41 tỷ USD.
Do khó khăn, hãng hàng không US Airways đã xin phép Bộ Giao thông vận tải Mỹ hoãn kế hoạch mở đường bay mới Philadelphia-Bắc Kinh từ năm 2009 sang năm 2010.
KHÁNH MINH (tổng hợp)