Là một trong những doanh nghiệp (DN) tham gia tích cực, có nhiều đóng góp vào thành công của chương trình bình ổn thị trường TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) còn là một đơn vị dẫn đầu với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về biển đảo, với số tiền đóng góp gần 7 tỷ đồng.
Cuối tháng 3-2014, Satra đã tổ chức chuyến đi thăm, tặng quà và giao lưu với Vùng 4 Hải quân tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là hoạt động đánh dấu sự khởi động chương trình hoạt động thường niên “Satra vì biển đảo quê hương” của năm 2014. Tại đây, Satra đã tặng 300 triệu đồng tiền mặt cho 6 đơn vị: Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 189, Lữ đoàn 146, Lữ đoàn 162, Lữ đoàn 954, Lữ đoàn 957, mỗi đơn vị 50 triệu đồng; phối hợp với Công ty cổ phần Mỹ thuật Gốm Việt thực hiện và trao tặng 6 bức phù điêu hình ảnh Bác Hồ với cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam (tổng trị giá gần 800 triệu đồng) cho các đơn vị thuộc Vùng 4 Hải quân. Ngoài ra, các DN thành viên Satra đã trao tặng nhiều phần quà đến cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Ước tính tổng số tiền mặt và hiện vật Satra cùng các DN thành viên trao cho Vùng 4 Hải quân đợt này là gần 1,4 tỷ đồng.
Xác định biển đảo quê hương là một phần máu thịt không thể thiếu của dân tộc nên Satra tập trung sức lực thực hiện chương trình “Cùng ngư dân bám biển”. Trong năm 2013, Satra đã trao tặng 24 máy thông tin liên lạc định vị tầm xa và máy dò tìm nguồn cá trên biển cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi với tổng trị giá trên 556 triệu đồng. Ngoài ra Satra còn hỗ trợ nguồn vốn ban đầu trên 400 triệu đồng để thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi bám biển.
Cùng với việc đóng góp cho chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”, Satra còn phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) và Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600 con em ngư dân và tặng mỗi em một phần quà trị giá 100.000 đồng. Thông qua việc khám bệnh này, các bác sĩ đã sàng lọc để tư vấn dinh dưỡng đặc biệt cho 100 trường hợp và phát hiện bệnh kịp thời 13 trường hợp để đưa về TPHCM mổ tim.
Một nét đẹp được xem là điểm nhấn của chương trình “Satra vì biển đảo quê hương” là đã vận động các DN trong hệ thống tham gia ngày “Sản xuất vì Trường Sa thân yêu” để đóng góp kinh phí tặng cho các chiến sĩ Trường Sa. Đồng thời phát động nhắn tin ủng hộ cho Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Việc làm này đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của người lao động tại các DN thuộc Satra cùng hướng đến các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng biển, hải đảo của Tổ quốc. Từ đó giúp người lao động nâng cao ý thức trong quá trình sản xuất, thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Trần Ngọc Minh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Satra, Trưởng ban chỉ đạo chương trình “Satra vì biển đảo quê hương”, đánh giá: Đây là một hoạt động thường niên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn nhằm vận động các DN, CB-CNV, người lao động trong hệ thống Satra Group, các mạnh thường quân ngoài Satra đóng góp để cùng chăm lo và trợ sức cho bà con ngư dân tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định… Bước sang năm 2014, năm thứ 3 của chương trình, dù đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng tổng công ty vẫn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, với những nội dung, cách làm mới để hướng về Trường Sa một cách trọn vẹn, hiệu quả với tổng giá trị vận động quyên góp dự kiến là trên 2,5 tỷ đồng.
THU QUẾ