Scandal khí thải gây thiệt hại hàng chục tỷ USD

Ngày 22-9, Hãng ô tô Volkswagen (VW, Đức) đã gây chấn động khi thừa nhận rằng qua điều tra nội bộ đã tìm thấy 11 triệu xe VW đang lưu thông trên toàn thế giới lắp đặt phần mềm nhằm đánh lừa khâu kiểm tra khí thải, theo đó lượng khí thải thực tế cao gấp 40 lần mức cho phép. VW cho biết họ đã dành 6,5 tỷ eur (7,3 tỷ USD) để trang trải chi phí cho việc thu hồi và nỗ lực khôi phục niềm tin của khách hàng.

Hãng ô tô Volkswagen, Đức

Ngày 22-9, Hãng ô tô Volkswagen (VW, Đức) đã gây chấn động khi thừa nhận rằng qua điều tra nội bộ đã tìm thấy 11 triệu xe VW đang lưu thông trên toàn thế giới lắp đặt phần mềm nhằm đánh lừa khâu kiểm tra khí thải, theo đó lượng khí thải thực tế cao gấp 40 lần mức cho phép. VW cho biết họ đã dành 6,5 tỷ eur (7,3 tỷ USD) để trang trải chi phí cho việc thu hồi và nỗ lực khôi phục niềm tin của khách hàng.

Theo BBC, cổ phiếu VW đã giảm gần 20% vào ngày 22-9, sau khi giảm 19% vào ngày 21-9. Điều đó có nghĩa là hơn 1/3 giá trị tài sản của hãng ô tô này đã “bốc hơi”. Ngoài ra, chỉ riêng tại Mỹ, theo Luật Môi trường sẽ phạt mỗi xe vi phạm khí thải 37.500 USD và có tổng cộng 482.000 xe VW từ năm 2008 đến nay vi phạm, số tiền phạt mà VW sẽ phải chịu là trên 18 tỷ USD.

Vụ việc bùng phát vào ngày 18-9 sau khi Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết xe diesel VW có lượng khí thải cao hơn nhiều so với các cuộc kiểm tra trước đó.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi VW điều tra nghiêm túc và đền bù cho tất cả các khách hàng. Anh và Pháp cùng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) mở cuộc điều tra toàn diện VW. Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ kiểm tra lại 5.000 xe Jetta và Golf cùng với Audi A3s.

Cuộc khủng hoảng của VW ảnh hưởng tới uy tín của cả ngành công nghiệp ô tô Đức, được xem là nơi sản xuất ô tô uy tín về chất lượng. VW ngoài nhãn hiệu Volkswagen còn sở hữu thương hiệu nổi tiếng Audi và Porsche, đã vượt qua Toyota hồi đầu năm nay để trở thành hãng xe có doanh số bán lớn nhất thế giới.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục