Sẽ dừng bay quốc tế nếu hãng hàng không để tổ bay vi phạm quy định phòng dịch

Bộ GTVT vừa có văn bản hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines yêu cầu tăng cường phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với thành viên tổ bay quốc tế.
Khử trùng máy bay ngay khi nhập cảnh
Khử trùng máy bay ngay khi nhập cảnh

Theo đó, đối với phi công trên các chuyến bay đón công dân, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động kỹ thuật cao... từ các nước về Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm dịch bệnh trong toàn bộ hành trình bay như đeo khẩu trang N95 hoặc tương đương, mặc trang phục bảo hộ gồm mũ, kính, bộ quần áo liền, bọc giầy, găng tay 2 lớp, sử dụng dung dịch rửa tay khô...

Bên cạnh đó, các hãng không xếp khách tại khoang thương gia nơi sát với buồng lái; phi công sử dụng buồng vệ sinh riêng, tự phục vụ đồ ăn; khi rời máy bay được phục vụ xe riêng không cùng với tiếp viên, không tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay và các thành viên còn lại của tổ bay và nhân viên mặt đất bản địa tại sân bay nước ngoài.

Đối với tiếp viên và các thành viên khác của tổ bay (nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất) đi cùng chuyến bay, Bộ GTVT yêu cầu phải mặc trang phục phòng hộ tương tự phi công; hạn chế tối đa tiếp xúc với hành khách; Sử dụng buồng vệ sinh riêng; khi rời máy bay được phục vụ xe riêng, không tiếp xúc với phi công trên chuyến bay và nhân viên mặt đất bản địa tại sân bay nước ngoài.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu thường xuyên thực hiện vệ sinh khử khuẩn các vị trí có nguy cơ lây nhiễm trên các chuyến bay (trước, trong và sau các chuyến bay) tại các khu vực dùng chung như tay vịn ghế ngồi, chỗ đặt khay ăn, cửa phòng vệ sinh, các vật dụng trong phòng vệ sinh...;

Trang phục phòng hộ của thành viên tổ bay phải được loại bỏ trước khi rời khỏi máy bay theo đúng quy trình để tránh bị lây nhiễm và sau đó tiếp tục sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh để phòng bệnh Covid-19.

Các hãng cũng cần thực hiện nghiêm việc khử trùng tàu bay chở khách quốc tế ngay tại nơi nhập cảnh, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với thành viên tổ bay khi về đến Việt Nam theo quy định tại Công văn số 3588/ của Ban chỉ đạo Quốc gia về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của Vietnam Airlines cho đến khi có hướng dẫn mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hoặc Bộ Y tế.

Đồng thời, các hãng phải chỉ đạo nhân viên thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 879 về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch Covid-19”.

Bộ GTVT khẳng định, các hãng hàng không để các thành viên tổ bay vi phạm các quy định về cách ly y tế, phòng chống dịch làm lây nhiễm ra cộng đồng sẽ bị yêu cầu tạm dừng thực hiện các chuyến bay quốc tế.

Tin cùng chuyên mục