(SGGP).- Trước thực trạng tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến xe buýt xảy ra ngày càng nhiều, tại cuộc họp báo diễn ra ngày 21-3, các phóng viên đã chất vấn lãnh đạo Sở GTVT TPHCM nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động của xe buýt.
Cụ thể như: làn đường dành riêng cho xe buýt trước đây đã có nhưng tại sao lại bỏ, xe buýt lưu thông vào làn đường dành cho xe gắn máy rất dễ xảy ra tai nạn… Tình trạng xe phóng nhanh vượt ẩu, lái xe mở cửa xe tùy tiện, bị áp lực về thời gian quay vòng, chậm chuyến, hệ thống trạm dừng bố trí chưa hợp lý, giờ cao điểm nhiều tuyến xe buýt bị quá tải, dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy, thậm chí hành khách không thể lên xe diễn ra thường xuyên.
Về chất lượng xe buýt, nhiều tuyến xe quá cũ, không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Trên một số xe, máy điều hòa nhiệt độ không hoạt động; ghế xe, tay vịn bị rách hoặc bong tróc. Tình trạng mất an ninh trên xe buýt như móc túi, trấn lột tài sản... gây lo ngại cho hành khách…
Phó Giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh nhấn mạnh, sở đang triển khai mời một tổ chức của Hàn Quốc nghiên cứu tuyến xe buýt nhanh (tức làn riêng) Bến Thành - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - Bến xe An Sương. Hiện nay tuyến BRT đại lộ Võ Văn Kiệt đã được Ngân hàng Thế giới tài trợ 152 triệu USD, dự kiến năm 2018 đưa vào sử dụng. Thời gian tới tiếp tục nghiên cứu phát triển đường dành riêng cho xe buýt. Chấn chỉnh tình trạng phóng nhanh vượt ẩu bằng hình thức ghi hình phạt nguội. Kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn của xe buýt khi lưu thông.
Sở khuyến khích hành khách, người dân phản ánh những trường hợp xe buýt chạy ẩu để kịp thời xử lý. Lực lượng CSGT khi phát hiện xe buýt vi phạm hãy xử lý nghiêm. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã hoàn chỉnh đề án quảng cáo thương mại bên ngoài 2.300 xe buýt và sẽ trình UBNDTP trong thời gian tới. Số tiền thu được từ quảng cáo sẽ dùng trang trải vào tiền trợ giá nhằm giảm bớt áp lực cho ngân sách nhà nước.
QUỐC HÙNG