Sống bất an bên nhà máy gây ô nhiễm

Gần 1 tháng trở lại đây, hàng trăm hộ dân ở xã Quế Trung (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) bức xúc phản ánh, hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi kèm khói bụi bốc lên từ nhà máy nhiệt điện và bãi xỉ phế thải của Công ty CP Than điện Nông Sơn (gọi tắt là Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn).

Ghi nhận của PV Báo SGGP, khu vực Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn thường xuyên xuất hiện nhiều khói kèm mùi hôi đặc trưng của khí lưu huỳnh cháy. Dù các vị trí cháy được phủ đất, đổ vôi lên nhưng khói và mùi hôi vẫn nồng nặc, càng vào bên trong bãi thải của nhà máy, tình trạng này càng nghiêm trọng. Những hộ dân sống gần khu vực nhà máy phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm để tránh ô nhiễm. Có nhà dù đóng 2 lớp cửa kính nhưng mùi hôi vẫn không giảm. Chị Nguyễn Thị Thanh Thương (29 tuổi, trú thôn Nông Sơn, xã Quế Trung) cho biết, tình trạng mùi hôi khét lẹt kèm theo khói bụi diễn ra đã lâu, nhưng 1 tháng nay, tình trạng nghiêm trọng hơn, khói và mùi hôi phủ kín khắp nơi khiến mọi người khó thở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, nhất là trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Không chỉ những hộ dân ở sát nhà máy bị ảnh hưởng, những ngôi nhà ở thôn Trung Hạ, Trung Thượng, xã Quế Trung cách đó 3-4km cũng chịu cảnh tương tự. Anh Lê Phước Nhật (thôn Trung Thượng) nói: “Nhà tôi dù cách Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn cỡ 3km nhưng đến 17 giờ hàng ngày là phải đóng kín các cửa. Những một số cháu nhỏ gần nhà dính phải nước mưa mang bụi này đều nổi mẩn đỏ, ngứa khắp cơ thể phải đưa đi bệnh viện điều trị”.

Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần đến làm việc trực tiếp với lãnh đạo của Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn nhưng chỉ nhận những được lời hứa hẹn, giải thích không thỏa đáng. Còn theo báo cáo của Công ty CP Than điện Nông Sơn gửi đến UBND huyện Nông Sơn, nguyên nhân cháy tại bãi thải của công ty là do chứa một số chất như lưu huỳnh dễ phát sinh tự gây cháy. Khi thời tiết nắng nóng kèm mưa dông sẽ gây hiện tượng cháy và khói. Khi cháy các loại khí độc này gây ảnh hưởng không tốt đến người lao động và nhân dân trong vùng lân cận…

Để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống của người dân, đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở TNMT kiểm tra, kiên quyết xử lý nếu nhà máy nói trên hoạt động không đúng theo quy định. Ngoài ra, UBND huyện Nông Sơn cần chỉ đạo Phòng TNMT và Công an huyện thường xuyên kiểm tra tình hình thực tế tại bãi thải, hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn để xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục