Nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm, thương hiệu, các điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM của các doanh nghiệp (DN) tham gia, sau 12 năm triển khai thực hiện, Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) đã có logo riêng. Logo của CTBOTT được công bố từ ngày 1-4-2014 và chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 8-2014.
Logo nhận biết nơi bán hàng BOTT treo trước một cửa hàng. Ảnh: CAO THĂNG
100% DN sử dụng logo
Theo Sở Công thương, CTBOTT năm 2015 có 85 DN tham gia, gồm 40 DN lương thực, 16 DN mùa khai giảng, 4 DN sữa, 14 DN tân dược và 11 ngân hàng. Nếu chia theo nhóm các DN tham gia bình ổn, chương trình có 48 DN sản xuất, cung ứng; 12 hệ thống phân phối, DN thương mại và nhóm các ngân hàng cung ứng vốn…
Tính đến hết tháng 6-2015, thành phố có 44/48 DN hoàn tất thiết kế bao bì sử dụng logo BOTT, gửi về Sở Công thương gồm 31 DN lương thực, 11 DN phục vụ mùa khai giảng, 2 DN sữa. Kết quả này cho thấy, 36 DN có mẫu thiết kế đạt yêu cầu, đưa vào sử dụng; 8 DN chưa đạt yêu cầu, thiết kế lại, hạn chót là ngày 31-8 phải hoàn thành. Hiện có 4/48 DN gặp khó khăn trong việc sử dụng logo trên bao bì sản phẩm (gồm 2 DN sữa và 2 DN lương thực).
Về sử dụng logo trên điểm bán đã được 100% DN thực hiện gồm 9.205 điểm bán; trong đó 3.691 điểm bán CTBOTT các mặt hàng lương thực, 824 điểm bán CTBOTT các mặt hàng mùa khai giảng, 1.521 điểm bán sữa và 3.169 điểm bán dược phẩm. Hiện các DN đã thực hiện treo băng rôn, bảng hiệu, bảng niêm yết giá có logo BOTT tại 100% điểm bán hàng. Cách thức thể hiện trên các bảng hiệu, băng rôn rất trang trọng, dễ thấy và đẹp mắt.
Bên cạnh đó, việc sử dụng logo BOTT trên các phương tiện vận tải, bán hàng lưu động cũng được thực hiện tốt. Đến nay, có 60/60 DN của 3 chương trình (lương thực, mùa khai giảng, sữa) có sử dụng phương tiện chuyên chở hàng hóa bình ổn đã chấp hành tốt quy định. Sở Công thương phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa - Thể thao hướng dẫn, tạo điều kiện để DN đăng ký quảng cáo, gắn logo trên các phương tiện vận tải. Theo đó, có 100% các chuyến bán hàng lưu động sử dụng băng rôn có logo được treo lưu động hoặc treo trên xe tải chuyên dụng.
Riêng việc sử dụng logo trên website, tờ rơi, báo chí… cũng đạt tỷ lệ 100% số DN, với 85/85 DN thực hiện. Hiện nay logo BOTT được sử dụng định kỳ trên Báo Sài Gòn Giải Phóng (đăng thứ 2 hàng tuần) và Báo Sài Gòn Tiếp Thị (đăng thứ 4 hàng tuần). Song song đó, logo BOTT thường xuyên được sử dụng làm hình ảnh minh họa trên các ấn phẩm báo chí, bản tin, phóng sự truyền hình, clip quảng cáo, vật phẩm quảng cáo…
Lợi ích thiết thực
CTBOTT đã khẳng định được thương hiệu, có sức lan tỏa lớn trên phạm vi cả nước, thu hút sự chú ý của cơ quan truyền thông và dư luận. Logo BOTT đang trở thành một hình ảnh quen thuộc, là biểu tượng của hàng hóa có uy tín, chất lượng cao, giá cả hợp lý. Chị Trần Thị Thu Hiền, sinh viên y, ngụ tại chung cư Mỹ An, Thủ Đức, cho biết: “Những ngày qua, giá trứng gia cầm ngoài thị trường có biến động nhẹ do DN mua dự trữ để sản xuất bánh trung thu nhưng với sinh viên chúng tôi thì chỉ cần vào siêu thị xem loại trứng nào có in logo bình ổn là chọn mua mà không phải lo về giá. Với nhiều mặt hàng bình ổn khác cũng vậy, sinh viên chúng tôi khá yên tâm trong cân đối chi tiêu nhờ giá bán ổn định và luôn thấp hơn bên ngoài. Cũng từ khi logo của chương trình được in trên bao bì thì việc chọn mua hàng bình ổn không bị nhầm lẫn như trước đây nữa”.
Với các DN, kể cả DN mới, sau hơn 1 năm đưa logo vào sử dụng, các DN đã nhận thức được lợi ích thương hiệu của logo BOTT, nên tích cực đầu tư, thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm. Đồng thời, họ cũng ý thức được trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm bình ổn để bảo vệ thương hiệu của chương trình cũng như thương hiệu của DN. Tại nhiều hệ thống phân phối cũng tích cực sử dụng logo BOTT trên bảng hiệu như Lotte, Aeon, VinMart, SimplyMart, QueenLandMart, Co.opMart, HappyMart…
Tuy vậy, theo Sở Công thương, trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn như các DN mới tham gia CTBOTT năm 2015 còn sử dụng bao bì cũ, chưa kịp thay đổi bao bì mới. Bên cạnh đó, cũng có các DN đã ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm dài hạn với các đối tác nước ngoài, việc thay thế bao bì sản phẩm gặp nhiều khó khăn do phải đàm phán lại, chi phí phát sinh, giá thành sản phẩm tăng… Trường hợp của Vinamilk và Nutifood là một ví dụ. Tuy nhiên, hiện cả 2 DN này đã sử dụng logo tại điểm bán, trên các phương tiện vận tải, các sự kiện quảng bá… Với 2 DN lương thực (Công ty Việt Tùng và Công ty Thực phẩm Bình Tây) mới tham gia CTBOTT năm 2015, chưa kịp thay thế bao bì sản phẩm cũ, hiện nay đang thiết kế và dự kiến thực hiện trước tháng 10-2015.
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng logo BOTT trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục đôn đốc DN sử dụng logo đúng quy chế, hướng dẫn, tăng cường nhận diện thương hiệu chương trình thông qua việc sử dụng hình ảnh nhiều hơn. Phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ, đảm bảo việc sử dụng logo đúng mục đích, hàng hóa có logo phải đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Các trường hợp vi phạm, hoặc tái phạm sẽ đề xuất biện pháp xử lý như nhắc nhở, cảnh cáo, từ chối không cho phép tham gia chương trình… Phối hợp với các sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát điểm bán hàng bình ổn thị trường, đảm bảo điểm bán hàng phải băng rôn, bảng hiệu có logo bình ổn, phải có hàng hóa đầy đủ, bán đúng giá niêm yết…
HẢI HÀ - MINH HÙNG