Hàng triệu người dân Trung Quốc phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để đi lại hàng ngày đang quay sang dùng xe đạp điện, một phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.
Theo con số thống kê mới nhất của truyền thông Trung Quốc, hiện có khoảng 120 triệu xe đạp điện đang bon bon trên các đường phố của một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Shi Zhongdong, ông chủ Công ty Sản xuất xe đạp điện Hãn Mã tại TP Thiên Tân, cách Bắc Kinh 120km về phía Bắc, cho biết: “Đây là tương lai của Trung Quốc. Xe đạp điện thật sự kinh tế và đặc biệt rất thân thiện với môi trường”.
Nắm bắt được xu thế này, hiện Trung Quốc có hơn 1.000 công ty sản xuất xe đạp điện, tập trung phần lớn ở các tỉnh duyên hải phía Đông như Giang Tô, Triết Giang… Các xe đạp điện hiện nay tại Trung Quốc có nhiều ưu điểm như giá cả phải chăng (khoảng 240 USD/chiếc); mẫu mã đa dạng, hợp thời trang và vận tốc khá thích hợp với việc đi lại trong TP (khoảng 35km/giờ). Nhiều công ty còn cho ra đời các mẫu xe đạp có thể đạt vận tốc lên tới 50km/giờ.
Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến quan ngại về vấn đề môi trường liên quan đến việc sử dụng các loại pin sạc rẻ tiền dùng cho xe đạp điện. Ngoài ra, việc tái chế pin cũng được quan tâm bởi công nghệ tái chế, làm sạch pin thường rất đắt tiền. Do đó, một vài công ty của Trung Quốc, trong đó có Hãn Mã, hiện đã giới thiệu một số dòng xe sử dụng pin “xanh” - loại pin lithium-ion có khối lượng nhẹ nhưng có thể cung cấp một lượng năng lượng lớn để duy trì hoạt động cho xe đạp trong khi chỉ cần một lượng điện nhỏ để sạc pin.
A.V.