Sự phục hồi cuộc sống đô thị bị thách thức

Làn sóng nhân công bỏ việc, bỏ các trung tâm công nghiệp do tác động của đại dịch Covid-19 diễn ra trong những tháng qua đang ảnh hưởng đến hệ thống giao thông công cộng ở hầu hết các thành phố lớn khắp nước Mỹ. 
Xe buýt ngưng hoạt động vì thiếu tài xế ở thành phố Portland, bang Oregon
Xe buýt ngưng hoạt động vì thiếu tài xế ở thành phố Portland, bang Oregon

Tại New York, giới chức của Cơ quan Giao thông đô thị, cơ quan điều hành hệ thống giao thông công cộng lớn nhất Mỹ, phải gửi thư cho khoảng 700 công nhân điều hành tàu điện ngầm đã nghỉ hưu, đề nghị họ quay lại làm việc trong 3 tháng. Bên kia sông, New Jersey Transit đang mời gọi bằng khoản tiền thưởng 3.000 - 6.000 USD để thu hút người ứng tuyển vị trí điều hành hệ thống xe buýt.

Để thu hẹp khoảng cách với khoảng 100 nhà khai thác, cơ quan vận chuyển tàu điện ngầm của Houston cũng bắt đầu tuyển người vào vị trí nhà khai thác xe buýt và đường sắt, với hợp đồng kèm khoản thưởng 4.000 USD và khoản thưởng cho thợ máy là 8.000 USD… Ông Taulby Roach, Chủ tịch Bi-State Development, tổ chức phi lợi nhuận điều hành hệ thống giao thông công cộng Metro Transit của St. Louis, cho biết, hệ thống đang thiếu khoảng 150 vị trí trong tổng số khoảng 1.400 - 1.500 nhân viên tuyến đầu. Họ có đủ ngân sách để duy trì hệ thống nhưng không kiếm ra người điều hành. 

Đây là dấu hiệu cho thấy sự gián đoạn thị trường lao động vẫn còn sâu sắc như thế nào sau gần 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19. Tình trạng thiếu lao động vẫn trầm trọng, nhất là trong các ngành có công việc nặng nhọc và thường được trả lương thấp, bao gồm cả nhà hàng thức ăn nhanh và khách sạn. Nhưng tình trạng thiếu hụt kéo dài trong một lĩnh vực như giao thông công cộng cho thấy mức độ phức tạp của thị trường lao động, vì ngay cả một số công việc ổn định và được trả lương cao cũng không còn là mong muốn đối với nhiều người.

Giới chức ngành vận tải trên khắp đất nước cho rằng vấn đề gồm hai mặt. Một mặt, đang có sự cạnh tranh gay gắt thu hút tài xế có bằng lái xe thương mại - tiêu chuẩn cần thiết để lái xe buýt ở hầu hết các thành phố trong nước - với các dịch vụ chuyển phát như FedEx, UPS và Amazon. Mặt khác, tỷ lệ tiêu hao lao động đã tăng vọt do người lao động kiệt sức rời đi kiếm việc khác hoặc nghỉ hưu sớm.

Tình trạng thiếu hụt lao động ngành vận tải là một phần trong phong trào rộng lớn của công nhân chủ trương tránh xa công việc tiếp xúc với khách hàng, nhất là khi biến thể Omicron có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Trả lời phỏng vấn Báo Washington Post, ông Patrick Coomer, 61 tuổi, một nhà điều hành xe buýt ở Portland trong 9 năm qua, giải thích: Tài xế thêm lo lắng khi phải đối phó với những người không muốn đeo khẩu trang, không biết ai đã được tiêm phòng và ai chưa tiêm… Tình trạng thiếu lao động đồng nghĩa với dồn một số tuyến xe lại và người đi xe càng đông. Theo ông Coomer, mọi người đang chuyển sang làm việc tại các công ty giao hàng hoặc nhận các công việc lái xe thương mại khác, như lái xe tải chở gỗ hoặc chở xi măng, những việc ít tương tác với hành khách, để bớt căng thẳng trong đại dịch. 

Sự thiếu hụt nhân công vận tải có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến một số lĩnh vực khác. Các tuyến xe buýt bị cắt giảm hoặc tàu chạy ít thường xuyên hơn có thể làm gián đoạn nỗ lực đi làm của những người lao động khác. Nếu chi phí tăng lên để tuyển thêm nhân viên, hành khách có thể phải trả phí cao hơn. Rõ ràng, thiếu hụt nhân công ngành vận chuyển đã tác động sâu sắc thị trường lao động, và điều này đang đặt ra những thách thức mới đối với những thành phố đã bị đại dịch tàn phá của nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục