Theo hợp đồng ký kết, Công ty Delori sẽ phân phối sản phẩm sữa bột pha sẵn Pedia Plus vào hơn 300 siêu thị tại bang California của Mỹ. Đây là sản phẩm đặc trị dành cho trẻ biếng ăn do NutiFood sản xuất và đã được các bà mẹ trong nước tin dùng cho trẻ.
Dự kiến trong tháng 4-2018 tới, sản phẩm Pedia Plus sẽ chính thức có mặt tại Mỹ với doanh thu xuất khẩu năm đầu tiên đạt khoảng 20 triệu USD. Delori cũng đang nỗ lực đàm phán để có thể phân phối sản phẩm Pedia Plus vào hệ thống siêu thị trên toàn nước Mỹ để đạt mức doanh thu 100 triệu USD/năm trong 5 năm tới.
Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood, để có được hợp đồng xuất khẩu vào Mỹ, NutiFood đã mất hơn 1 năm đàm phán với đối tác Delori để tiến hành các thủ tục cần thiết và đưa sản phẩm đến khách hàng tại Mỹ dùng thử nghiệm. Mặt khác, NutiFood cũng làm việc với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để được cấp giấy chứng nhận. FDA đã qua nhà máy của NutiFood kiểm tra nhiều bước, với hàng trăm tiêu chí khắt khe và khi xác định NutiFood đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mới cấp visa để sản phẩm NutiFood có thể vào thị trường Mỹ.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Mỹ (BTA) có có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước liên tục tăng trưởng ở mức cao. Kim ngạch trao đổi hàng hóa 2 chiều giữa 2 nước đã tăng 47 lần, từ 220 triệu USD năm 1994 (năm Mỹ bỏ cấm vận kinh tế đối với Việt Nam) lên 1,4 tỷ USD năm 2001 (năm trước khi BTA có hiệu lực) và đạt 50,81 tỷ USD vào cuối năm 2017. Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ.
Một đặc điểm rất quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, đó là Việt Nam luôn duy trì mức thặng dư lớn trong trao đổi thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Mỹ vẫn là hàng truyền thống như dệt may, đồ gỗ, thiết bị điện tử… Trong khi đó, các sản phẩm thực phẩm, hàng tiêu dùng liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ em, trong đó có sữa các loại, vẫn chiếm tỷ trọng không đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường đặc biệt khó tính này.
Nguyên nhân do thị trường Hoa Kỳ có những yêu cầu rất cao đối với nhóm các sản phẩm này, được quy định chi tiết tại điều 22 của Đạo luật liên bang về thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm; trong đó, đặt ra nhiều yêu cầu cụ thể về thành phần, hàm lượng dinh dưỡng, kiểm soát chất lượng, lưu trữ và báo cáo số liệu sản xuất và triệu hồi sản phẩm.
Do vậy, việc ký kết hợp tác với đối tác Delori để xuất khẩu sản phẩm sữa biếng ăn dành cho trẻ em vào thị trường Mỹ đã minh chứng rõ nét năng lực thực sự của Nutifood.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Tạ Hoàng Linh đánh giá: “Nutifood đã xác định được chiến lược đúng đắn khi tìm kiếm cơ hội ở những phân khúc thị trường phù hợp, từng bước mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ra nước ngoài. Đây cũng là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới”.
Cùng quan điểm trên, ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, thể hiện sự ngưỡng mộ về thành tích mà NutiFood đã đạt được. Theo ông Trần Du Lịch, việc NutiFood ký hợp tác xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, mang tính bước ngoặt của một doanh nghiệp thuần Việt.
Nhờ chiến lược đầu tư hiệu quả nên nhiều năm qua tăng trưởng về doanh thu của NutiFood ổn định ở mức từ 20% - 30%. Năm 2017, doanh thu của NutiFood đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2016. Năm 2018, dự kiến doanh thu sẽ tăng lên 40%. Các sản phẩm sữa của NutiFood hiện không chỉ đứng vững ở thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu đến nhiều thị trường như Campuchia, Myanmar, Trung Quốc, Lào… và sắp tới là Mỹ.
Về định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, ông Trần Thanh Hải cho biết, sẽ không ngừng đầu tư về thiết bị, tăng cường nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm sữa ưu việt, có tính cạnh tranh cao. Mặt khác, NutiFood tiếp tục đồng hành với chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa bột, sữa nước nhằm tạo sự ổn định chung về mặt bằng giá sữa.