Sức hút Muay Thái

Cuối tháng 9-2014, giới võ thuật cả nước “chấn động” trước thông tin Giải Muay Thái các nhà vô địch thế giới (Thái Fight World Battle 2014) “đổ bộ” Việt Nam. Lần đầu tiên, một ngày hội võ thuật xảy ra  tình trạng “cháy vé” không thua kém bất kỳ show giải trí nào, khi giải đấu được tổ chức tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TPHCM này thu hút gần 20.000 khán giả đến cổ vũ.

Nước Xiêm được thành lập vào thế kỷ XIII, ngay sau đó, phải đối mặt với nhiều cuộc nội chiến triền miên. Từ trong khói lửa chiến tranh, một bộ môn võ thuật truyền thống hội tụ những kỹ thuật chiến đấu tiêu biểu của dân tộc Thái đã ra đời: Võ Xiêm. Cách thức tấn công của loại võ này bao gồm dùng đầu húc, dùng miệng cắn, nắm đấm, dùng khuỷu tay, đầu gối để đánh, móc mắt cũng như dùng chân đá, đạp... Muay Thai, được hình thành từ các thế võ Xiêm nói trên, còn được biết đến với tên gọi Quyền tự do Thái. Muay Thái là "nghệ thuật bát chi" với các kỹ thuật chiến đấu bằng tay, chân, cùi chỏ, đầu gối và các nguyên tắc dứt điểm đòn nhanh, áp đảo đối phương không có cơ hội chống trả. Đây là bộ môn thực dụng và hiệu quả hàng đầu trong các thể loại quyền cước đối kháng. Đặc biệt, Muay Thai còn là bộ môn đốt cháy năng lượng cao giúp người tập luyện có thể giảm cân nhanh, hay dễ dàng có thân hình đẹp. “Điểm cộng” này cùng với sự mạnh mẽ, táo bạo khiến Muay Thái ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tập luyện. Nói đúng hơn, Muay Thái là môn thể thao được ưa chuộng nhất tại Thái Lan và dần được người đam mê võ thuật trên thế giới hâm mộ.

Với mong muốn đem đến luồng gió mới cho làng võ thuật Việt Nam, Công ty CP Truyền thông đa phương tiện Lát Sa Ta (Lasta Mutimedia) đã tổ chức thành công Giải Boxing, võ thuật cổ truyền tranh đai vô địch Let’s Viet lần I năm 2013, góp phần phát triển phong trào võ thuật nam, nữ toàn quốc nói chung và võ thuật quân đội nói riêng. Giải đấu gây tiếng vang nên được Bộ VH- TT- DL và Tổng cục Thể dục Thể thao đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia từ mùa giải lần II năm 2014, dành cho các võ sĩ xuất sắc nhất toàn quốc hàng năm. Vận động viên vô địch mỗi mùa giải được phong Kiện tướng quốc gia và Bằng khen của Bộ VH- TT- DL. Họ là lực lượng nòng cốt tranh tài ở các giải khu vực và quốc tế.

Từ kinh nghiệm tổ chức đó, Lasta Multimedia đưa Thai Fight World Battle 2014 về Việt Nam, với mong muốn quảng bá bộ môn thể thao võ thuật đặc sắc này ở nước ta. Đây là giải đấu quốc tế được tổ chức định kỳ hàng năm, thu hút các võ sĩ đẳng cấp thế giới. Những tay đấm làm nên thành công cho giải đấu, có thể kể đến “Thánh Muay Thái” Antonie Pinto- võ sĩ Pháp 23 tuổi đã thắng 116 trận trong số 151 trận thượng đài; hay đáng gờm nhất là “Thiên sứ Satan” Sudsakorn Sor Klinnmee của Thái Lan, với kỷ lục 225 trận thắng trong tổng số 263 lần xuất chiêu. Anh cũng là nhà vô địch giải đấu Champions Thai Fight Kard Chuek 2013.

Giải đấu có sự góp mặt của 2 tay đấm chủ nhà. Đó là 2 võ sĩ Nguyễn Phú Hiển, 26 tuổi, có 25 trận thắng trong 35 lần thi đấu và Nguyễn Trần Tự Do, 22 tuổi, từng giành Huy chương bạc Giải châu Á tại Ấn Độ và 3 Huy chương vàng Giải vô địch quốc gia, với 13 trận thắng trong 20 lần so găng.

Tiếp nối thành công của Thai Fight World Battle 2014 tại TPHCM, Lasta Multimedia đang lên kế hoạch tổ chức Ngày hội Thái Fight 2015 quy mô, chất lượng và hoành tráng hơn vào trung tuần tháng 9 này. Chương trình vẫn được độc quyền trực tiếp trên kênh truyền hình Let’s Viet.

DŨNG PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục