Sức lan tỏa ngày càng mạnh

Chương trình Bình ổn năm 2013 tại TPHCM

Năm 2013 là năm thứ 12 TPHCM thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) đối với các mặt hàng thiết yếu. Đây là năm đầu tiên, TPHCM tiếp tục đột phá, thay đổi hoàn toàn cách nghĩ và làm trong giai đoạn mới. CTBOTT tại TPHCM đã trở thành bài học điển hình trong việc kết hợp vai trò quản lý nhà nước và phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp (DN), tạo hiệu ứng lan tỏa cao trong xã hội. Với một lực lượng DN tham gia hùng hậu, cung ứng gần 1.000 mặt hàng thiết yếu, hàng bình ổn tại TPHCM đã đủ chi phối thị trường, ổn định giá cả.

Khách hàng chọn mua sản phẩm bình ổn giá tại siêu thị Co.opMart Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh - TPHCM).

Xã hội hóa thành công

Năm 2013 là năm đầu tiên TPHCM ngưng hỗ trợ vốn từ ngân sách với lãi suất 0% để thực hiện CTBOTT. Thay vào đó, TP đã vận động các ngân hàng tham gia vào chương trình, thông qua việc cam kết dành gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi cho các DN bình ổn.

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, chương trình đã nhận được sự hỗ trợ của 5 ngân hàng thương mại với tổng hạn mức tín dụng đăng ký dành cho các DN tham gia CTBOTT năm 2013 là 1.960 tỷ đồng, trong đó vốn vay ngắn hạn là 860 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm và vốn vay trung, dài hạn là 1.100 tỷ đồng, lãi suất 10%/năm. Tính đến nay, tổng hạn mức tín dụng đã thực hiện năm 2013 là 1.226,9 tỷ đồng, trong đó vốn ngắn hạn là 806,9 tỷ đồng; vốn trung và dài hạn là 420 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị Sơ kết CTBOTT năm 2013 và Tết Giáp Ngọ 2014 tổ chức ngày 11-4, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho rằng, việc ngưng hỗ trợ vốn từ ngân sách cho CTBOTT đã thực sự giải phóng được nhiều áp lực cho cả lãnh đạo TP và các DN tham gia thực hiện. Trên thực tế, những năm trước, các DN bình ổn chỉ được vay vốn lãi suất 0% tương ứng từ 10% - 15% tổng vốn lưu chuyển, nhưng với cách làm mới, DN được vay với hạn mức cao hơn nhiều nhưng mức lãi vay thì cũng chỉ bằng với lãi suất ưu đãi không quá 6%. Ngoài ra, hạn mức vượt mức cho vay ưu đãi còn lại có sự tham gia cạnh tranh chia sẻ của một số ngân hàng khác cũng với lãi suất ưu đãi. Như vậy, tính ra tổng mức chi phí trả cho tiền vay trong tổng mức kinh doanh, bình quân vẫn tốt hơn so với nguồn vốn vay từ ngân sách với lãi suất 0%. Nói cách khác, việc sử dụng nguồn vốn ngân sách trong những năm trước chỉ là “vốn mồi”, để thực hiện tốt chương trình, đáp ứng được sản lượng hàng hoá bình ổn thì tự thân các DN phải có sự đầu tư rất lớn. Thử làm một phép tính, vốn ngân sách với lãi suất 0% dành cho 4 CTBOTT năm 2012 chỉ dừng ở mức 270 tỷ đồng, nhưng sang năm 2013, vốn đăng ký từ 5 ngân hàng lên tới 1.960 tỷ đồng, đã tạo điều kiện cho các DN tiếp cận với các nguồn vốn khác nhau với lãi suất hợp lý.

Điều quan trọng trong quá trình giải ngân, nhiều ngân hàng đã chấp thuận cho một số DN được vay vốn tín chấp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu về tài chính cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài nguồn vốn nêu trên, TP còn tạo điều kiện cho các DN được vay vốn theo Quyết định 33 về chương trình kích cầu đầu tư mở rộng chuồng trại, chăn nuôi, đầu tư con giống, đổi mới công nghệ… Các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ được hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, được hỗ trợ kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối.

- CTBOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm có 36 DN tham gia cung ứng 9 nhóm mặt hàng thiết yếu. Tổng doanh thu năm 2013 đạt 12.497,3 tỷ đồng, tăng 46,2% so với chương trình năm 2012.

- CTBOTT cả năm các mặt hàng mùa  khai trường năm 2013 có 13 DN tham gia, với 558 mã sản phẩm cặp - ba lô - túi xách và tập học sinh, tăng 109 mã sản phẩm so với năm 2012. Doanh số bán hàng đạt 410,83 tỷ đồng tăng 10,77% so với năm 2012.

- CTBOTT các mặt hàng sữa có 2 DN tham gia là Công ty Sữa Vinamilk và Nutifood, với 32 dòng sản phẩm chia thành 6 nhóm mặt hàng sữa được đưa vào chương trình bình ổn. Lượng hàng cung ứng trong năm đạt 14.855,8 tấn, doanh thu đạt 1.268,7 tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2012.

- CTBOTT các mặt hàng dược phẩm thiết yếu có 13 DN tham gia. Đây là những DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối dược phẩm với 21 nhóm thuốc, với 80 hoạt chất và 392 mặt hàng, tăng 307 mặt hàng so với năm 2012. Tổng doanh thu là 82,228 tỷ đồng.

Định hướng thị trường, giá cả

Bên cạnh việc không ngừng phát triển các điểm bán; tổ chức cung ứng lượng hàng hóa dồi dào cho thị trường, chương trình đã giúp ổn định giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, giá bán của nhiều mặt hàng bình ổn như thịt heo, thịt gia cầm, rau củ quả... đã “nằm lòng”, trở thành giá tham chiếu đối với đại bộ phận người dân TP. Biểu hiện rõ nhất, kể từ khi TP triển khai bình ổn đối với mặt hàng sữa, ngay lập tức tần suất tăng giá ở các mặt hàng sữa ngoại giảm dần. Phong trào sử dụng sữa nội, chất lượng cao, giá bán rẻ cũng đã được đẩy lên rất cao trong năm 2012 và 2013. Doanh thu đối với các mặt hàng sữa bình ổn của Vinamilk và Nutifood tăng từ 20% - 50% tùy sản phẩm.

Nhìn nhận về thành quả đạt được trong năm 2013, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong suốt chặng đường hơn 10 năm qua, CTBOTT từng bước đổi mới, phát triển trên nhiều phương diện. Từ thời gian thực hiện bình ổn ban đầu chỉ trong dịp Tết Nguyên đán, đến năm 2010 đã thực hiện xuyên suốt năm. Từ 1 nhóm mặt hàng bình ổn thị trường là lương thực, thực phẩm thì nay đã tăng lên 4 nhóm mặt hàng (gồm lương thực, thực phẩm; sữa; dược phẩm và các mặt hàng phục vụ mùa khai trường) với hơn 1.000 sản phẩm bình ổn. Đối tượng các DN tham gia cũng được mở rộng đến nhiều thành phần và loại hình DN. Các điểm bán hàng bình ổn thị trường đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng từ đô thị đến quận ven, từ khu dân cư đến khu lưu trú công nhân, các KCX-KCN và các bếp ăn tập thể.

Thành công của chương trình còn có sự đồng hành của các cơ quan đoàn thể, qua đó phối hợp với các cơ quan chức năng để phát triển các điểm phân phối, đưa hàng bình ổn đến tận tay người tiêu dùng TP. Tính đến nay, TPHCM đã phát triển 8.230 điểm bán, tăng 1.270 điểm so với đầu chương trình 2013. Đặc biệt, năm 2013, chương trình đã vận hành theo cơ chế mới về nguồn vốn, thông qua việc kết nối giữa DN và ngân hàng vay vốn với lãi suất phù hợp để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, tác động tích cực của CTBOTT không chỉ dừng lại trên địa bàn TP mà còn lan tỏa đến nhiều địa phương khác, góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh và nâng quan hệ hợp tác phát triển kinh tế giữa TPHCM với các tỉnh, thành lên tầm cao mới, theo hướng hiệu quả và thiết thực.

Hiệu quả từ CTBOTT, cộng với việc triển khai quyết liệt các cơ chế chính sách gỡ khó cho DN, ổn định kinh tế vĩ mô đã giúp TPHCM thành công trong việc kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng năm 2013 dừng ở mức 5,2%, thấp hơn so với mức tăng của cả nước là 6,04%. Với việc tham gia chương trình bình ổn giá, các DN không chỉ được quảng bá, tuyên truyền sản phẩm mà còn có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển, sản xuất kinh doanh. Từ chương trình, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, thông qua việc sử dụng từ chính đồng vốn hỗ trợ của TP. Đây cũng là cơ sở để TPHCM tập hợp, phát triển được đội ngũ DN mạnh, có đủ khả năng cung ứng hàng hóa chi phối thị trường. Chương trình đã góp phần cùng TP thực hiện thành công cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, vì 100% hàng hóa trong chương trình được chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất ở trong nước và mang thương hiệu Việt.

* Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng: Đầu tư mạnh cho các HTX nông nghiệp

Năm 2014, TPHCM đã ban hành kế hoạch thực hiện đồng bộ 4 chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) gồm: CTBOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; CTBOTT các mặt hàng phục vụ mùa khai trường; CTBOTT các mặt hàng sữa; CTBOTT các mặt hàng dược phẩm thiết yếu. Năm nay, có 76 DN đăng ký tham gia chương trình, tăng 12 DN so với năm 2013, tổng nguồn vốn các ngân hàng cam kết dành cho chương trình là 8.300 tỷ đồng, tăng 6.340 tỷ đồng so với năm 2013. Thời gian thực hiện từ ngày 1-4-2014 đến 31-3-2015.

Nét mới trong CTBOTT năm nay, là TPHCM sẽ đưa logo của chương trình vào các mặt hàng bình ổn nhằm nâng cao khả năng nhận diện cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, qua đó góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về hiệu quả và ý nghĩa của chương trình. Năm 2014, chương trình sẽ tập trung nâng cao khả năng sản xuất, cung ứng hàng hoá của các HTX nông nghiệp, nhằm hướng tới mục tiêu các sản phẩm tham gia đều đạt chuẩn VietGAP, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Để thực hiện tốt các CTBOTT, TPHCM sẽ cùng với các tỉnh, thành tăng cường sự liên kết thúc đẩy phát triển mạnh mẽ Chương trình Hợp tác thương mại nhằm thực hiện có hiệu quả các đề án chương trình mang tính chiến lược dài hạn tạo nguồn hàng cho thành phố; khuyến khích doanh nghiệp tham gia Chương trình đầu tư - liên kết sản xuất kinh doanh; phát triển mạnh hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc sản vùng miền kịp thời tháo gỡ khó khăn; hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao năng lực đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm ổn định khu vực và hướng đến xuất khẩu. Chủ động nắm bắt tình hình, báo cáo đề xuất kiến nghị kịp thời với bộ, ngành có liên quan về tình hình thực hiện, cơ chế chính sách, phối hợp chặt chẽ trong việc điều phối đảm bảo cung cầu hàng hóa khi có biến động thị trường, xử lý kịp thời các vướng mắc khó khăn nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường.

* Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh: Nhân rộng mô hình của TPHCM

Ngày 4-4, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình bình ổn giá nhưng không hỗ trợ ngân sách như TPHCM đã và đang thực hiện. Đây là sự ghi nhận của Chính phủ đối với công tác bình ổn thị trường của TPHCM trong thời gian qua. Trên thực tế, không chỉ các địa phương mà ngay cả Bộ Công thương cũng được hưởng lợi từ cách làm bình ổn của TPHCM.

Năm 2013, cả nước có 42/63 địa phương thực hiện CTBOTT, với sự tham gia của trên 300 DN và hơn 10.000 điểm bán hàng cố định. Số vốn hỗ trợ cho chương trình ước đạt 2.300 tỷ đồng, trong đó TPHCM luôn đi đầu, có nhiều sáng tạo trong phương thức thực hiện hoàn toàn mới, không hỗ trợ vốn ngân sách để thực hiện mà kết nối các DN có nhu cầu về vốn với các tổ chức tín dụng để vay với lãi suất hợp lý, với tổng vốn của chương trình là 1.227 tỷ đồng.

Dù là năm đầu tiên thực hiện theo mô hình mới nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo TP và các DN, chương trình tiếp tục là công cụ điều tiết giá an toàn, diện mặt hàng tham gia được mở rộng, chất lượng hàng cao, giá cả hợp lý nên nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Nhờ vậy CPI của TP luôn thấp hơn cả nước trong nhiều năm liền. Đặc biệt, chương trình đã bắt đầu có sự đầu tư từ gốc, đó là hỗ trợ cho nhà sản xuất tăng cường đầu tư, đẩy mạnh kết nối cung - cầu giữa các DN sản xuất và phân phối không những tại TP mà còn tại nhiều tỉnh, thành khác, góp phần thúc đẩy chương trình hợp tác thương mại. Chúng tôi đánh giá rất cao CTBOTT tại TPHCM. Thành công của chương trình chúng ta cũng ghi nhận sự đóng góp của các DN trong việc cung cấp nguồn hàng và nguồn vốn. Sự năng động sáng tạo, ý thức dám nghĩ, dám làm của các cấp lãnh đạo, cán bộ, công chức để thực hiện chương trình.

Năm 2014 tới đây, dự báo kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục gắn với tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Để thực hiện tốt CTBOTT 2014, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa TPHCM với các địa phương ngày càng hiệu quả, đề nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan theo sát diễn biến thị trường, giá cả đồng thời đề xuất kịp thời các giải pháp để tiếp tục liên kết, tăng cường cung ứng hàng hóa 2 chiều giữa TPHCM và các tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với chi nhánh NHNN tại TP kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ vốn cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn hàng bền vững. Tiếp tục phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn, tăng tần suất bán hàng lưu động, tăng cường đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng.

* Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan: Thiếu thông tin về cung - cầu hàng hóa

Liên kết, hợp tác với TPHCM luôn là chủ trương xuyên suốt của lãnh đạo và DN Đồng Tháp. Chúng tôi xem đó cũng là một phương cách bổ sung cho nguồn nội lực, cho tư duy điều hành kinh tế của tỉnh, nói rộng ra là phương cách để giúp Đồng Tháp không còn “khuất nẻo” là phải hợp tác với TPHCM.

Trên thực tế, TPHCM và Đồng Tháp đã có nhiều chương trình liên kết, hợp tác, nhưng trong quá trình triển khai còn một số khó khăn, vướng mắc của từng dự án và từng địa phương cụ thể. Những khó khăn vướng mắc trên là do chúng ta chưa có nhiều thông tin về cung - cầu giữa các DN phân phối và người sản xuất. Để kết nối mang tính bền vững, chúng ta cần thống nhất phương thức thu mua, quy cách, chất lượng, mẫu mã, số lượng, thương hiệu, giá cả, cách thức giao nhận sản phẩm vào hệ thống phân phối. Qua đó, địa phương sẽ định hướng quy hoạch phát triển vùng và liên vùng nguyên liệu, các dự án kêu gọi đầu tư của từng địa phương, giúp cho các DN TPHCM định hướng, lựa chọn địa điểm thích hợp để quyết định đầu tư hệ thống phân phối của mình.

Về phần mình, lãnh đạo Đồng Tháp luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của các DN, xem DN là người bạn đồng hành, là nguồn lực cho sự phát triển của địa phương. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là điều kiện thuận lợi trong việc liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ các loại sản phẩm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hành sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap giữa DN TPHCM và DN, HTX của tỉnh.

* Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An Đặng Văn Lớp: Chúng tôi được hưởng lợi từ TPHCM

Long An là địa phương giáp ranh với TPHCM nhưng lại là tỉnh thuần nông. Ngoài việc sản xuất các mặt hàng nông sản, Long An hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 8 triệu con, trong đó có 80.000 con bò, 250.000 con heo, còn lại là gia cầm các loại.

Theo đó, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp từ Long An được tiêu thụ tại TPHCM theo hình thức thu mua. Tuy nhiên, kể từ khi TPHCM triển khai Chương trình hợp tác thương mại thì việc đầu tư của các DN TPHCM vào Long An theo dạng khép kín từ đầu tư con giống, hỗ trợ công nghệ đến bao tiêu sản phẩm đã được thực hiện rất tốt. Cách làm này đã giúp người dân Long An ổn định sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng cuộc sống. Nói cách khác, từ nhiều năm qua, Long An đã và đang được hưởng lợi từ CTBOTT của TPHCM.

* Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang Mai Thị Ánh Tuyết: Hơn 80% doanh thu nội địa là từ TPHCM

Từ nhiều năm qua, An Giang xác định thị trường nội địa là đầy tiềm năng. Do vậy, năm 2013, An Giang đã tăng cường thực hiện các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành, đặc biệt là TPHCM. Theo đó, doanh thu nội địa năm 2013 của An Giang đạt 100 tỷ đồng, thì thị trường TPHCM đã đạt tới 80 tỷ đồng, trong đó 70 tỷ đồng là doanh thu từ hệ thống Saigon Co.op.

Đầu năm 2014 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã dẫn đầu đoàn DN của tỉnh đến làm việc và thực hiện các chương trình hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm. Trước mắt, An Giang đã ký với Satra về việc phát triển đàn bò thịt để cung cấp cho Vissan; ký kết với Saigon Co.op trong việc tổ chức, nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản, đặc sản để đưa vào các siêu thị... Có thể nói, việc thực hiện chương trình hợp tác đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực, trong đó, TPHCM đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương.

HẢI HÀ


Một số hình ảnh trong dịp tổng kết Chương trình Bình ổn thị trường

Ngày 11-4, TPHCM tổ chức sơ kết chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM và các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ và tổng kết CTBOTT năm 2013 - Tết Giáp Ngọ 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 - Tết Ất Mùi 2015; công bố biểu trưng (logo) CTBOTT TPHCM và ký kết hợp tác hỗ trợ vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp tham gia CTBOTT năm 2014 - Tết Ất Mùi 2015.

Lãnh đạo Bộ Công thương và UBND TPHCM chứng kiến lễ ký kết hợp tác hỗ trợ vốn giữa ngân hàng với doanh nghiệp tham gia CTBOTT năm 2014 - Tết Ất Mùi 2015.

 

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM tặng hoa cho các điển hình tham gia giao lưu tại hội nghị.

 

Gian hàng giới thiệu các loại trái cây đặc sản của Saigon Co.op.

VŨ THANH

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy