Sau khi Viện Xã hội học Việt Nam công bố kết quả điều tra xã hội học về dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online), trong đó đưa ra nhận định nghiêng về tác động tích cực của game online, còn tiêu cực thì không đáng lo ngại, Báo SGGP nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc, các nhà giáo, nhà xã hội học xung quanh vấn đề này.
- Ông NGUYỄN VĂN MINH, Phó ban Văn hóa xã hội HĐND TPHCM: Kết quả khảo sát chưa đầy đủ và thuyết phục
Tôi thấy kết quả khảo sát về dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online) ở Việt Nam do Viện Xã hội học (thuộc Viện Khoa học xã hội VN) công bố chưa thuyết phục. Theo tôi, đánh giá về bức tranh toàn diện của game online phải mang tính khoa học, phản ánh đầy đủ, xác thực, khách quan về những tác động tích cực cũng như tiêu cực của nó đối với đời sống xã hội.
Vì thế, việc khảo sát trên mẫu định lượng của nhóm khảo sát và xếp tất cả các đối tượng chơi game từ 16 đến 20 tuổi vào cùng một nhóm là thiếu khách quan, chưa phản ánh đúng tác động của trò chơi trực tuyến, nhất là game mang tính bạo lực đối với lứa tuổi học sinh (dưới 18 tuổi). Trong một lần đi giám sát việc chơi game online ở phường 5 quận 4 TPHCM, tôi thấy có trẻ mới 5- 6 tuổi đã biết chơi game bạo lực.
Tôi đồng ý với quan điểm game online không có cảnh bạo lực là trò chơi trí tuệ, có thể giúp trẻ, thanh thiếu niên phát triển trí thông minh, hình thành nhân cách tốt. Thế nhưng, ngược lại, game mang tính bạo lực thì vô cùng nguy hiểm vì nó tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu rất lớn đến lứa tuổi mới lớn-học sinh cấp 2, cấp 3. Không chỉ tác động đến sức khỏe, hao tốn tiền bạc của gia đình, game online còn là thủ phạm khiến các em học hành sa sút và có hành vi bạo lực học đường như đã xảy ra.
Từ thực tế này, chúng ta phải có cái nhìn toàn cảnh, đầy đủ về bức tranh game online để đưa ra giải pháp kiểm soát, ngăn chặn tác động, ảnh hưởng xấu của nó đối với thế hệ trẻ. Tôi đồng tình với quan điểm của Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lê Mạnh Hà. Cần thống kê chính xác về số lượng người “bệnh” - nghiện game online. Về giải pháp, nên cấm truyền bá game online bạo lực và khuyến khích game online có tác động tích cực, giúp giới trẻ ham học, ham làm, hoàn thiện nhân cách tốt hơn…
- Ông NGUYỄN VIỆT QUANG, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng, quận 10: Học sinh nghiện game online đều học hành sa sút
Theo tôi kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Xã hội học, trong đó TS Trịnh Hòa Bình là chủ nhiệm đề tài cho rằng game online không có tác động tiêu cực nhiều như công luận, xã hội lên tiếng là không đúng với thực tế đang diễn ra. Theo tôi mức độ ảnh hưởng, lôi cuốn của game online rất lớn, rất nghiêm trọng đối với học sinh, nhất là lứa tuổi đang học bậc THCS, THPT. Một khi đã chơi các em rất dễ bị nghiện và mức độ lôi cuốn, kéo theo bầy đàn rất nguy hiểm.
Xung quanh Trường THCS Lạc Hồng (quận 10) của chúng tôi có gần 10 điểm kinh doanh game online nên chúng tôi thấy rất rõ tác hại cũng như ảnh hưởng của loại hình giải trí mang tính bạo lực này. Có khoảng 30% nam học sinh của trường bị lôi kéo vào những điểm chơi game online, trong đó có nhiều em học hành sa sút, thay đổi nhân cách và có hành vi bạo lực ở học đường do bắt chước, hành động theo thần tượng ảo, hành động bạo lực. Thậm chí có học sinh bị lưu ban, ở lại lớp chỉ vì mê game, quên hết chuyện học hành. Nhà trường đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gởi chính quyền địa phương phải rút giấy phép những điểm kinh doanh trò chơi trực tuyến ở quá gần trường học nhưng không được quan tâm giải quyết.
Vì thế những cố gắng, nỗ lực của nhà trường trong việc “trồng người”-dạy các em thành người, học tập tốt đã bị “bóng đen” của game online làm lu mờ một phần. Làm sao nhà trường có thể quản lý được học sinh khi có những điểm kinh doanh game ở xung quanh môi trường học đường luôn dụ dỗ, mời chào, sẵn sàng cho các em ăn uống, ngủ nghê và kể cả cho nợ tiền để chơi thỏa thích.
Tôi xin khẳng định rằng học sinh dính vào đam mê chơi game online cũng giống như dính vào ma túy. Rất dễ nghiện và rất khó dứt bỏ. Để cứu học trò, cứu thế hệ trẻ, ngăn chặn mầm mống bạo lực học đường, nhà nước cần có biện pháp mạnh để kiểm soát, hạn chế sự lan rộng của game online nhất là các trò chơi bạo lực, thiếu tính nhân văn như hiện nay. Đừng nghĩ đến cái lợi trước mắt mà xem nhẹ tác hại, ảnh hưởng trầm trọng của game online như chúng tôi đã cảnh báo.
- Bà TRẦN THỊ KIM LIÊN, Phó Giám đốc Trung tâm Thanh - Thiếu niên miền Nam: Hãy cứu lấy lớp trẻ bị sa lầy vào game bạo lực
Từ kinh nghiệm cai nghiện game online cho thanh thiếu niên, tôi cho rằng tác hại và ảnh hưởng của trò chơi trực tuyến này rất nguy hiểm, rất đáng báo động đỏ. Ngoài cai nghiện thành công cho 70 ca bị nghiện game online nặng, hàng ngày trung tâm luôn tiếp nhận trên 20 trường hợp phụ huynh cần sự hỗ trợ, tư vấn khẩn cấp để cai nghiện cho con của họ. Nghe những lời kêu cứu khẩn thiết của các phụ huynh có con em lún sâu vào đam mê chết người này khiến chúng tôi cảm thấy nhói lòng.
Không chỉ phẫn nộ, đau buồn, khổ sở, bế tắc vì không thể nào can ngăn con trai, con gái của mình thoát khỏi màn hình với những trò chơi đầy bạo lực, thần tượng ảo, nhiều người mẹ, người cha phải bỏ việc làm, thậm chí phát bệnh, điên dại vì con cái. Đối với nạn nhân - những thanh thiếu niên phơi phới tuổi xuân - họ không chỉ hành động mê muội theo thần tượng ảo, tự hủy hoại bản thân như tìm đến cái chết (tự tử), mà còn đánh mất nhân cách, thay đổi tâm tính và bộc phát bạo lực chỉ vì những lý do rất đơn giản. Cũng có em, vì mê chơi game, không có tiền đã nhẫn tâm giết người để chiếm đoạt vài chục ngàn đồng.
Trực tiếp tiếp xúc với thanh thiếu niên nghiện game online, chúng tôi khẳng định rằng tác hại của loại hình giải trí này rất kinh khủng. Nó đang hủy hoại một bộ phận thanh thiếu niên và siết chặt các em như con bạch tuộc độc hại không chịu nhả mồi. Đây chính là vấn nạn mới của xã hội thời @. Vì thế, để hiểu rõ tác động, tác hại của trò chơi trực tuyến ở mức độ nào thì phải khảo sát từ những nạn nhân - đối tượng nghiện nhẹ đến nghiện nặng, ăn ngủ cùng game hoặc không thích học, không thích làm, quên hết mọi sự trên đời.
Tôi hoàn toàn không đồng tình với kết quả khảo sát game online mới công bố trên báo chí. Bởi lẽ nếu nhìn không đúng bản chất của bức tranh này cũng như tác động tiêu cực của nó đối với lớp trẻ, nhất là học sinh, sinh viên thì không có biện pháp ngăn chặn hiểm họa từ game mang tính bạo lực. Là người trong cuộc, hơn ai hết tôi và nhiều phụ huynh khác có con bị game online “hớp hồn” hiểu rõ nhất về tác động xấu, tiêu cực của những trò chơi trực tuyến mang tính bạo lực. Suốt thời gian từ lớp 6 đến lớp 8, cậu con trai của tôi “bị bệnh nặng”- nghiện trò chơi trực tuyến mang tính bạo lực, cháu đã biến chất. Từ một học sinh học giỏi, ngoan hiền, cháu học sa sút, thay đổi tâm tính, thậm chí nói dối để được thỏa ước đam mê chơi game online. Gia đình tôi vô cùng đau khổ, day dứt vì không cứu được con mình thoát khỏi màn hình. Không chỉ mất nhiều công sức - đưa cháu đi cai nghiện ở Trung tâm Thanh - Thiếu niên miền Nam, chúng tôi còn phải tìm nhiều biện pháp để kéo con mình trở về với cuộc sống thật, thay vì sống theo các nhân vật ảo trong game. Một khi con trẻ đã nghiện game online nếu không biết cách chữa trị bệnh, khôi phục nhân cách, niềm tin và kéo nó về cuộc sống thật thì coi như mất con hoàn toàn. Chị N. (Thích Quảng Đức, P.3, Q.Bình Thạnh, TPHCM)
Con tôi là một trong những học sinh lớp 9 đã cai nghiện game online tại Trung tâm Thanh - Thiếu niên miền Nam thành công. Là người trong cuộc nên tôi thấm thía nỗi khổ có con bị dính vào game bạo lực. Nhờ can thiệp kịp thời, bây giờ cháu đã thay đổi và chăm chỉ học hành. Mỗi khi nghĩ lại khoảng thời gian làm “nô lệ” cho những trò chơi trực tuyến, con tôi không khỏi rùng mình, ghê sợ. Cháu nói rằng: “Hình như có ai xui khiến con làm những việc xấu như không nghe lời cha mẹ, chán học và chỉ muốn nghỉ học đi chơi”. Game bạo lực tác hại đến con tôi kinh hoàng như thế đó. Suốt ngày nó đắm chìm vào thế giới ảo, chẳng thiết gì đến học hành, quan tâm đến cha mẹ… Nhiều khi tôi không thể tin vì chơi game bạo lực con mình thay đổi tâm tính, biến chất từ một đứa trẻ ngoan thành hư, không biết nghe lời người lớn như thế. Rất may là cháu mới chớm bệnh, gia đình tôi đã tìm cách chữa trị- cai nghiện ngay để cháu không lún sâu vào thế giới ảo vô nghĩa, đầy cạm bẫy nguy hiểm. Chính vì thế, tôi thật ngạc nhiên trước kết quả khảo sát của Viện Xã hội học Việt Nam cho rằng tác động tiêu cực từ game online không đáng lo ngại như báo chí lên tiếng. Theo tôi, nếu không có giải pháp ngăn chặn tác hại của nó thì con em của chúng ta sẽ bị dụ dỗ, bị lún sâu vào thế giới ảo và có hành vi nguy hiểm, nguy hại cho gia đình lẫn xã hội. Phụ huynh của em P.L. H.Đ. (C5 Tổ 7, KP6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TPHCM) |
Khánh Bình ghi