Tai biến do đâu?

Liên tiếp trong thời gian gần đây, không ít các vụ tai biến, sự cố y khoa liên quan tới việc mổ sai, cắt nhầm đã xảy ra, khiến cho người dân không khỏi hoang mang lo sợ mỗi khi đi ốm đau, bệnh tật phải đi bệnh viện (BV) và phải đụng “dao kéo”. Có thể kể tới rất nhiều vụ việc sai sót trong phẫu thuật của bác sĩ khiến cho người bệnh phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Mới đây nhất, cả một ê kíp phẫu thuật tới gần 10 người đã mổ nhầm chân từ chân trái bị liệt thành chân phải của bệnh nhân Trần Văn Thảo (37 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội). Càng bất bình và lo sợ hơn khi vụ việc sai sót trên lại xảy ra tại BV Việt Đức - Bộ Y tế, là cơ sở chuyên ngành ngoại khoa hàng đầu ở nước ta và được xếp BV hạng đặc biệt.

Rõ ràng những rủi ro, tai biến trong y khoa là điều không một y, bác sĩ nào mong muốn. Thế nhưng, thực tế tai biến y khoa vẫn cứ xảy ra và rình rập cả người bệnh lẫn y, bác sĩ, nhưng trong đó người bệnh vẫn là người phải gánh chịu những hậu quả, thiệt hại nặng nề nhất về sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Có rất nhiều nguyên nhân và lý do khác nhau dẫn tới những tai biến về y khoa, hay sai sót trong phẫu thuật, như: sự chủ quan, thiếu trách nhiệm, trình độ chuyên môn của bác sĩ yếu kém... cho tới những diễn biến bất thường, bất khả kháng về tình trạng bệnh lý của người bệnh. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, tình trạng quá tải tại nhiều BV lớn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các tai biến y khoa. Bởi lẽ có những BV mà bệnh nhân phải xếp hàng chờ mổ tới vài tuần, hay bệnh nhân quá đông phải nằm ghép giường... đã ra gây áp lực lớn đến chất lượng khám chữa bệnh, thời gian khám chữa bệnh của bác sĩ đối với bệnh nhân sẽ bị rút ngắn khiến nguy cơ tai biến, sai sót, nhầm lẫn xảy ra cho rất cao với người bệnh. Cùng với đó là trình độ chuyên môn, tay nghề của một số bác sĩ còn hạn chế, thậm chí rất non nên cũng rất dễ dẫn tới tai biến cho người bệnh.

Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào đi chăng nữa, dẫn tới những tai biến y khoa thì cán bộ y tế, y, bác sĩ là những người trực tiếp thăm khám, điều trị cho người bệnh phải chịu trách nhiệm đầu tiên do không tuân thủ các quy định, quy trình về điều trị. Hơn nữa, những vụ việc tai biến, sai sót liên quan tới lĩnh vực khám chữa bệnh liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây cũng đồng nghĩa với việc y đức và trách nhiệm của một số cán bộ y tế đang bị suy thoái, cùng với đó là sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của BV đang gây bức xúc và đau khổ cho người dân mỗi khi phải đi viện.

Bộ Y tế đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên để người bệnh thực sự hài lòng, yên tâm mỗi khi đặt chân vào BV, đòi hỏi ngành y tế và các BV phải có những “thuốc đặc trị” xử lý quyết liệt đối với những cán bộ y tế thiếu trách nhiệm với người bệnh, cũng như phải không ngừng giáo dục, bồi dưỡng y đức và chuyên môn nghề nghiệp cho đội ngũ y, bác sĩ, nếu không người dân vẫn cứ cảm thấy bất an khi vào BV.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục