Tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp ngành giao thông - vận tải

Ngày 19-10, tại Hà Nội, Bộ GT-VT đã tổng kết 10 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2012-2015.

(SGGP).- Ngày 19-10, tại Hà Nội, Bộ GT-VT đã tổng kết 10 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2012-2015.

Theo báo cáo của Bộ GT-VT, tại thời điểm 1-1-2001, Bộ GT-VT có 438 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trong đó có 12 tổng công ty 90, 4 tổng công ty 91, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực: xây lắp công trình giao thông, dân dụng, thủy lợi, quốc phòng; công nghiệp; dịch vụ tư vấn, vận tải; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Đến tháng 10-2011, đã có 324 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa, trong đó có 2 tổng công ty, 64 công ty nhà nước chuyển sang mô hình TNHH một thành viên; sáp nhập 37 doanh nghiệp; bán 4 doanh nghiệp; phá sản 1 doanh nghiệp. Trong quá trình sắp xếp, đổi mới, các doanh nghiệp đã giải quyết chế độ cho 13.632 lao động, với tổng số tiền chi trả hơn 550 tỷ đồng (trung bình hơn 40 triệu/lao động). Nhìn chung, sau khi chuyển đổi, các doanh nghiệp đã hoạt động tốt hơn nhờ thay đổi cơ chế quản lý, chủ động trong sản xuất, kinh doanh… Việc cổ phần hóa cũng giúp vốn nhà nước tăng 20% sau khi đánh giá lại; doanh thu, lợi nhuận, thu nhập lao động tăng bình quân 10%.

Khó khăn của các doanh nghiệp GT-VT sau chuyển đổi chính là tình hình tài chính không thuận lợi. Hầu hết các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề chủ đầu tư nợ, chậm thanh toán trong khi vốn lưu động ít. Thiếu vốn, buộc doanh nghiệp phải vay ngân hàng với lãi suất cao, có đơn vị lãi kinh doanh không bù được lãi ngân hàng.

Nhiều đại diện doanh nghiệp cho biết, tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt khoảng 3%-5%. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là cơ chế chưa thật sự thông thoáng. Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, bên cạnh đó có thể thực hiện rút vốn nhà nước ở lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ quyền chi phối để ưu tiên cho lĩnh vực khác. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GT-VT chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp trong đó lưu ý tới phát triển thế mạnh, tập trung vào ngành nghề chính, có lộ trình thực hiện cụ thể, nhất là về vấn đề tài chính. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác quản trị, đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực. Nếu vướng mắc do cơ chế, dứt khoát phải sửa.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đề nghị vừa xây dựng kế hoạch tổng thể, vừa tổ chức sắp xếp, đổi mới trong một số doanh nghiệp cụ thể. Các doanh nghiệp phải đẩy nhanh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đổi mới cách làm thay cho lối kinh doanh chụp giật. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thẳng thắn kiến nghị sửa ngay Luật Đấu thầu, bởi với cách làm hiện nay, sẽ bị biến tướng, méo mó, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước.

B.QUYÊN

Tin cùng chuyên mục