Tăng cường thông tin mới cho doanh nghiệp

Qua nhiều năm làm nhiệm vụ xúc tiến thương mại và đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) đã đúc kết, thông tin là nhu cầu đầu tiên và ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng như nhà đầu tư trước khi quyết định sản xuất, xuất khẩu hay đầu tư vào một lĩnh vực nào đó. Đặc biệt, để phát triển xuất khẩu, yếu tố đầu tiên giúp DN có cơ sở định hướng đúng sản phẩm và thị trường phù hợp, đó chính là thông tin thị trường.
Các doanh nghiệp của TPHCM tham gia chương trình kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống Big C do ITPC tổ chức. Ảnh: Vân Ngọc
Các doanh nghiệp của TPHCM tham gia chương trình kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống Big C do ITPC tổ chức. Ảnh: Vân Ngọc

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hoạt động xuất khẩu năm 2019 của Việt Nam tiếp tục có nhiều thuận lợi khi môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện mạnh mẽ. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực trong năm 2019, đã tạo ra lực đẩy mới, giúp DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu.

Để tận dụng tốt nhất các cơ hội, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ DN tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống, như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác; đồng thời nâng cấp các hoạt động cung cấp thông tin thị trường đến DN. ITPC sẽ tập trung thông tin sâu vào từng chuyên ngành, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất.

Cũng theo ông Phạm Thiết Hòa, vấn đề cung cấp thông tin không chỉ là đi tìm người mua cho DN, mà còn là thông tin đánh giá người mua, tiềm năng người mua, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để DN có thể đáp ứng đúng, chứ nếu không DN rất khó mở rộng xuất khẩu. Bên cạnh đó, ITPC cũng tăng cường hoạt động tìm hiểu xu hướng, thị hiếu tiêu dùng của từng thị trường để thông tin kịp thời đến DN. “Hiện các nước có xu hướng thay đổi rất nhanh, cả về chính sách lẫn nhu cầu thị trường, nếu chúng ta không nắm bắt kịp để điều chỉnh thì DN xuất khẩu sẽ gặp rủi ro. ITPC có bộ phận nghiên cứu chuyên sâu về thị trường các nước và đang mở rộng các hình thức cung cấp thông tin đến DN”, ông Phạm Thiết Hòa cho hay.  

Các DN có thể truy cập tìm hiểu các báo cáo thị trường trên Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS); ITPC cũng có bản tin xúc tiến thương mại và đầu tư, chương trình truyền hình “Kinh tế kết nối”, ấn phẩm “Thông tin thị trường”… là những kênh cung cấp thông tin hữu ích thường xuyên, cập nhật cho DN, nhất là DN có hàng hóa đang xuất khẩu hoặc định hướng xuất khẩu.

MIS là địa chỉ cung cấp thường xuyên các báo cáo chuyên sâu, cập nhật về thị trường, ngành hàng xuất khẩu trọng điểm mà ITPC thực hiện. Tổng số thị trường xuất khẩu được nghiên cứu có trên MIS tính đến nay là hơn 50 thị trường. ITPC cũng thực hiện 88 tài liệu hướng dẫn và trao đổi kinh nghiệm xuất khẩu. Hiện có hơn 800 tài liệu báo cáo của 34 sản phẩm trong 16 ngành hàng ứng với từng thị trường được thực hiện theo 3 cấp: thị trường ngành hàng, thị trường sản phẩm và sản phẩm kết hợp với thị trường quốc gia.

ITPC cũng cập nhật thông tin về thương mại và đầu tư từ các hãng tin nước ngoài, tạp chí quốc tế và trong nước; cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu năm 2018 (tiếng Anh), văn bản pháp luật (tiếng Việt và tiếng Anh), cơ hội giao thương, yêu cầu tham vấn kinh doanh, các dự án kêu gọi đầu tư của TPHCM (tiếng Anh)... 

Song song đó, Bản tin xúc tiến thương mại và đầu tư được ITPC phát hành đều đặn hàng tuần. Năm 2018, ITPC đã phát hành thêm phiên bản song ngữ Anh - Việt. Ngoài bản in, bản tin cũng được phát hành hàng tuần qua email cho hơn 5.000 DN, được cập nhật lên MIS nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của DN… ITPC còn quảng bá các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư trên nhiều kênh mạng xã hội như YouTube, LinkedIn, Facebook... nhằm đưa thông tin đến DN được rộng rãi và dễ tiếp cận.

Ông Phạm Thiết Hòa cho biết thêm, năm 2019, ITPC triển khai thực hiện ấn phẩm “Thông tin thị trường” nhằm cập nhật các nghiên cứu về thị trường truyền thống như Myanmar, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản... Đây là những thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA song phương và đa phương. Ấn phẩm được thực hiện với thông tin và số liệu cập nhật từ WTO, WB, ITC, cơ quan ngoại giao và thương mại các nước; các tổ chức xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp như Eurocham, Amcham, Aucham, CubaPro, UMFCCI, Kotra, JICA, Keidanren… Nội dung của ấn phẩm nhấn mạnh về tình hình kinh tế, xã hội, các phong tục tập quán kinh doanh tại thị trường mỗi nước, cũng như mối quan hệ giao thương với Việt Nam. 

Trong 2 tháng đầu năm 2019, ITPC đã phát hành Thông tin thị trường Myanmar và Nga. Dự kiến trong năm 2019 xuất bản thêm 8 - 10 ấn phẩm cho các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Cuba, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Lào…

Các sự kiện cung cấp thông tin thị trường của ITPC đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình từ tổng lãnh sự quán, thương vụ, hiệp hội DN các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Malaysia, Lào, Kuwait, Italy, Singapore, Thụy Sĩ, Indonesia, Thái Lan, Tây Ban Nha, Liên bang Nga để có nguồn thông tin xác thực nhất cho DN doanh Việt Nam. Các cơ quan ngoại giao, thương vụ, tham tán Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực trao đổi thông tin về tiềm năng và thách thức trong hoạt động kinh doanh, thương mại tại một số thị trường trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục