Ngày 1-4, TPHCM chính thức triển khai thực hiện các Chương trình bình ổn thị trường năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 (CTBOTT 2014). Theo đó, chương trình tiếp tục nhận được sự tham gia của một đội ngũ doanh nghiệp (DN) hùng hậu, với 76 đơn vị; số lượng và danh mục các mặt hàng bình ổn cũng phong phú và đa dạng hơn.
Hàng bình ổn chiếm từ 25% - 40% nhu cầu thị trường
Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, năm 2014, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện song song 4 CTBOTT gồm các mặt hàng: lương thực - thực phẩm thiết yếu, sữa, hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2014 và dược phẩm thiết yếu. Tham gia vào 4 CTBOTT năm nay có 76 DN, tăng 12 DN so năm 2013. Tổng hạn mức tín dụng của các ngân hàng đăng ký dành cho CTBOTT năm 2014 là 8.300 tỷ đồng (tăng 6.340 tỷ đồng so với năm 2013).
Về cơ chế thực hiện các Chương trình năm 2014, cơ bản là không khác so với năm 2013. Nguồn vốn bình ổn sẽ thực hiện theo phương thức sử dụng vốn vay tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng đăng ký tham gia chương trình với hạn mức, mức lãi suất hợp lý nhằm hỗ trợ DN thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng thị trường, dự trữ hàng hóa đảm bảo cung ứng thị trường. Giá bán hàng bình ổn là do các DN tự xây dựng và kê khai giá bán tại Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố cấu thành giá và phải thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm kê khai giá ít nhất từ 5% - 10%. Trong trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động từ 5% - 10% so với thời điểm đơn vị kê khai giá bán liền trước, DN sẽ kê khai lại giá bán để được điều chỉnh. Trường hợp thị trường giảm giá chưa đến 5%, DN chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi phù hợp với tình hình thực tế.
Căn cứ vào sự thay đổi xu hướng, thị hiếu tiêu dùng của người dân và trên cơ sở đăng ký theo khả năng cung ứng của từng DN, TPHCM đã xây dựng sản lượng hàng hóa của từng nhóm mặt hàng bình ổn chiếm khoảng từ 25% - 40% nhu cầu thị trường và tăng bình quân từ 30% - 35% so với kết quả thực hiện năm 2013.
Phát triển mạng lưới phân phối
Tại cuộc họp bàn về công tác triển khai CTBOTT 2014 vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình kết nối giữa ngân hàng và DN, tạo điều kiện tốt nhất cho DN tiếp cận các nguồn vốn để tăng cường đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo nguồn hàng bình ổn cho TP. Ngoài ra, năm nay TPHCM sẽ triển khai sâu rộng các Quyết định 13 và 33 về Chương trình kích cầu và khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn giai đoạn 2013 - 2015 đến các DN tham gia bình ổn, nếu DN có dự án đầu tư đúng quy định và đối tượng. Theo đó, năm 2014, TPHCM sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều sản phẩm, mặt hàng vào danh mục hàng bình ổn, trên tinh thần tự nguyện đăng ký của các DN như giày dép (đối với các mặt hàng mùa tựu trường 2014 - 2015); các mặt hàng thực phẩm chế biến ăn liền như bún, cháo, miến, nước tương (Chương trình lương thực - thực phẩm) nhằm làm phong phú, đa dạng sản phẩm, tạo nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, điểm mới của CTBOTT 2014 là TPHCM sẽ đưa logo của chương trình vào các mặt hàng bình ổn nhằm nâng cao khả năng nhận diện cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, qua đó góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về hiệu quả và ý nghĩa của chương trình. Năm 2014, chương trình sẽ tập trung nâng cao khả năng sản xuất, cung ứng hàng hóa của các HTX nông nghiệp, nhằm hướng tới mục tiêu các sản phẩm tham gia đều đạt chuẩn VietGAP, phù hợp với nhu cầu thị trường.
CTBOTT 2014 của TPHCM tiếp tục gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng hóa trong chương trình phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Lượng hàng hóa trong chương trình có khả năng cân đối cung cầu, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân TP trong trường hợp có xảy ra biến động. Điều quan trọng nhất, đó là hàng hóa trong chương trình phải được phân phối rộng khắp đến người tiêu dùng, nhất là người dân tại vùng ven, ngoại thành, công nhân lao động tại các KCX-KCN. Để thực hiện được việc này, TP giao Sở Công thương phối hợp với Hepza, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tìm giải pháp phù hợp, nghiên cứu nhu cầu của công nhân, từ đó, thúc đẩy phát triển nhanh các cửa hàng liên kết với số lượng hàng hóa đa dạng và ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm đi sâu vào các khu dân cư, khu nhà trọ, KCN-KCX. Ngoài ra, Sở Công thương cần nhanh chóng phối hợp với các quận, huyện rà soát lại hoạt động của các chợ đầu mối, các chợ bán lẻ để có giải pháp tăng cường năng lực hoạt động của các chợ. Đây cũng là một trong những mục tiêu của CTBOTT năm 2014 nhằm tăng tần suất bao phủ hàng bình ổn ở các kênh phân phối, đặc biệt là tại các chợ của TP.
| |
THÚY HẢI