Tạo vốn cho dự án từ đất

Theo Liên danh tư vấn Tedi South - Tricc - Tedi, tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ có chiều dài tuyến khoảng 174km, đoạn đi trên mặt đất dài 86km, đi trên cao dài 88km. Điểm đầu là ga An Bình (phường An Bình, Dĩ An, Bình Dương); điểm cuối là ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Sơ đồ hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ
Sơ đồ hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ

Dự án đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/giờ cho tàu khách và 120km/giờ cho tàu hàng. Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến TPHCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ.

Từng làm trong đường sắt lâu năm, chuyên gia Nguyễn Xuân Hòa nhận xét, đường sắt có ưu thế lớn trong vận tải hành khách và hàng hóa, giúp giảm chi phí logistics. Theo ông, nên ưu tiên đầu tư theo thứ tự sau: tuyến TPHCM - Cần Thơ, đoạn tuyến TPHCM - Nha Trang, đoạn tuyến Hà Nội - Vinh hoặc Hà Nội - Đà Nẵng.

Hiện nay, đường bộ từ TPHCM - Cần Thơ đang thiếu, thường xuyên ùn tắc giao thông. Giao thông thủy cơ bản chỉ là các sà lan kéo hàng với sức chở nhỏ, có tốc độ di chuyển rất chậm; tàu lớn không được khai thác nhiều do có nguy cơ gây sạt lở cho nhiều tuyến sông, kênh. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến chi phí logistics của nông sản khu vực ĐBSCL luôn ở mức cao. Chính vì vậy, đường sắt TPHCM - Cần Thơ cần phải thực hiện sớm để giảm chi phí vận chuyển logictics cho cả khu vực ĐBSCL, qua đó giúp giảm chi phí chung cho nông sản Việt.

Trước đó, tại một hội nghị về xúc tiến đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tải cho các tuyến quốc lộ, rất phù hợp cho nhu cầu vận tải cả về hành khách lẫn hàng hóa của miền Tây Nam bộ. Do vậy, Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL rất mong muốn có tuyến đường này.

Theo tính toán ban đầu, chi phí xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ khoảng 10 tỷ USD, tương đương chi phí xây dựng các đoạn tuyến mà Bộ GTVT đề xuất. Chưa kể, cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết các địa phương - nơi tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ đi qua - đều thống nhất dành quỹ đất lên tới vài trăm hécta để vừa làm ga vừa để khai thác quỹ đất, tạo vốn cho dự án.

Tin cùng chuyên mục

Bút Sài Gòn

Cú hích mới

- Năm rồi, các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao TPHCM đạt được tầm vóc mới. Họ mang lại tới hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Những doanh nghiệp này làm gì mà đáng nể vậy?

Sự kiện & Bình luận

Mở rộng giám sát, phòng ngừa sai phạm

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, diễn ra giữa tháng 1, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, yêu cầu Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp cần tiếp tục quán triệt phương châm “giám sát phải mở rộng”, để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn kéo dài, lan rộng dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước.