
Đến nay, các hãng vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn TPHCM đã cơ bản hoàn tất kế hoạch hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.
Đối với các hãng tàu cánh ngầm chở khách, do đặc thù riêng -mục đích của hành khách chủ yếu là du xuân chứ không phải về quê ăn Tết nên hoạt động Tết chỉ thực sự bắt đầu từ ngày mùng 1 Tết và kéo dài cho đến mùng 10 tháng Giêng.

Tàu cao tốc trên sông Sài Gòn
Các hãng tàu cánh ngầm đều lên kế hoạch tập trung vào thời gian này, từ đó dẫn tới một cuộc chạy đua cạnh tranh không tuyên bố giữa các hãng với nhau, mặc dù hoạt động chở khách bằng tàu cánh ngầm ở khu vực phía Nam hiện giờ hầu như chỉ có mỗi tuyến TPHCM - Vũng Tàu (và ngược lại) với ba thương hiệu đang khai thác là Greenlines, Vina Express và Petro Express.
Suốt hơn một tháng qua, Vina Express đã cho tân trang, thay mới đội tàu của hãng, cụ thể là thay mới dàn máy lạnh, trang trí nội thất cho đội tàu ba chiếc loại 120 chỗ ngồi/chiếc đang được sử dụng khai thác trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu. “Đến đầu tháng 12, hai chiếc đã hoàn tất việc tu bổ, chiếc cuối cùng cũng sẽ xong vào cuối tháng này, sẵn sàng cho mùa cao điểm Tết” - Giám đốc Nguyễn Thanh Liêm của Vina Express nói.
Trong khi đó hãng Greenlines sẽ tăng cường một chiếc tàu cánh ngầm loại 120 chỗ nữa vào chạy trên lộ trình này kể từ dịp lễ Noel sắp đến. Với chiếc tàu được điều động từ khu vực phía Bắc vào này, đội tàu cánh ngầm của Greenlines chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu sẽ được nâng lên thành 6 chiếc, trong đó có 4 chiếc là loại 120 chỗ ngồi, còn lại là loại 75 chỗ. Hãng Petro Express cũng đang cho bảo dưỡng đội tàu 3 chiếc, cũng với chủ ý dành cho hoạt động Tết.
Một trong những hệ quả của động thái tăng cường, tu bổ đội tàu là số chuyến tàu xuất bến trong mùa Tết của từng hãng đều hứa hẹn sẽ tăng lên so với bình thường. Giám đốc Lê Huy Thảo của Greenlines cho biết nếu như ngày thường tần suất xuất bến của hãng là 1 giờ 1 chuyến thì trong suốt thời gian cao điểm từ mùng 1 đến mùng 10 Tết, cứ 15 phút lại có một chiếc tàu của Greenlines khởi hành, trong đó chuyến đầu tiên trong ngày xuất bến lúc 6g30 và chuyến cuối cùng lúc 17g tại cả hai đầu bến Bạch Đằng - TPHCM và bến Cầu Đá - Vũng Tàu.
Còn Vina Express, ngay từ 27-28 Tết, hãng tăng cường 1-2 chuyến tại mỗi đầu bến, tùy theo nhu cầu phát sinh trong thực tế và trù liệu này được duy trì cho đến hết cao điểm hoạt động Tết của tàu cánh ngầm, tức sau ngày mùng 10 Tết. Trong lúc bình thường, mỗi ngày Vina Express có 5 chuyến đi về vào ngày thường trong tuần và 6 chuyến đi về mỗi ngày vào thứ bảy, chủ nhật hoặc dịp lễ.
Theo giải thích của Giám đốc Nguyễn Thanh Liêm, lý do khiến Vina Express “nới” lịch hoạt động Tết sớm hơn 2-3 ngày (từ 27-28 Tết trở đi) là để đón rước đối tượng cán bộ công nhân viên phải làm việc đến sát Tết mới được nghỉ về nhà, như đội ngũ nhân sự công tác trong ngành dầu khí ở Vũng Tàu cần về TPHCM và ngược lại lực lượng cán bộ - nhân viên làm việc tại TPHCM cần về Vũng Tàu. Hãng tàu Petro Express cũng trù liệu sẽ tăng thêm số chuyến xuất bến lên gấp đôi trong mùa hoạt động Tết năm nay, từ 4 chuyến đi về thành 8 chuyến mỗi ngày, kể từ mùng 2 Tết trở đi.
Không hẹn mà gặp, các hãng tàu cánh ngầm đều có dự cảm lạc quan về lượng hành khách đi lại du Xuân trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu dịp Tết sắp đến. Giám đốc Lê Huy Thảo của Greenlines tự tin nói rằng mùa cao điểm Tết Bính Tuất, lượng khách đi tàu có thể tăng gấp ba lần so với bình thường và tăng khoảng 10% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Còn Giám đốc Nguyễn Thanh Liêm không đưa ra số liệu cụ thể nhưng chỉ nói trong mùa Tết, chắc chắn tàu cánh ngầm không thể đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của hành khách.
Chưa thấy hãng nào nói đến kế hoạch tăng giá vé trong mùa Tết sắp đến.
Thiện Nhân