
Pokémon GO là trò chơi AR lớn đầu tiên gây sốt. Thành công của Pokémon GO là cú hích lớn cho AR - tương tác ảo.
Cảm hứng từ trò đùa “Cá tháng Tư”
Hai năm trước, Google phát hành một video hài hước kết hợp Google Maps và Pokémon nhân ngày “Cá tháng Tư”. Video phát hành ngày 1-4-2014 này đã lan truyền nhanh chóng, thu hút hơn 18 triệu lượt người xem. Lúc đó, John Hanke, Giám đốc điều hành Niantic Labs, một dự án thuộc Google nhằm phát triển các trò chơi điện thoại di động ứng dụng tương tác ảo (AR) kết hợp môi trường thực, đã nghĩ rằng: “Tại sao không làm điều đó thành hiện thực?”.
Hai năm sau, Niantic tách khỏi Google thành một công ty độc lập và biến trò đùa “Cá tháng Tư” đó thành hiện thực: Pokémon GO được phát hành ngày 6-7-2016, là trò chơi tải miễn phí trên Google Play và App Store. Chỉ sau 2 ngày khi phát hành, Pokémon GO trở thành “cơn sốt” khi được cài đặt trên 5,16% điện thoại Android ở Mỹ và trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store. Giá cổ phiếu của hãng Nintendo (sở hữu 1/3 Pokémon Company) đã tăng gần 25% vào ngày 11-7, đẩy vốn hóa thị trường của Nintendo tăng đến 7,5 tỷ USD.

Các Pokémon xuất hiện trên màn hình điện thoại trong môi trường thực xung quanh người chơi. Ảnh: REUTERS
Khai thác nỗi hoài nhớ
John Hanke từ lâu đã quan tâm việc lập bản đồ và sự tương tác của thế giới thực với thế giới kỹ thuật số. Ông chính là người sáng lập Keyhole, công ty khởi nghiệp đã được Google mua lại và đổi tên thành Google Earth. Hanke chỉ ra rằng, Google Earth là sự hội tụ nhiếp ảnh kỹ thuật số, mạng băng thông rộng, lập bản đồ cùng các vệ tinh gần trái đất. AR cũng tương tự, là sự hội tụ điện thoại thông minh mạnh, mạng nhanh hơn và mạnh hơn, thế hệ mới cơ sở hạ tầng máy tính và thu thập dữ liệu.
Năm 2012, Niantic từng tạo một trò chơi AR chạy trên Android gọi là Ingress và phát hành trên nền tảng iOS vào năm 2014. Công nghệ AR trong Pokémon GO và Ingress không khác nhau nhiều, nhưng thương hiệu Pokémon nổi tiếng của Nintendo cùng thực tế AR hiện nay phổ biến hơn vào năm 2014, đã tạo một cơn sốt cho Pokémon GO.
Pokémon GO là trò chơi AR lớn đầu tiên gây sốt, dù có những trò chơi AR khác như Ingress và Life Is Crime đã xuất hiện trước. Pokémon GO khai thác nỗi hoài nhớ của những người từng là trẻ em chơi Pokémon trong thập niên 1990, từng ao ước Pokémon xuất hiện trong thế giới thực. “Nếu nỗi hoài nhớ xuất hiện và nó gợi lên cảm xúc tích cực... thì não chúng ta có thể thay thế câu hỏi: Điều này có làm tôi hạnh phúc? thành Đây có phải một trò chơi tốt?”, theo tiến sĩ Jamie Madigan, tác giả cuốn sách về tâm lý và ảnh hưởng của video game đến người chơi Getting Gamers: The Psychology of Video Games and Their Impact on People Who Play Them. Thật vậy, nỗi hoài nhớ tạo một ảnh hưởng mạnh trong cả nền văn hóa đại chúng, bằng chứng là những phần tiếp theo và phần làm lại các bộ phim. Đó là bởi nỗi hoài nhớ thường được kết hợp với những cảm xúc tích cực và có thể giúp mọi người cảm thấy được kết nối nhiều hơn với những người khác.
Thành công của Pokémon GO là cú hích lớn cho AR - tương tác ảo. Trong khi thực tế ảo (VR) là một môi trường mô phỏng bằng máy tính, chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay kính 3D, còn AR cho phép quan sát những vật trong thế giới thực thông qua một thiết bị điện tử, như điện thoại thông minh, cho biết thêm thông tin liên quan sự vật đang được quan sát. VR thay thế thế giới thực bằng thế giới mô phỏng, còn AR hiển thị hình ảnh kỹ thuật số trên một cái nhìn của thế giới thực, như Pokémon hiện trên màn hình điện thoại thông minh giữa hình ảnh môi trường xung quanh.
Một phần của cuộc sống?
Giới công nghệ đang kỳ vọng vào AR, công nghệ pha trộn thế giới kỹ thuật số và thế giới thực. Microsoft đang xây dựng một thiết bị AR đeo trên đầu gọi là HoloLens. Dự án Tango của Alphabet Inc, công ty mẹ Google, thêm các cảm biến và phần mềm để biến điện thoại thông minh thành thiết bị AR. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nói: “AR nhập vai sẽ trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người”.
Những thiết bị AR hiểu thế giới thực xung quanh người dùng để tích hợp các đối tượng kỹ thuật số và cung cấp cho người dùng thông tin liên quan môi trường xung quanh, chẳng hạn hiển thị các đánh giá khi người dùng nhìn vào một nhà hàng. Tại một hội nghị do Fortune tổ chức ngày 12-7, Giám đốc điều hành Rony Abovitz của công ty khởi nghiệp Magic Leap Inc. cho biết: “Đó là một cửa vào tương lai hoàn toàn mới”. Google và những công ty khác đã đầu tư gần 1,4 tỷ USD vào Magic Leap, nơi có hơn 600 nhân viên đang xây dựng một thiết bị đeo trên đầu giúp người dùng nhìn thấy thế giới kỹ thuật số xuất hiện tương tác với thế giới thực. Abovitz cho biết, với thiết bị của Magic Leap, người dùng sẽ nhìn thấy Pokémon như nhìn thấy người thực mà không phải nhìn vào màn hình, có thể thấy những Pokémon nhỏ chạy quanh, ẩn sau ghế.
Áp dụng AR rộng rãi trong thực tế có thể bắt đầu từ các doanh nghiệp. Microsoft đang hợp tác hãng ô tô Volvo AB phát triển một phòng trưng bày ảo, nơi người mua tiềm năng có thể chọn các tính năng và màu sắc của chiếc xe tương lai. Microsoft cũng đang hợp tác Trimble Navigation để đưa các mô hình nhà 3D vào một ứng dụng mà các kiến trúc sư và kỹ sư có thể xem bằng HoloLens và đang phát triển một phiên bản ứng dụng tin nhắn video Skype để các đồng nghiệp cộng tác thiết kế sản phẩm chia sẻ hình ảnh 3D. Công ty đã hình dung cảnh chuyên gia từ xa giúp chủ nhà đeo HoloLens sửa hệ thống ống nước hoặc dây điện...
Trò chơi Pokémon, với những sinh vật hoạt hình Pokémon (tên kết hợp Pocket và Monster - Quái vật bỏ túi), lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1996 trên thiết bị Game Boy của Nintendo và đầu những năm 2000 xuất hiện trên phim hoạt hình cùng tên và bộ bài trò chơi trẻ em. Trò chơi Pokémon GO là các Pokémon đặt ở môi trường thực, người chơi di chuyển quanh khu vực đang chơi để săn tìm Pokémon trên màn hình điện thoại. Pokémon GO sử dụng định vị toàn cầu (GPS), Google Maps và đồng hồ điện thoại để quyết định Pokémon nào xuất hiện trong game. Người chơi đang ở công viên thì có nhiều Pokémon bọ và cỏ, ở hồ nước thì các Pokémon dưới nước xuất hiện nhiều hơn, vào ban đêm sẽ có nhiều Pokémon ma quỷ và thần tiên. Có những PokéGym và PokéStop dựa trên những địa điểm thực tế, người chơi có thể mua bằng tiền thật những thứ trong trò chơi để thu hút các Pokémon đến những điểm này. Và đó là cách nhà phát triển trò chơi làm ra tiền. |
THIỆN NGUYỄN