Thành công từ chiếc túi xách

Trong danh sách 100 nhân vật quan trọng nhất của năm 2005 do tạp chí Time bình chọn, người ta thấy xuất hiện cái tên Miuccia Prada. Nhân vật này là ai?

Prada là nhãn hiệu được nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới tin dùng, không chỉ bởi chất lượng, kiểu dáng mà còn bởi thương hiệu. Năm 1913, tại Milan (Ý), Mario Prada đã dày công gây dựng thương hiệu Prada. Ban đầu, Prada chỉ chú trọng các kiểu túi xách tay nho nhỏ, các kiểu giày, các loại va ly bằng da và chúng chỉ được bán trong 2 cửa hàng tại Milan. Ngay từ khi khởi nghiệp, Mario Prada đã xác định đối tượng khách hàng của mình là tầng lớp thượng lưu, do vậy, sản phẩm của Prada luôn được làm từ loại da tốt nhất và kiểu dáng thiết kế sang trọng nhất. Từ Milan, tiếng tăm của Prada nhanh chóng lan khắp châu Âu và Hoa Kỳ.

  • Ngày đầu khởi nghiệp

Hai trong số rất nhiều thiết kế của Prada.

Năm 1978, Miuccia Prada chính thức trở thành người kế nghiệp Hãng thời trang Prada. Lúc đó, M. Prada vừa nhận bằng tiến sĩ một ngành chẳng liên quan gì tới thời trang, môn Khoa học chính trị, sau hơn 5 năm miệt mài học tập tại đại học Teatro Piccolo, Milan. Không có bằng cấp về thời trang nhưng cô cháu gái nhỏ nhất của Mario Prada vẫn hết sức tự tin dù lúc bấy giờ Hãng Prada đang gặp một số khó khăn về tài chính và sự cạnh tranh căng thẳng với đối thủ lừng danh: Gucci.

Việc đầu tiên mà M. Prada bắt tay vào làm là hình thành một loạt cửa hàng thời trang cao cấp mang tên House of Prada (ngôi nhà Prada) ở khắp các trung tâm mua sắm sầm uất nhất thế giới. Cùng thời điểm thừa kế Hãng Prada, M. Prada làm lễ kết hôn cùng Patrizio Bertelli, người sau đó đảm đương mọi công việc tài chính của công ty để M. Prada có thể toàn tâm toàn ý cho công việc thiết kế. Những năm 1970, M. Prada cho ra đời loại ba lô, túi xách không thấm nước mang tên Pocone, gây nên một cơn sốt, mặc cho giá của chúng rất đắt. Những chiếc túi Pocone thường xuyên xuất hiện trên tay các diễn viên điện ảnh hàng đầu Hollywood thời đó như Jerry Hall và Marie Helvin. Điều này càng làm tăng thêm tiếng tăm cho Prada. 

Tuy nhiên, cho tới trước thời điểm năm 1980, các sản phẩm của Prada vẫn chỉ làm bằng da và có phần hơi đơn điệu. Điều này khiến M. Prada trăn trở rất nhiều và đi tới một quyết định táo bạo: thiết kế trên chất liệu mới. Và chất liệu được lựa chọn là vải và ren. Không dừng lại ở các mặt hàng túi xách, M. Prada bắt đầu tấn công sang quần áo. Ban đầu là những bộ sưu tập thời trang may sẵn với kiểu dáng thanh lịch, trang nhã, màu sắc đơn giản nhưng cực kỳ gợi cảm. Bộ sưu tập này ngay lập tức thu hút sự chú ý của công chúng.

  • Thành công tiếp nối

Miuccia Prada - người đã gây dựng nên triều đại Prada.

Cho tới thập niên 1990, Prada đã thực sự trở thành tên tuổi lớn trong làng thời trang với phong cách rất sáng tạo, chất lượng cao và cực kỳ quý phái.  Chất liệu sang trọng nhưng màu sắc khá đơn giản, thường là đen, nâu, ghi, xanh và kem đã trở thành những nét đặc trưng của sản phẩm Prada.

Năm 1992, M.Prada cho ra đời một thương hiệu nhỏ Miu Miu với giá thành thấp hơn và nhắm tới những khách hàng trẻ tuổi. Màu sắc của các sản phẩm Miu Miu sặc sỡ hơn và kiểu dáng trẻ trung hơn, gần như trái ngược hẳn với sản phẩm của Prada. Sau đó, một nhánh mới là Prada Sport chuyên về đồ thể thao cũng ra đời. Ngoài ra, còn phải kể đến các nhãn hiệu chuyên về quần áo, phụ kiện và cả đồ lót cho nam giới.

Những thành công của Prada vang dội bao nhiêu thì cuộc sống thường nhật của M. Prada lại bình dị bấy nhiêu. Hiện tại, M. Prada vẫn sống trong căn nhà nơi bà đã trưởng thành.

Với những gì đã đạt được, M. Prada không chỉ được Time vinh danh mà tạp chí The Wall Street Journal cũng bình chọn là một trong 30 phụ nữ có quyền lực nhất châu Âu. Tạp chí Forbes cũng xếp M. Prada vào danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính là 1,5 tỉ USD.

MAI PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác