Thành đoàn TNCS TPHCM triển khai tốt cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ NVNƯTDHVN) của Bộ Chính trị, cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn TNCS TPHCM (Thành đoàn) là 2 tổ chức chính trị - xã hội đã tiên phong, tích cực trong triển khai và thực hiện sáng tạo nhiều giải pháp, chương trình hành động, đem lại hiệu quả thiết thực và theo đúng chủ trương, mục tiêu của CVĐ.

Tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền thiết thực

Một trong những chương trình để lại dấu ấn tích cực nhất, đó là Thành đoàn liên kết với doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường đầu tư, phát triển điểm bán, phát triển mạng lưới phân phối hàng bình ổn thị trường; tổ chức các chương trình “Đoàn xung kích tham gia bình ổn thị trường”, chương trình “Thanh thiếu nhi TPHCM ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các hoạt động thông tin, tuyên truyền… với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thu hút được đại bộ phận thanh thiếu niên tích cực tham gia và đông đảo người dân TP hưởng ứng, ủng hộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Ban Thường vụ Thành đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá như treo băng rôn, cờ phướn, áp phích, phát tờ rơi, tổ chức các diễn đàn, các buổi tọa đàm, hội thảo, các chương trình văn nghệ quần chúng… Các quận, huyện đoàn đã tổ chức hơn 52 lượt tuyên truyền, phối hợp Đài truyền thanh thực hiện phát tin thường xuyên, liên tục mỗi ngày với thời lượng 5 phút/bản tin; Đoàn cơ sở tổ chức 504 lượt tuyên truyền về CVĐ, về các sản phẩm hàng Việt, sản phẩm bình ổn thị trường. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đi thực tế kiểm tra chất lượng, giá cả các mặt hàng bán lưu động do Đoàn TNCS Công ty CP XNK Nhà Bè thực hiện. Ảnh: Hải Hà

Đoàn khu vực công nhân lao động đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng và thực hiện CVĐ một cách thiết thực thông qua việc tăng cường tổ chức phát động thi đua sản xuất, các hội thi tham gia cải tiến mẫu mã sản phẩm, tìm hiểu hàng Việt, sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền, hội thi văn nghệ, trình diễn tiểu phẩm, tổ chức đạp xe diễu hành tuyên truyền CVĐ, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện mua sắm tiết kiệm và ưu tiên dùng hàng Việt Nam, vận động các cơ sở sản xuất sử dụng nguyên vật liệu trong nước. Đoàn khu vực trường học tổ chức các cuộc thi viết về Giải pháp cho hàng Việt - Marketing hàng Việt, các buổi tọa đàm với nội dung “Phát triển thương hiệu Việt”, các diễn đàn “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”, triển lãm tuyên truyền sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt, tổ chức các chương trình văn nghệ, xây dựng tiểu phẩm, sáng tác bài hát, khẩu hiệu thực hiện CVĐ, thu hút hàng chục ngàn học sinh, sinh viên hưởng ứng tham gia. Quận, huyện Đoàn tích cực, thường xuyên tham gia, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương thực hiện vận động các nhà sản xuất, thương nhân, tiểu thương hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn không kinh doanh, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và không có nguồn gốc rõ ràng; tổ chức hơn 50 buổi phát thanh, tuyên truyền tại các chợ đầu mối, chợ bán sỉ hàng nông sản thực phẩm tại các quận, huyện…

Thường xuyên cập nhật, đưa tin các nội dung thực hiện CVĐ trên Trang Thông tin điện tử Thành đoàn, Truyền hình Thanh niên, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng khác như Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH), các báo: Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi trẻ, Thanh niên, Người Lao động… về nội dung, kết quả thực hiện CVĐ tại các tuyến cơ sở, nhiều mô hình, giải pháp hay đã được giới thiệu, phổ biến và nhân rộng.

Tích cực tham gia chương trình BOTT

Bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền, Thành đoàn đã xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Tại đây, mỗi đoàn viên các cơ sở đoàn đều tích cực tham gia các chương trình hành động, các hoạt động nâng cao năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Tích cực tham gia thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường (BOTT), sáng tạo, năng động đề ra nhiều giải pháp, chương trình mới, thiết thực, đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết yếu của cuộc sống người dân. Quận, huyện Đoàn thực hiện 75 đợt bán hàng lưu động kết hợp tư vấn, giáo dục hướng nghiệp, tuyên truyền về sản phẩm BOTT tại 14 xã của huyện Bình Chánh, 3 phường của quận Thủ Đức; Đoàn khối DN tổ chức 493 chuyến bán hàng lưu động trên khắp địa bàn TP với tên gọi “Những chuyến xe nghĩa tình”; tổ chức các phiên chợ thanh niên, hội chợ thanh niên bán hàng BOTT để đưa hàng Việt, hàng BOTT đến tay người tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân và người dân tại các bệnh viện, trường học, ký túc xá, khu chế xuất, khu công nghiệp và các khu lưu trú công nhân, khu dân cư tập trung ở vùng ven, huyện ngoại thành dưới nhiều hình thức khác nhau như chương trình Ngày Hội thanh niên công nhân tại Tân Bình, bán hàng đăng ký trước cho thanh niên công nhân; đẩy mạnh hoạt động, nhân rộng mô hình “Hiệu thuốc thanh niên” ưu tiên bán thuốc sản xuất trong nước, phát động phong trào “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng - Người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam”, tăng cường vận động y bác sĩ trẻ ưu tiên khám bệnh, kê toa ưu tiên dùng thuốc BOTT, thuốc Việt tại các cơ sở đoàn khu vực y tế…

Ngoài ra, các hoạt động đi vào chiều sâu, nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ cũng được các cơ sở đoàn chú trọng, ưu tiên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức, nghiệp vụ sản xuất - kinh doanh, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, kinh nghiệm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ… cho thanh niên công nhân để có thể thực hiện tốt, hiệu quả hơn, bằng những kết quả, hành động cụ thể trong đời sống, lao động hàng ngày, góp phần thiết thực trong tham gia thực hiện CVĐ.

Để có được kết quả trên, có thể nói, đã có sự đồng thuận và nhất quán cao trong nhận thức của tập thể từ lãnh đạo Thành đoàn đến mỗi đoàn viên cấp cơ sở và tinh thần quyết liệt trong triển khai thực hiện CVĐ. Qua đó đã tạo được chuyển biến trong nhận thức của thanh thiếu niên TP, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc trong tiêu dùng hàng hóa Việt, thay đổi suy nghĩ, giảm tâm lý chuộng hàng ngoại, từng bước hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước trong thanh niên và người dân. Đồng thời, thông qua các chương trình này đã đem lại kết quả thiết thực trong việc ổn định thị trường, chăm lo đời sống cho thanh niên công nhân và người lao động nghèo, thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng hệ thống phân phối văn minh, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP.

NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy