Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020)

Thành phố mang tên Bác vì cả nước, cùng cả nước

Tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước, tự hào là thành phố được vinh dự mang tên Bác, TPHCM luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo và gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. 

Nhiều năm qua, thành phố mang tên Bác liên tục là địa phương có năng suất lao động cao nhất cả nước, quy mô kinh tế lớn nhất cả nước và đóng góp nhiều nhất vào ngân sách cả nước. TPHCM cũng là nơi khởi phát nhiều phong trào, mô hình nhân ái, nghĩa tình, sáng ngời nét đẹp “vì cả nước, cùng cả nước”.

Trong những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp và tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của những người dân nghèo. Trên tinh thần vì cả nước, cùng cả nước, TPHCM đã chủ động, quyết liệt, sáng tạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Điều này góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn và chung tay cùng cả nước kiểm soát, ngăn chặn, không để xảy ra dịch ở TPHCM cũng như trên cả nước. Trong đợt này đã có nhiều tấm lòng vàng đáng trân trọng, đặc biệt cảm động hơn là những đảng viên cao tuổi đảng, những em học sinh tiểu học hoặc những người lao động nghèo tuy còn khó khăn, cơ cực vẫn sẵn sàng đóng góp, chia sẻ.

Sự sáng tạo, tinh thần tương thân tương ái, nghĩa tình lan rộng ra cộng đồng, trong đó có doanh nghiệp sáng tạo cách thức hỗ trợ người khó khăn bằng mô hình “cây ATM gạo”, đảm bảo an toàn cho người nhận. Mô hình “cây ATM gạo” đầy nhân văn, sẻ chia với người gặp khó khăn xuất phát từ TPHCM đã được nhân rộng ra cả nước, thậm chí vươn ra khỏi biên giới nước ta.

Thành phố mang tên Bác vì cả nước, cùng cả nước ảnh 1 Lập trình vận hành robot tự động hóa sản xuất tại Trung tâm VJTC trong Khu công nghệ cao TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Trước đó, nhiều phong trào, cuộc vận động do TPHCM phát động đã lan tỏa khắp cả nước như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Xóa đói giảm nghèo” (nay là chương trình giảm nghèo bền vững), cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”…

Điều này hình thành nên một TPHCM đầy năng động, sáng tạo nhưng rất nhân ái, nghĩa tình. Nét đẹp văn hóa, giản dị nhưng sáng ngời tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước” đó, còn thể hiện rõ qua nhiều việc làm thiết thực. Mỗi khi có hạn hán, bão lụt… xảy ra ở các địa phương trên cả nước thì nhân dân, cán bộ, chiến sĩ TPHCM sẵn sàng tự nguyện đóng góp để giúp đỡ, chia sẻ với đồng bào của mình.

"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM xin hứa với Bác sẽ tiếp tục noi gương Bác và các anh hùng liệt sĩ, đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh, vượt qua các khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay. TPHCM luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, vì độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, cùng cả nước, vì cả nước, xây dựng TPHCM xứng đáng là thành phố anh hùng, thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình", 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, TPHCM tiếp tục sáng tạo không ngừng với mô hình các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao. TPHCM cũng là địa phương đầu tiên có quyết định xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; đồng thời đang triển khai thực hiện Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM với mục tiêu là động lực cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở TPHCM, từ đó đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Sau 45 năm xây dựng, phát triển và hàn gắn vết thương chiến tranh, có thể khẳng định, TPHCM đã đạt được những thành tựu to lớn. Kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng cao nhất cả nước và giữ vững đầu tàu kinh tế của cả nước, có năng suất lao động cao nhất cả nước. Cụ thể, dù chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lao động cả nước, nhưng TPHCM đóng góp lớn nhất vào tổng sản phẩm nội địa (chiếm 23% GDP) và đóng góp lớn nhất thu ngân sách cả nước (chiếm 27%).

Tại lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do TPHCM tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ: “Trong những bước phát triển đi lên của Đảng bộ và nhân dân thành phố, chúng ta như luôn thấy Bác cùng hiện diện; Người là niềm tin, là sức mạnh, là động lực thôi thúc mạnh mẽ để mỗi người dân thành phố ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố, phát triển đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn”.

Tin cùng chuyên mục