(SGGPO).- Ngày 16-5, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), Liên danh Nhà thầu Tekken-MES-Thăng Long (TMTL) đã tiến hành thay 6 nhịp giàn thép mới của cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn- Quảng Ngãi). Đây là cây cầu quan trọng trong Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội –TP. Hồ Chí Minh.
Để thay thế được giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260m và tổng trọng lượng khoảng hơn 600 tấn, nhà thầu đã lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ, sau đó giàn cầu cũ được kéo ra để đẩy 6 nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Toàn bộ hệ thống mố trụ cầu cũng được xây mới BTCT trên móng cọc khoan nhồi.
Cây cầu cũ được đưa ra khỏi vị trí để thay thế bằng cầu mới.
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, trong những lần xử lý các cầu yếu trước đây, đơn vị thi công chỉ có thể thay thế từng nhịp hoặc nhiều nhất là 3 nhịp. Đây là lần đầu tiên tiến hành thay liên tiếp 6 nhịp giàn với thời gian phong tỏa 5,5 giờ, nhờ đó giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tầu.
Cầu Trà Bồng cũ được xây dựng từ thời Pháp. Trải qua hơn một trăm năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h. Khi thay thế xong cầu mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tầu khách, 80km/h cho tầu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam. Ngay sau khi thay thế cầu mới, đoàn tàu đầu tiên đã thông qua an toàn.
Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội –TP. Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, có giá trị hợp đồng khoảng gần 3 tỷ Yên. Tính đến thời điểm này, liên danh TMTL đã thi công xong 5/6 cầu của gói thầu (phần kết cấu chính) đạt yêu cầu về chất lượng, tuyệt đối an toàn, trả tốc độ chạy tầu sớm 5 tháng so với tiến độ hợp đồng.
BÍCH QUYÊN