Thêm hệ thống quản lý xe buýt thông minh

Tập đoàn NEC (Nhật Bản) vừa làm việc với Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM về khả năng áp dụng hệ thống quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin điều hành xe buýt công cộng trên địa bàn thành phố. Giải pháp được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng chậm tuyến, trốn vé, trợ giá sai đối tượng... vẫn đang xảy ra do quản lý “thủ công”.

Hệ thống được Tập đoàn NEC giới thiệu bao gồm các trạm thu soát vé tự động bằng thẻ thông minh. Nhờ đó có thể kiểm soát được số lượng hành khách tại mỗi trạm xe buýt, lưu lượng hành khách từ bến này sang bến khác cũng như thông tin về tuổi tác, giới tính... của người đi xe. Hệ thống quản lý đội xe (ứng dụng công nghệ GIS và GPS) cho phép người dùng nhận biết các tuyến đường xảy ra tắc nghẽn và thời gian di chuyển của xe giữa các trạm liền kề khi gặp sự cố bất thường. Trên xe được trang bị hệ thống camera giúp phân tích trạng thái ùn tắc, cũng như phát hiện đậu xe bất hợp pháp. Bên cạnh đó, trên xe cũng trang bị thêm các thiết bị cảnh báo. Khi tài xế chạy vượt giới hạn tốc độ, đột ngột tăng tốc, chuyển làn đường..., các thiết bị sẽ đưa ra cảnh báo đối với tài xế. Qua đó, vừa đảm bảo an toàn cho các tuyến xe buýt, vừa tăng khả năng quản lý từ xa bởi các đơn vị quản lý nhà nước.

Theo đại diện của Tập đoàn NEC, các tính năng đồng bộ của hệ thống giải quyết triệt để các vấn đề kém hiệu quả của việc quản lý theo cách thủ công. Cụ thể, theo đánh giá của NEC thông qua nghiên cứu hiện trạng hoạt động quản lý xe buýt công cộng trên địa bàn TPHCM, nhận thấy đang có nhiều hạn chế. Nhiều tuyến buýt có lộ trình không phù hợp, chẳng hạn có tuyến đường quá nhiều xe buýt đi qua, trong khi cũng có những tuyến đường lại rất ít hoặc không có tuyến buýt nào. Tình trạng trốn vé, vé giả của hành khách đi xe vẫn thường xuyên xảy ra. Điều này làm giảm doanh thu cho các chủ xe, buộc nhà nước phải tăng gói trợ giá để duy trì hoạt động cho những đối tượng này.

Đánh giá công nghệ quản lý xe buýt thông minh, các chuyên gia nhìn nhận hệ thống có nhiều tiện ích mới, phù hợp với xu hướng phát triển giao thông thông minh tại TPHCM trong tương lai. Tuy nhiên, thời gian trước đây, thành phố từng triển khai một số giải pháp quản lý như phát hành thẻ thông minh, xây dựng trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng... nhưng chưa mang lại hiệu quả do chưa có tính đồng bộ, hoặc chưa phù hợp với thói quen của đa số người dân. Do đó, khả năng ứng dụng hệ thống quản lý thông minh cần được tính toán theo hướng đơn giản nhưng phải đồng bộ với toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của thành phố, nhất là các tuyến buýt nhanh BRT và tuyến đường sắt Metro.

Trao đổi với Tập đoàn NEC, Phó Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Khắc Thanh cho biết, để có thể triển khai hệ thống này vào TPHCM, cần có sự đánh giá của các sở, ngành liên quan. Sau khi đánh giá kỹ công nghệ, Sở KH-CN sẽ có đề xuất với UBND TPHCM xem xét triển khai.

Hệ thống quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin điều hành xe buýt công cộng là một trong những công nghệ được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA hỗ trợ triển khai thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam. Hàng năm, các công ty tư nhân của Nhật sẽ đệ trình, giới thiệu những dự án, hoạt động cụ thể cho JICA. Căn cứ vào đó, JICA sẽ tuyển chọn những chương trình tiêu biểu, có tính ứng dụng cao để giới thiệu và thực hiện tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

TƯỜNG HÂN

Tin cùng chuyên mục