(SGGPO).- Chiều 11-10, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, nhằm giảm tải và ùn tắc giao thông vào cảng Cát Lái (quận 2), UBND TPHCM chấp thuận chủ trương mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, theo kiến nghị của Sở Giao thông vận tải TPHCM.
Theo Sở GTVT, đoạn đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) dài 1,6 km, hiện hữu chỉ rộng khoảng 7m, lưu thông 2 làn xe cơ giới được đề xuất mở rộng, kết nối cảng quốc tế Phú Hữu với các trục đường chính, nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái và tăng hiệu quả khai thác khu cảng biển phía Đông của thành phố (cảng Phú Hữu, cảng Cát Lái) trở thành cụm cảng trọng yếu. Dự án này cũng phù hợp với quy hoạch, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Khu công nghiệp Phú Hữu ra các đường trục chính của thành phố...
Theo Sở GTVT, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9, đến đường Vành đai 2) có tổng số vốn đầu tư khoảng 930 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Trong đó 700 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng.
* Trước đó, UBND TP cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với UBND quận 9 và Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (đoạn 100m) phục vụ xây dựng công trình đường vào cảng Tân Cảng - Phú Hữu (quận 9), tạo điều kiện thuận lợi cho các loại xe lưu thông ra vào cảng Tân Cảng - Phú Hữu sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2016.
Cùng với đó, UBND TP yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Rạch Chiếc 2 trên đường Vành đai 2, phấn đấu đưa vào sử dụng trong quý IV-2015. Đối với dự án xây dựng kho bãi container tại khu đất 19,12ha liền kề theo đề xuất của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, UBND TP giao quận 9 bồi thường, giải phóng mặt bằng, ưu tiên chuyển nhượng giá trị quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn. Sở GTVT phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu khẩn trương trình UBND thành phố kế hoạch xây dựng bổ sung 220m cầu tàu mới và nâng cấp 320m cầu tàu hiện hữu của cảng Tân Cảng - Phú Hữu nhằm đón tàu container có tải trọng đến 40.000 DWT.
Bốc dỡ hàng tại Tân Cảng. Ảnh Cao Thăng
UBND TP cũng yêu cầu các sở ngành liên quan tiến hành rà soát quy hoạch tổng thể để hình thành một tổ hợp cảng liên hoàn với hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật được kết nối đồng bộ, thông suốt để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác khu cảng biển phía Đông Tây thành phố có quy mô 200 ha, 2 km cầu cảng với năng lực xuất, nhập lên đến 120 - 150 triệu tấn hàng hóa từ năm 2018 - 2020.
Quốc Hùng