Thêm trân trọng những tấm lòng

Những ngày qua, nhiều tỉnh thành đã chung tay gửi yêu thương đến TPHCM qua những chuyến xe nông sản, đặc sản địa phương và hỗ trợ hiện kim. Và sáng 1-7, hơn 300 cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, hỗ trợ TPHCM chống dịch Covid-19.

Đi xíu là về mà!

Hình ảnh các chiến sĩ áo trắng trong lễ xuất quân, chuẩn bị hành lý lên máy bay vào TPHCM, được nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ cùng những bình luận cảm ơn và tự hào về tinh thần của các bạn trẻ. Chia sẻ đoạn video ghi lại hình ảnh của đoàn ở sân bay Tân Sơn Nhất, phía dưới là bình luận hỏi thăm của bạn bè: “Lại đi nữa hả bạn?”, “Chúc em hoàn thành nhiệm vụ, giữ gìn sức khỏe nhé”, “Đi tiếp hả em?”... Đáp lại sự quan tâm và yêu thương của bạn bè và người thân, Trần Mỹ Hảo (sinh viên năm 4 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) để lại dòng bình luận nhẹ nhàng: “Cảm ơn mọi người, đi xíu là về mà”.

Những bạn trẻ Hải Dương có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 1-7, hỗ trợ TPHCM chống dịch. Ảnh: KIM LOAN
Mỹ Hảo tham gia chống dịch ở Bắc Giang, rồi nhận được tin báo quê nhà (huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Hải Phòng) có ca mắc Covid-19 và đã hơn 2 tháng, Hảo vẫn chưa về thăm nhà. Nhưng khi nhận nhiệm vụ vào Nam, bạn trẻ vững vàng: “Lần đầu tiên em được đi máy bay, lần đầu tiên em vào TPHCM nên cảm xúc cũng hồi hộp lắm nhưng tự hào nhiều hơn vì mình là những sinh viên đầu tiên vào hỗ trợ TPHCM. Dân ngành y mà chị, tụi em được học và tập huấn kỹ càng kiến thức, kỹ năng chống dịch, nhất định cùng TPHCM chiến thắng dịch”.


Ngay trong chiều 30-6, khi nhận được công văn khẩn của Bộ Y tế, lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương nhanh chóng chỉ đạo và thành lập đoàn cán bộ giảng viên, sinh viên hỗ trợ TPHCM. Tối 30-6, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tổ chức lễ ra quân cho 319 thành viên (gồm 9 cán bộ giảng viên và 310 sinh viên) chi viện cho TPHCM.

Xúc động và trân quý

Chuyến đi này với Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh viên năm cuối Khoa Xét nghiệm, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) là lần đầu vào TPHCM. Đây là quyết định hết sức mạnh mẽ, bởi bạn là sinh viên năm cuối, lịch thi tốt nghiệp dự kiến từ ngày 5 đến 9-7 tới. Tham gia đoàn hỗ trợ, đồng nghĩa Tiên chấp nhận tốt nghiệp trễ. Thủy Tiên chia sẻ: “Tối hôm qua cả phòng em mất ngủ, vì rất mong đến TPHCM để hỗ trợ kịp thời cho mọi người. Trước đó tụi em đã tham gia chống dịch ở Hải Dương, Bắc Ninh, dù vậy lần này tụi em suy nghĩ rất nhiều do lịch thi tốt nghiệp cận kề. Nhưng hơn hết vẫn mong được chia sẻ với mọi người trong lúc khó khăn này, tụi em xác định sẽ hoãn lại và đăng ký vào hỗ trợ TPHCM. Xong việc trở về, tụi em sẽ thi tốt nghiệp sau”.

Xuống sân bay về khách sạn nhận phòng và ngay trong chiều 1-7, Thủy Tiên cùng các bạn được phân công có mặt ở địa bàn quận Gò Vấp lấy mẫu xét nghiệm. “Em có mệt không khi hôm nay phải di chuyển nhiều và buổi chiều bắt tay vào việc ngay?”, tôi hỏi. Thủy Tiên nói nhanh: “Tụi em vào đây, tâm thế sẵn sàng lắm!”.

Phải đến 3 lần kết nối chúng tôi mới liên lạc được với ThS Ngụy Đình Hoàn (Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương). Đầu dây bên kia, giọng thầy gấp gáp vì có nhiều việc đang chờ: “Chúng tôi mong muốn chia sẻ và hỗ trợ hết mình để cùng TPHCM chống dịch”. Trong khi đó, đầy niềm tin, thầy Nguyễn Khắc Tú (giảng viên) chia sẻ: “Chúng tôi đã từng tham gia chống dịch ở Hải Dương, Bắc Giang và Bắc Ninh nên vào hỗ trợ TPHCM với tinh thần sẵn sàng cao”. Thầy Tú kể: “Chiều 30-6 có thông báo, nhà trường chỉ đạo và thành lập đoàn cán bộ giảng viên, sinh viên hỗ trợ TPHCM, ngay trong đêm làm lễ xuất quân. Có sinh viên chỉ kịp gọi về báo tin cho bố mẹ. Gia đình các em rất yên tâm và sẵn lòng để con mình đi tham gia chống dịch, vì các em học ngành y, được tập huấn kỹ năng rất nhiều, có kinh nghiệm tham gia chống dịch”.
Trong câu chuyện với những thầy giáo và sinh viên nhà trường, tôi cảm nhận được niềm tự hào của các bạn và đó cũng chính là sự xúc động và trân quý của người dân TPHCM, bởi trong lúc này, mỗi một tấm lòng, một sự chung tay cùng thành phố vượt qua dịch bệnh đều rất đáng trân trọng… 

Tin cùng chuyên mục