Thị hiếu và đám đông

SGGP
Bố già chiến thắng vang dội ở phòng vé, phá vỡ hầu hết các kỷ lục của điện ảnh Việt. Sự phân cực khán giả và câu chuyện thị hiếu đám đông càng trở nên sống động hơn bao giờ hết. 

Bố già chính thức trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, hiện thực hóa ước mơ vượt mốc 10 triệu USD. Thành công của bộ phim là sự cộng hưởng nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. Trong làn sóng “ngợi ca” và cả không ít những màn khóc sướt mướt khi ra khỏi rạp của một bộ phận khán giả, những ý kiến trái chiều (phim giống như kịch điện ảnh, tính dàn xếp và sắp đặt lộ liễu) càng tạo nên hiệu ứng tò mò trên mạng xã hội. Hình ảnh khán giả xếp hàng dài nhưng không mua được vé, thậm chí có cả vé chợ đen, dường như càng là liều “doping” kích thích người xem. 

Trong thành công với vô số kỷ lục, không thể phủ nhận phim đã chạm đến cảm xúc của một bộ phận khán giả. Nhưng, thẳng thắn mà nói, Bố già vừa có chiến lược kinh doanh nhạy bén, vừa quá may mắn. Việc không thể ra mắt vào mùa tết và tránh phải đụng độ với các bộ phim “nặng ký” chẳng khác đem đến may mắn bất ngờ cho bộ phim. Bố già được tung ra đúng thời điểm khán giả “đói” phim và đã có những đòn phủ đầu mạnh mẽ so với đối thủ Gái già lắm chiêu V, một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa, nhưng tiếc thay có phần xa hoa với người xem. Vắng bóng hầu hết các phim Hollywood đình đám, nhà phát hành hỗ trợ tối đa suất chiếu cho phim nội địa, nghiễm nhiên, Bố già luôn chiếm đến hơn 50% tổng số suất chiếu/ngày của toàn thị trường. 

Chưa có bất kỳ nhà làm phim nào, kể cả những đạo diễn trăm tỷ dám mạnh miệng tuyên bố, họ hiểu khán giả. Do đó, tuyên bố: “Bộ phim của tôi càng thành công thì chứng tỏ người Việt có vấn đề về tâm lý càng lớn” của Trấn Thành gây ra không ít tranh cãi. Trong số hàng triệu tấm vé đã bán ra của Bố già, không ít khán giả đến rạp vì độ nổi tiếng của Trấn Thành (anti cũng có) khi anh sở hữu fanpage hơn 17 triệu người theo dõi và hiệu ứng từ webdrama cùng tên trước đó. Khán giả đến rạp, cũng có thể vì hiệu ứng truyền miệng, vì chủ đề gia đình của phim và chắc chắn, không thiếu hiệu ứng đám đông.

Phải xem Bố già, chụp cuống vé, viết vài dòng review, thậm chí đăng tải clip khóc lóc… mới “hot”. Trấn Thành đã thành công khi lần đầu lấn sân đạo diễn, nhưng “trường phái phim Trấn Thành”, như cách nói có phần ngông của anh, cần thời gian để soi tỏ. 

Gần đây, điện ảnh Việt có xu hướng, khán giả chỉ chọn 1 phim giữa các phim ra mắt cùng thời điểm. Sự phân cực này nhìn từ thành công của Bố già hay trước đó là Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử phản ánh rõ nét. Một phim có thể cán mốc 200 tỷ đồng, trong khi phim còn lại có thể chỉ 20 tỷ đồng, thậm chí là 2 tỷ đồng. Khán giả bỏ tiền, họ có quyền. Điều đó đúng. Nhưng, điều này tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho thị trường, khi nó không kích thích các nhà đầu tư. Thước đo thành công bằng doanh thu là đúng, nhưng chưa đủ để đánh giá chất lượng một bộ phim. Hãy để thông điệp phim chạm đến khán giả theo cách thuần túy và nguyên sơ nhất, không cần sự dẫn dắt, giọt nước mắt theo trend hay lời lẽ ngông cuồng nào.

MINH KHÔI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

100 nghệ nhân quan họ gửi lời giã bạn trong lễ bế mạc SEA Games 31

100 nghệ nhân quan họ gửi lời giã bạn trong lễ bế mạc SEA Games 31

Trong Lễ bế mạc SEA Games 31 diễn ra vào tối 23-5, 100 nghệ nhân quan họ Bắc Ninh sẽ gửi lời giã bạn tới bạn bè quốc tế với Mời trầu, Giã bạn, Người ơi người ở đừng về... Những hình ảnh trong buổi tổng duyệt lễ bế mạc hé lộ về một chương trình vừa trang trọng vừa ấm áp .

Phim

Cuộc đua tiền tỷ của điện ảnh Việt

Thị trường điện ảnh Việt đã xuất hiện những bộ phim được đầu tư kinh phí sản xuất lên đến 50-60 tỷ đồng. Con số này chắc chắn sẽ không dừng lại.

Âm nhạc

Sân khấu

Hát bội - Khát khao một sàn diễn

Hàng năm, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM có lịch diễn dày đặc, nhất là vào mùa hát chầu lễ Kỳ Yên, trong tháng 2, tháng 3 âm lịch và đợt hai vào tháng 10, tháng 11 âm lịch. Các nghệ sĩ cũng được ca diễn trong các suất hát theo kế hoạch của Sở VH-TT TPHCM và trong một số chương trình phục vụ dịp lễ tết. Nhưng bao nhiêu đó thực sự chưa đủ… 

Sách và cuộc sống

Văn học tuổi 20 lần 7: Tiếp tục không tìm ra giải Nhất

Giống như lần 6, một lần nữa, Văn học tuổi 20 tiếp tục không tìm ra giải Nhất. Hai tác giả Yang Phan và Duy Ân đồng giải Nhì. Lễ tổng kết và trao giải Văn học tuổi 20 lần 7 vừa được diễn ra ngày 24-5 tại hội trường NXB Trẻ.

Sáng tác

Thương về đóa sen xứ Nghệ

Mỗi tháng năm về, tôi vẫn thường có cảm giác nhớ thật nhớ những đầm sen xứ Nghệ. Dầu rằng xứ Nghệ chẳng phải là vùng đất sen được nhắc nhiều đến, dù rằng những con đường ở thành phố nơi tôi ở mùa này vẫn đầy những xe đạp chở hoa sen và ra khỏi ngoại thành vẫn gặp những hồ sen bát ngát…

Mỹ thuật

Phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số kiểu mới

Trung tâm Trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số tại London (Anh) vừa nâng cấp phiên bản mới cho show Van Gogh Alive, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người xem về cuộc đời và những tác phẩm của Van Gogh.