Thị trường giải trí 2014 chưa bứt phá

Diện mạo thị trường giải trí 2014 có gì để kỳ vọng? Loại hình nào sẽ chiếm lĩnh thị phần? Chúng tôi đã trao đổi với một số chuyên gia, những người có nhiều trải nghiệm với thị trường ở góc độ là người trong cuộc.
Thị trường giải trí 2014 chưa bứt phá

Diện mạo thị trường giải trí 2014 có gì để kỳ vọng? Loại hình nào sẽ chiếm lĩnh thị phần? Chúng tôi đã trao đổi với một số chuyên gia, những người có nhiều trải nghiệm với thị trường ở góc độ là người trong cuộc.

        Nhạc sĩ Quốc Bảo: Quay về với các giá trị thật

Âm nhạc đại chúng trong năm 2014 sẽ không có chuyển mình nào đáng kể, trừ việc (theo ý kiến của riêng tôi) các cuộc thi truyền hình thực tế sẽ bớt thực tế đi, bớt hấp dẫn phân nửa và các nghệ sĩ là những người hiểu ra điều đó trước tiên. Vậy, họ sẽ phải quay về với các giá trị thực sự thay vì chen chân để tìm kiếm những danh vọng ảo? Mà trở về với hiện thực là thế nào? Là tiếp tục làm việc nghiêm túc, ra album đàng hoàng với sự đầu tư cao về chất lượng sản phẩm (không còn xuê xoa có lệ nữa), về phong cách âm nhạc, về hình tượng đại chúng. Các ca sĩ trẻ có cơ hội ngang bằng các danh ca nếu họ chịu khó đầu tư, chăm chỉ làm việc.

Tôi không thể đoán ai sẽ thành ngôi sao mới nhưng tôi tin trong dàn nghệ sĩ trẻ sẽ có một số người bật lên được mà không cần tham gia truyền hình thực tế. Còn các nhân tố đoạt giải trong truyền hình thực tế mấy năm trước giờ sẽ nguội lạnh, như một cái giá phải trả cho danh vọng ảo. Các nhân tố độc lập, vốn có tài năng nhưng thất thường và chưa được hậu thuẫn tốt, nay có cơ may vượt lên. Các dòng nhạc sẽ được yêu chuộng là indie rock và electro cho người trẻ và dạng classical crossover cho người trưởng thành.

Tuyển sinh chương trình Nhân tố bí ẩn - chương trình truyền hình thực tế được chờ đợi nhiều trong năm.

Tuyển sinh chương trình Nhân tố bí ẩn - chương trình truyền hình thực tế được chờ đợi nhiều trong năm.

        Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy: Sẽ không có gì nổi bật

Có lẽ năm 2014 sẽ là một năm không có gì nổi bật của thị trường giải trí Việt. Đó không hẳn là một nhận định bi quan bởi mọi sự phát triển đều có những quy luật lên, xuống và năm 2014 sẽ là năm chuyển động theo chiều đi xuống khi kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn ảnh hưởng mạnh đến văn hóa giải trí.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng các yếu tố scandal để xây dựng sự nổi tiếng sẽ là hồi chuông báo động cho việc giữ gìn hình ảnh tốt đẹp trong lòng khán giả. Việc khai thác mảnh đất màu mỡ chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng cũng sẽ là một vấn đề cần phải bàn cãi. Có quá nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng đã dẫn đến việc các gương mặt cũ xuất hiện ở nhiều chương trình khác nhau và chất lượng thí sinh giảm dần hoặc chưa đủ để chín muồi. Có thể năm 2014 sẽ là một năm chưa có sự bứt phá của các gương mặt mới trên các lĩnh vực nghệ thuật.

Trước khi mọi việc quá muộn, tôi nghĩ rằng các đơn vị quản lý nghệ thuật cần có một cái nhìn rộng hơn, bao quát hơn tạo nên một sự quy hoạch mang tính chiến lược cho nền giải trí nước nhà. Chúng ta đã có rất nhiều hình thức tìm kiếm tài năng nhưng lại quá thiếu những cái nôi để nuôi dưỡng tài năng đó. Tránh tình trạng “ăn xổi, ở thì” chỉ tập trung vào việc tìm kiếm hiệu quả kinh tế qua các chương trình mà không quan tâm nuôi dưỡng họ. Nếu nhìn thị trường giải trí năm 2014, tôi nghĩ sẽ là một màu xám nhờ nhờ. Đặc biệt, thị trường có lẽ cần thêm những sắc màu tươi vui, rực rỡ hơn để tạo nên một cái nhìn thiện cảm hơn từ khán giả.

        Nhà báo, biên tập chương trình Minh Đức: Truyền hình thực tế vẫn là thế lực lớn

2014 sẽ vẫn là năm mà truyền hình thực tế là thế lực khá lớn, chi phối thị trường âm nhạc. Mà âm nhạc chính là khu vực sôi động nhất nên có thể coi như nó đại diện cho thị trường giải trí. Có cái cũ đã bắt đầu bị chán thì cũng có cái mới chắc chắn sẽ được yêu thích. Vì công chúng số đông vẫn còn rất háo hức trước các chương trình thực tế này nên chúng ta sẽ còn thấy những tranh luận dài dài, những nghệ sĩ xuất hiện từ các cuộc chơi trên ti vi tác động tới thị trường một cách đáng kể.

Ở khu vực phim ảnh, thành công của Tèo em và Cô dâu đại chiến vừa qua cho thấy tiềm năng của thị trường chiếu phim là rất lớn, đặc biệt là cho phim Việt, nếu biết chọn thời điểm tốt (cho đến giờ vẫn là trước và trong dịp tết). Chúng ta đừng mất thời gian băn khoăn chuyện phim sâu sắc hay nhảm nhí sẽ thu được nhiều tiền, thị trường sẽ tự sàng lọc, chuyện này xảy ra ở khắp nơi, cả những thị trường điện ảnh hàng đầu thế giới. Thành công vừa rồi, cũng như kinh nghiệm từ một số sự cố liên quan tới kiểm duyệt hoặc thất bại doanh thu do chủ quan trong năm qua chắc chắn sẽ khiến các nhà sản xuất hiểu được rõ hơn về thị trường phim Việt để có những sản phẩm thích hợp.

Khắc Thi ghi

Tin cùng chuyên mục