Thị trường giáp tết: Hàng hóa dồi dào, sức mua bắt đầu tăng

Hôm qua 8-2, nhằm ngày 23 tháng Chạp (Tết Ông Táo), thị trường tết gần như bừng tỉnh. Tại các chợ truyền thống, khách hàng đến mua sắm nhộn nhịp. Không khí tết đã len vào mỗi gia đình, từng góc phố.

Cá chép, bông vạn thọ đắt hàng

Mờ sáng 23 tháng Chạp, tại hầu hết các chợ đã ken dày lượng khách đến mua sắm. Nhiều bà mẹ còn dắt theo các con ra chợ để cảm nhận không khí nhộn nhịp của chợ tết.

Các mặt hàng đặc trưng để cúng ngày ông Táo về trời như cá chép các loại, hoa vạn thọ, trái cây, xôi gấc, chè trôi nước, giò chả, bánh chưng… tiêu thụ khá mạnh. So với ngày thường và so với cùng thời điểm năm ngoái, giá các mặt hàng này vẫn khá ổn định: vạn thọ có giá 10.000 - 12.000 đồng/cây; xôi gấc 60.000 đồng/kg; cúc mai 30.000 đồng/bó 5 cành…

Các loại trái cây như xoài, mãng cầu, vú sữa, quýt đường, thanh long, giá bán cũng tăng bình quân 5.000 - 10.000 đồng/kg, do nhu cầu mua về cúng tăng cao hơn so với những ngày trước đó. Cụ thể, xoài cát Hòa Lộc đứng ở mức 80.000 - 100.000 đồng/kg, mãng cầu 60.000 - 80.000 đồng, sapoche 50.000 đồng/kg, thanh long 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay loại cá chép nhỏ, màu hồng đều và đậm, có trọng lượng bình quân 100g/con được khách hàng chọn mua nhiều, trong khi những năm trước loại cá chép vừa và lớn từ 150 - 300g lại bán chạy hơn. Giá bán cá chép tại từng khu vực trên địa bàn thành phố có sự chênh lệch rất lớn về giá, chẳng hạn cá chép loại 100 - 200g/con, giá bán tại một số chợ ở quận Gò Vấp chỉ ở mức 25.000 - 30.000 đồng/3 con nhưng cùng loại cá này bán tại khu vực chợ Bình Thạnh, quận 1 tăng gấp đôi, gấp 3 lần, tức 60.000 - 80.000 đồng/3 con.

Ở mặt hàng mứt tết, bên cạnh các mặt hàng mứt truyền thống, năm nay thị trường xuất hiện khá nhiều loại mứt mới, được người bán gọi là “mứt khéo” như mứt trái sung, mứt trái thơm, mứt xoài các loại, mứt ổi xá lỵ, mứt cam, trần bì, mứt vỏ bưởi, mứt đu đủ… Ưu điểm chung của các loại “mứt khéo” là từng miếng mứt được cắt theo bản lớn, giữ nguyên màu sắc của các loại trái cây và khá thơm ngon. Giá bán các loại mứt mới đứng ở mức khá cao, bình quân 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá biệt mứt trái cam đang được bán với giá cao ngất ngưởng 620.000 đồng/kg. Người tiêu dùng tết năm nay tiếp tục chuộng loại hạt dưa không màu. Giá bán dao động 120.000 - 200.000 đồng/kg. Sức mua các loại mứt tết đã bắt đầu tăng khá cao.

Lượng hoa, cây kiểng tết đã bắt đầu tập kết tại các công viên và các chợ hoa tết trên đường phố. Theo các nhà vườn, giá bán hoa và cây kiểng năm nay chỉ tăng nhẹ so với mức giá bình quân của mùa tết năm 2017.

Tập trung khuyến mãi, kích cầu sức mua

Còn đúng 1 tuần nữa, mùa kinh doanh tết sẽ khép lại. Tại các siêu thị đang đồng loạt thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi từ 5% - 49% đối với hàng ngàn mặt hàng nhằm kích cầu mua sắm. Danh mục khuyến mãi, giảm giá mạnh đợt này chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm chế biến và tươi sống, hàng công nghệ phẩm như lạp xưởng tươi, lạp xưởng Mai Quế Lộ, các loại giò, chả… giảm giá khá mạnh.

Điểm khác biệt của thị trường hàng tết năm nay, bên cạnh việc tăng sản lượng thì chất lượng và an toàn thực phẩm được quan tâm hàng đầu. Đa phần người tiêu dùng chọn mua thịt heo an toàn. Đáp ứng nhu cầu này, ngoài tăng lượng bán, Công ty Vissan còn triển khai chương trình khuyến mãi giảm 15% thịt heo tươi sống tại hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Với các doanh nghiệp chuyên cung cấp trứng gia cầm, thịt gia cầm như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, San Hà, Phạm Tôn, Saigon Co.op... cũng đã có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá bán rất chi tiết để người dân có thể yên tâm mua sắm.

Tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang, các thương hiệu thời trang quốc tế ở mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm cũng đang thực hiện các đợt khuyến mãi khủng để kích thích tiêu dùng cuối năm.

Ghi nhận chung về sức mua hàng tết trên thị trường tại thời điểm này cho thấy mãi lực đã bắt đầu tăng khá cao, đặc biệt là ở nhóm giỏ quà tết. Tại một số hệ thống phân phối như Saigon Co.op, BigC, Lotte Mart… tổng lượng giỏ quà tết tăng khá tốt. Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp, mặc dù sức mua đã có sự chuyển biến nhưng vẫn còn chậm so với mong muốn. Việc thực hiện khuyến mãi giảm giá sớm của các doanh nghiệp cũng là do sức mua trên thị trường yếu.

Tin cùng chuyên mục