Sổ tay

Thị trường mới – cách làm cũ

Năm 2008, trong tổng số 4,5 tỷ USD kim  ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản, con tôm sú đạt 1,6 tỷ USD, kế đến là cá tra (cá ba sa) gần 1,5 tỷ USD. Đây là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Để đạt con số kim ngạch cao nhất về xuất khẩu thủy sản, diện tích mặt nước nuôi tôm sú lên đến khoảng 60.000 ha, trong khi con cá tra chỉ có 6.000ha. Chưa có loại vật nuôi nào có thể tạo ra giá trị trên một đơn vị diện tích cao như vậy.

Nhưng nói như Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Hữu Dũng, chúng ta đang độc quyền mặt hàng cá tra nhưng lại bán như với tư cách của người yếu thế. Đó là một mâu thuẫn đầy bức xúc.

Sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ, giờ đây thị trường Nga bị ách tắc, nhiều doanh nghiệp (DN) đã nhanh chóng tìm ra thị trường mới: Ai Cập. Đây không chỉ là thị trường đầy tiềm năng và có tốc độ phát triển cao mà còn có thể giúp tạo ra sự đột biến đối với con cá tra. Nếu làm tốt, đây còn có thể là cửa ngõ vào nhiều nước khác thuộc cộng đồng thế giới Hồi giáo với khoảng 1,5 tỷ người.

Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Ai Cập tăng  đến 87% (đạt 55 triệu USD). Tuy nhiên, sự đột biến này đang tạo ra nhiều điều lo ngại hơn là vui mừng: một số DN cạnh tranh lẫn nhau đã giảm giá đến mức rẻ như bèo làm mất vị thế và thương hiệu cá tra mà Việt Nam đang độc chiếm trên thị trường thế giới. Giá cá tra được nhập vào Ai Cập trước đó là 2,7 USD/kg nay chỉ còn khoảng 1,5 USD/kg.

Để giảm giá, các DN nâng cao tỷ lệ mạ băng (lớp bảo vệ) lên đến 20%-30% thay vì 10%. Cách làm này đã từng được “áp dụng” những năm trước ở thị trường Nga, và kết quả là trong năm 2008, nhiều nhà nhập khẩu Nga đã phải lên tiếng: “mua cá tra phi lê chứ không phải mua nước đá”.

Với cách làm cũ khi đi khai phá thị trường mới, hậu quả từ thị trường Nga liệu có lặp lại ở thị trường mới này?

ĐÔNG PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Xu hướng bán lẻ “hậu dịch” 2021

Ngay cả trong quãng thời gian khó khăn nhất vì dịch bệnh, các đại gia bán lẻ vẫn rót mạnh vốn để chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao, tập trung tại các trung tâm thương mại lớn. Rất nhiều kế hoạch lớn theo dự đoán sẽ tiếp tục được những ông lớn này bung ra trong thời gian tới và điểm nóng sẽ đổ dồn về những đại dự án tại phía Tây Hà Nội với sự xuất hiện của giao lộ metro mới của Thủ đô.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Cần luật hóa việc xử lý nợ xấu

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) sau khi hết thí điểm và xem xét nâng lên thành luật trong vấn đề xử lý nợ xấu. Đó là kiến nghị các chuyên gia được đưa ra tại tọa đàm với chủ đề: “Nợ xấu trong đại dịch Covid-19 - Giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp” do Báo Tiền Phong và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sáng 23-6.

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế