
Dự kiến cuối tháng 8-2007, Ngân hàng (NH) TMCP Á Châu (ACB) sẽ giới thiệu hệ thống máy ATM mới và công bố phát hành thẻ ATM 2 + với nhiều tính năng ưu việt. Đây là sự khởi đầu cho cuộc đua mạnh mẽ của ACB vào thị trường thẻ thanh toán trong nước.
Chậm nhưng chắc

Thẻ ATM 2+. Ảnh: M.Th
Trước đây ACB chủ yếu phát hành thẻ tín dụng (credit card) và mạng lưới chấp nhận thẻ (POS), từ năm 2006 ACB đã đổi mới hệ thống phát hành và quản lý thẻ để có thể phát hành thẻ ghi nợ (debit card) và xây dựng mạng lưới ATM. Đến nay ACB đã đầu tư đến 4 triệu USD nhập về 110 máy ATM với giá trung bình khoảng 18.000 USD/máy của 2 nhà cung cấp là Hyosung (hãng cung cấp máy ATM chiếm đến 70% thị phần máy ATM ở Hàn Quốc) và Wincorz (hãng cung cấp máy ATM nổi tiếng của Đức chiếm thị phần máy ATM lớn nhất tại châu Âu).
Hệ thống máy ATM của ACB có các tính năng: hướng dẫn giao dịch bằng giọng nói tiếng Việt và tiếng Anh, chuyển khoản, xem số dư, thanh toán, rút tiền, mua thẻ điện thoại di động trả trước và có thể chấp nhận tất cả các loại thẻ của ACB và các NH khác. Đặc biệt, buồng máy ATM thiết kế hiện đại, tiện lợi giúp khách hàng thoải mái khi giao dịch.
Trước mắt, hệ thống máy ATM sẽ phục vụ các giao dịch rút tiền, kiểm tra số dư, sao kê, đổi mã PIN… Hiện ACB đang làm việc với các nhà cung cấp hệ thống chuyển mạch ATM, các nhà cung cấp dịch vụ để tiến tới đưa máy ATM có thể thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống ACB. Bên cạnh chấp nhận các loại thẻ của hệ thống Visa, Mastercard…, ACB cũng đang làm việc với tổ chức JCB (Nhật Bản) để sắp tới máy ATM của ACB sẽ chấp nhận được các loại thẻ của JCB phát hành. Đến nay ACB đã có trên 150 máy ATM và gần 26.000 máy POS trên toàn quốc. Ông Trần Thế Nam, Phó Giám đốc khối công nghệ thông tin ACB, cho biết ACB sắp tới sẽ đặt hàng thêm 100 máy ATM mới, đưa số máy ATM của ACB sẽ lắp đặt trong năm nay lên trên 250 máy. Trong 2-3 năm tới, ACB sẽ tiếp tục đẩy mạnh số lượng máy ATM lên từ 500 -1.000 máy để phục vụ khách hàng.
Chiến lược ATM 2+
Song song với việc lắp đặt hệ thống máy ATM trên toàn quốc, ACB cũng đẩy mạnh phát hành thẻ ATM nội địa với tên gọi là ATM 2 +. Đây là sản phẩm thẻ debit liên kết với tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng, vừa giúp khách hàng có thể thanh toán tại các máy POS vừa có thể rút tiền mặt, chuyển khoản và các giao dịch khác trên các máy ATM. Ngoài ra khách hàng có thể đi đến bất cứ chi nhánh nào của ACB để rút tiền trên tài khoản, chuyển tiền đi và nhận tiền về. Theo ông Nam, hiện nay hầu hết thẻ debit của NH nào thì sử dụng máy ATM của NH đó hoặc chỉ hạn chế trong từng nhóm liên minh riêng lẻ, nhưng với thẻ ATM 2+ của ACB thì khác. Nó được đăng ký thuộc dòng Visa với tên chính thức là thẻ Visa Domestic (thẻ visa sử dụng nội địa tại thị trường Việt Nam), chủ thẻ không những giao dịch tại các máy ATM của ACB mà còn có thể giao dịch tại máy ATM của các NH nội địa và NH nước ngoài ở nước ta, miễn sao các NH đó là thành viên của Visa. Điều này giúp mở rộng phạm vi sử dụng của chủ thẻ cho dù các NH nước ta chưa kết nối với nhau.
ACB đặt mục tiêu là hướng đến phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, trong đó nhắm đến khách hàng đã có quan hệ giao dịch tại ACB như các DN vay vốn, các DN tại các KCN-KCX, phát triển dịch vụ chi lương. ACB còn nhắm đến số lượng lớn khách hàng nhận kiều hối tại NH, khuyến khích khách hàng nếu không có nhu cầu nhận tiền mặt thì NH sẽ chuyển kiều hối vào tài khoản thẻ cho khách hàng. Để thu hút khách hàng sử dụng thẻ ATM 2 +, trong năm 2007 ACB sẽ miễn phí thường niên cho khách hàng khi đăng ký sử dụng thẻ ATM 2+. Các khách hàng giao dịch trên máy ATM của ACB hoàn toàn được miễn phí… Ông Nam cho biết: “Tương lai ACB cũng sẽ đưa ra thị trường nhiều loại thẻ khác. Dự kiến đến cuối năm, ACB tham gia vào Banknet, lúc đó sẽ đưa ra một loại thẻ thuần túy nội địa sử dụng trong hệ thống Banknet. Với nhiều loại thẻ tung ra thị trường, chúng tôi tin rằng sẽ phục vụ được đa dạng các nhu cầu của khách hàng”.
Vĩnh Nghi