Thị trường xe máy ế ẩm

Thị trường xe máy ế ẩm

3 tháng trở lại đây, thị trường xe máy trở nên ế ẩm, nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày chỉ đón được vài khách đến tham khảo giá. Các hãng xe đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng.

Doanh số bán hàng giảm mạnh

Thị trường xe máy ế ẩm ảnh 1

Hiện nay, thị trường xe gắn máy 2 bánh nhiều xe, nhưng ít người mua. Ảnh: Hùng Tín

Tại một số cửa hàng kinh doanh xe gắn máy trên đường Nguyễn Tri Phương, Lý Tự Trọng (TPHCM), lượng xe bán ra những tháng gần đây giảm hơn 50% so với đầu năm. Chủ cửa hàng xe tay ga Tấn Tâm trên đường Lý Tự Trọng than: “Hơn 2 tháng nay buôn bán xe gắn máy rất ế ẩm, giảm gần 70% so với đầu năm. Hàng năm cứ vào mùa này người mua xe rất ít, năm nay thêm việc tăng giá xăng nên nhiều người ngại mua xe tay ga.

Tại các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy Trung Quốc lại càng thê thảm hơn. Trước đây, nhiều người chọn mua xe Trung Quốc vì giá bán rẻ, hợp túi tiền, nhưng giờ đây do xăng đang tăng giá, người tiêu dùng lựa chọn các loại xe chính hãng, ít hao xăng. Chị Lan - nhân viên bán hàng tại một cửa hàng kinh doanh xe gắn máy trên đường Nguyễn Tri Phương - cho biết, có hôm cửa hàng chỉ đón được vài ba người khách đến xem, tham khảo giá rồi bỏ đi. Cảnh chợ chiều đìu hiu diễn ra đã gần 3 tháng nay.

Mỗi năm, từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm xe máy tiêu thụ chậm nhất trong năm. Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Hiệp hội Ô tô – Xe máy – Xe đạp Việt Nam, từ tháng 4 đến nay mức tiêu thụ xe máy liên tục sụt giảm. Từ đầu năm đến nay, lượng bán ra ước khoảng 500 ngàn xe. Hãng Honda dù đã tung ra nhiều sản phẩm mới nhưng doanh thu bán hàng trong tháng 4 cũng giảm hơn 30% so với tháng 3. Hãng SYM trong tháng 1 bán được 15.000 xe, đến tháng 4 chỉ còn 9.300 xe. Suzuki cũng giảm hơn 50%, Yamaha giảm gần 30%.

Kích cầu bằng khuyến mãi

Trong tình hình thị trường xe máy sụt giảm vào những tháng giữa năm, nhiều doanh nghiệp, đại lý đã có biện pháp kích cầu. Ngay khi thị trường bắt đầu ế ẩm, từ đầu tháng 5 Suzuki đưa ra chương trình khuyến mãi: khách hàng đã mua xe của hãng Suzuki sẽ nhận chế độ hậu mãi chăm sóc khách hàng (miễn phí thay nhớt, tặng áo thun, kiểm tra xe miễn phí); đầu tháng 6 Suzuki lại tung ra chương trình tặng phí trước bạ, ba lô, áo thun cho khách hàng mua xe mới của hãng. Nhân dịp 300.000 xe Attila bán ra thị trường, ngày 15-6 hãng SYM đã đưa ra hình thức phiếu quà tặng trị giá 300.000 đồng và tặng 1 triệu đồng cho khách mua xe Attila Victoria.

Ngày 10-5, hãng Yamaha cũng khuyến mãi tặng nón bảo hiểm thời trang Yamaha cho khách hàng mua xe Mio Ultimo và Mio Maximo. Ngày 1-6, Yamaha có thêm chương trình rút thăm trúng thưởng, khi mua xe của hãng, khách sẽ được tặng 1 phiếu rút thăm trúng thưởng để có cơ hội sở hữu 1 trong 100 vé đi Jakarta xem trận chung kết Asia Cup. Mới đây Yamaha lại tặng 1 triệu đồng cho khách mua xe Mio và Nouvo. Honda cũng khuyến mãi tặng 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Wave Alpha trong thời gian từ 1-7 đến 31-7-2007.

Để thu hút khách hàng, một vài đại lý kinh doanh xe máy đã áp dụng biện pháp hạ giá sản phẩm so với giá chính hãng. Với hình thức này nhiều nơi đã thành công và doanh thu bán hàng tăng lên. Đại diện Công ty Suzuki cho biết khi áp dụng các hình thức khuyến mãi, doanh thu bán hàng đã tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn còn rất thấp so với những tháng đầu năm 2007. Các hãng xe cũng đưa ra thị trường những sản phẩm mới để hấp dẫn nguời tiêu dùng.

Hãng Honda sau sự thành công của mẫu xe Wave RS, xe tay ga Click, mới đây đã đưa ra thị trường mẫu xe mới Wave S, Air Blade và lại tiếp tục thu hút người tiêu dùng. Dù doanh số bán hàng của xe máy có giảm nhưng Air Blade đang khan hiếm hàng, một vài nơi khách hàng phải đặt cọc trước, lấy xe sau. Dự kiến trong thời gian tới, Suzuki sẽ tung ra thị trường những mẫu xe mới để cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Thái Phương

Tin cùng chuyên mục