Thiết thực giải quyết nạn kẹt xe

Từ nhiều năm qua, tôi ngày hai bận đi về qua trục đường Cộng Hòa - Trường Chinh (thuộc các quận 12, Tân Bình, Tân Phú, TPHCM) nên hiểu rất rõ tình trạng kẹt xe và nỗi khổ cực của người tham gia giao thông trên trục đường này, nhất là vào giờ cao điểm. Đường Trường Chinh (đoạn từ siêu thi BigC đến cầu Tham Lương) được mở rộng đến 60m nhưng có những lúc toàn bộ lòng lề đường đều chật kín người và xe cộ, phải nhích từng bước một.

Từ nhiều năm qua, tôi ngày hai bận đi về qua trục đường Cộng Hòa - Trường Chinh (thuộc các quận 12, Tân Bình, Tân Phú, TPHCM) nên hiểu rất rõ tình trạng kẹt xe và nỗi khổ cực của người tham gia giao thông trên trục đường này, nhất là vào giờ cao điểm. Đường Trường Chinh (đoạn từ siêu thi BigC đến cầu Tham Lương) được mở rộng đến 60m nhưng có những lúc toàn bộ lòng lề đường đều chật kín người và xe cộ, phải nhích từng bước một.

Cách nay vài năm, vào giờ tan tầm buổi chiều, con trai tôi bị sốt cao phải đưa đi bệnh viện cấp cứu bằng taxi. Xe đi đến giữa đường Cộng Hòa thì không còn nhích được nữa vì xe cộ trên đường đang kẹt cứng. Tài xế taxi linh động lách xe vào một con hẻm để băng ngang qua Trường Quốc tế Á Châu đi ra đường Nguyễn Thái Bình tìm hướng xuôi về Bệnh viện Nhi đồng 1. Nhưng xe đến trước cổng trường thì nhân viên bảo vệ nhất quyết không cho xe băng qua, mặc dù tôi đã xuống trình tình cảnh đang đưa con đi cấp cứu (bình thường trong giờ hành chính khu này vẫn cho thông xe để phụ huynh đưa đón con). Vậy là tôi đành tất tả ôm con chạy bộ khoảng 2km để đón taxi đi tiếp vào bệnh viện.

Trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa là cửa ngõ TPHCM ở hướng Tây Bắc, thường bị kẹt xe vì đây là con đường chủ yếu để cư dân tại các quận - huyện: 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi và các tỉnh Tây Ninh, Long An, cả du khách từ Campuchia đi vào trung tâm TP. Thật vui, từ khi cầu vượt tại khu vực Lăng Cha Cả đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4-2013 và cầu vượt giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8-2013, tình trạng giao thông trên trục đường này thông thoáng hẳn. Vào giờ cao điểm, không còn tình trạng kẹt xe, có chăng chỉ là ùn ứ với mật độ không cao lắm. Thời gian di chuyển qua trục đường này được rút ngắn xuống còn 1/3 so với trước đó. Rõ ràng 2 chiếc cầu vượt nói trên đã phát huy tác dụng rất tốt, làm giảm bớt mối nghi ngờ của người dân về những bế tắc trong việc giải bài toán giao thông trên địa bàn TPHCM. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia và người dân, tại cửa ngõ Tây Bắc TP nếu đầu tư xây dựng thêm một cầu vượt tại “mũi tàu” Cộng Hòa - Trường Chinh thì tình trạng ùn ứ ra vào cửa ngõ này sẽ cơ bản được giải quyết.

Người dân rất hoan nghênh việc TPHCM đã đưa vào sử dụng hàng loạt công trình hạ tầng giao thông nhằm giải tỏa tình trạng quá tải về giao thông trên một số tuyến đường, khu vực. Giải tỏa được một “điểm đen” về kẹt xe là giảm thiểu thiệt hại kinh tế, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường…

ANH THƯ (quận 12, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục