Khoảng 3 năm trước đây, một chiếc xe buýt của Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM đã bị đốt cháy khi đang đậu nghỉ đêm trên một con đường của quận 5. Những vụ việc lớn như vậy bây giờ không còn xảy ra nữa. Nhưng việc xe đậu đêm ở ngoài đường bị gỡ đèn, gỡ phụ tùng vẫn liên tục tiếp diễn.
Theo ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM, đây là hậu quả của tình trạng thiếu bãi đậu cho xe buýt. Hiện nay, hầu hết xe buýt của khối HTX đều phải đậu đêm ở các trường học, cây xăng hoặc các trung tâm triển lãm, thương mại…
Đơn cử, hàng tối 2 chiếc xe buýt của Liên hiệp HTX xe buýt TP phải đậu nhờ trong Trung tâm Triển lãm Tân Bình, 3-4 chiếc khác đậu nhờ trong trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và hàng chục chiếc khác phải chiếm một phần diện tích của Xa lộ Hà Nội để đậu qua đêm…
Chuyện thiếu bãi đậu xe không chỉ làm khổ DN, người dân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến kinh phí hoạt động, đến tiền trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP. Ông Phùng Đăng Hải cho biết, chi phí nhiên liệu cho xe chạy từ nơi lưu đậu (rải rác trong TP) về bến để nhận khách nhiều khi tương đương chi phí nhiên liệu cho cả một chuyến xe buýt đường dài. Đó là chưa kể các tổn thất khác về thời gian, về giao thông cho cả TP.
TÂM ĐỨC