Thời của ô tô chất lượng Trung Quốc?

Thời của ô tô chất lượng Trung Quốc?

Những năm trước, người tiêu dùng trong nước chủ yếu mua các loại xe tải nhập khẩu, hoặc xe cũ đã qua sử dụng từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản… Nay phần lớn đã chuyển sang mua các loại xe mới có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp.

  • Khẳng định từ dòng xe tải

Thời của ô tô chất lượng Trung Quốc? ảnh 1

Các mẫu xe của Công ty Trường Hải sản xuất theo công nghệ Trung Quốc.

Số lượng xe chiếm thị phần cao nhất hiện nay phải kể đến là xe tải dưới 5 tấn, được sản xuất từ linh kiện nhập khẩu của 11 thương hiệu xe Trung Quốc tên tuổi như Đông Phong, Qinji, Faw (Trường Trinh); Forland, Jiulong, Lifan (Tập đoàn Hoa Thần), Foton…

Các doanh nghiệp trong nước đã biết cách làm ăn mới, tự xây dựng thương hiệu cho mình bằng việc đầu tư chuyển giao công nghệ, liên kết với các tập đoàn lớn để nâng chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá với dòng xe nhập khẩu, liên doanh.

Công ty Ô tô Trường Hải đã khẳng định thị trường bằng những dòng xe tải và ben Thaco-Foton 1,5 tấn- 2 tấn. Xe được sản xuất và lắp ráp trên dây chuyền công nghệ hiện đại, giá rẻ gần một nửa với xe nhập, tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng 8/10 so với xe khác.

Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải, cho rằng để làm được điều này không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển một cách bài bản để hội nhập chứ không thể làm theo kiểu “ăn xổi ở thì” mãi. Người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm xe tải Trường Hải không chỉ vì có giá cả hợp lý, chất lượng không thua kém, mà họ còn được thụ hưởng chế độ hậu mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm của các công ty khác như Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki), Công ty TMT (thuộc Vinamoto)… cũng đang chinh phục thị trường. Ông Trần Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Sông Hồng (Naintraco), cho rằng xe do doanh nghiệp trong nước sản xuất cũng “một 9-một 10” so với xe nhập, vì bản thân những loại xe từ Trung Quốc đều được chuyển giao công nghệ từ những tập đoàn lớn của thế giới nên chất lượng không thua hàng chính hãng.

Con số thống kê sơ bộ cho thấy, năm 2005 Công ty Ô tô Trường Hải đã cung ứng cho thị trường trên 4.400 xe, hàng chục doanh nghiệp khác cũng lắp ráp và tiêu thụ trung bình 500-2.000 xe/năm. Các loại xe buýt, xe khách cũng chiếm khoảng 1/3 số lượng tiêu thụ hàng năm, dự tính sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

  • Sản xuất xe bán tải và xe du lịch

Theo đánh giá của giới chuyên môn, cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước hoàn toàn có thể làm cuộc “lội ngược dòng”, sản xuất cả xe bán tải (pick-up), xe du lịch, nếu họ được tạo điều kiện thuận lợi về chính sách thuế, cơ chế quản lý.

Theo bà Bùi Thanh Xuân, Phó giám đốc Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki), dòng xe bán tải của công ty được sản xuất, lắp ráp với công nghệ của Đức chuyển giao cho Trung Quốc, vì thế nó không thua kém dòng pick-up khác.

Công ty TMT cũng đã chuẩn bị dự án cho việc sản xuất dòng xe du lịch 4 chỗ ngồi hiệu Tidy qua dự án hợp tác liên doanh với Tập đoàn ô tô số 1 Trung Quốc. Dự kiến dòng xe này có mặt tại Việt Nam nhờ vào một hợp đồng hợp tác trị giá 10 triệu USD (giai đoạn 1) số lượng khoảng 5.000 xe/năm với 2 loại dung tích xilanh 1.0l và 1.3l, tiêu hao nhiên liệu 5-5,5 lít/100km, giá khoảng 10.000 USD/chiếc.

Công ty ô tô Sông Hồng - một gương mặt khá mới mẻ trong giới lắp ráp ô tô - mới đây cũng công bố dự án đầu tư 3 triệu USD trong đó có hạng mục lắp ráp xe du lịch với linh kiện, công nghệ Trung Quốc.

Việc các doanh nghiệp trong nước đang xúc tiến hợp tác sản xuất các dòng xe du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc là phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây có nhiều dự án của một số doanh nghiệp đã “khựng lại” vì chính sách thuế không phù hợp.

Đại diện Công ty TMT cho biết, dù hợp đồng đã ký xong nhưng dự án sản xuất xe Tidy tại Việt Nam tạm dừng lại vì các khoản thuế lên đến 90%, giá thành xe sẽ đội lên 15 – 16.000 USD/chiếc là rất khó cạnh tranh.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có tiềm lực lớn trong nước cho rằng họ có thể đưa ra thị trường những dòng ô tô mang thương hiệu Việt không thua kém về chất lượng, giá thấp nếu doanh nghiệp được thụ hưởng một cơ chế quản lý thoáng hơn. Được biết, đến thời điểm này “sân chơi” cho nhà sản xuất ô tô trong nước vẫn chưa sòng phẳng. Mức áp thuế vẫn còn cao, hàng rào “bảo hộ” giá vẫn chưa được gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, việc “thanh lọc” các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp không đủ năng lực vẫn chưa được nhà nước xử lý triệt để theo “tiêu chuẩn 115”. Làm tốt việc này sẽ kích cầu cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa vực dậy ngành công nghiệp ô tô trong nước.

KIM LIÊN
 

Tin cùng chuyên mục