Thời của rap

Không quá lời khi nói, rap là thể loại âm nhạc đình đám nhất năm 2020 của showbiz Việt. Giờ nhạc rap xuất hiện ở mọi ngõ ngách trong cuộc sống và phim ảnh cũng không ngoại lệ.
Chương trình Rap Việt
Chương trình Rap Việt

Rap Việt cùng King of Rap - 2 chương trình truyền hình thực tế đã góp phần quan trọng đưa nhạc rap - thể loại âm nhạc vốn nằm trong dòng chảy underground (nhạc ngầm, không chính thống), nay hòa vào dòng chính thống và trở thành xu hướng thịnh hành. Bằng chứng là các nghệ sĩ hay sản phẩm nhạc rap vốn ít được khán giả biết đến hay nhắc nhớ, nay trở thành những cái tên đình đám trên báo chí, mạng xã hội. Họ được công nhận tài năng và các sản phẩm được khán giả đón nhận nhiệt thành. Và gần nhất, rap đã có mối lương duyên rất hợp xu hướng với phim ảnh trong hàng loạt các dự án sắp ra mắt. Nhiều bộ phim đã chọn các ca khúc nhạc rap trở thành OST (ca khúc nhạc phim) chính thức. 

Cuối tháng 11, đạo diễn Lý Hải tung MV Rap say - ca khúc chính thức trong Lật mặt 5: 48G do Gold K sáng tác; Lý Hải cùng Mạc Văn Khoa và nữ ca sĩ trẻ Cao Phương Thúy đã cùng xuất hiện trong MV. Tháng 12, bộ phim Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử cũng tiết lộ bài hát chủ đề bộ phim mang tên Chị Mười Ba do bộ đôi Huỳnh James và Pjnboys thể hiện. Phần phim trước đó - Thập tam muội với ca khúc cùng tên cũng do bộ đôi này thể hiện. Võ sinh đại chiến sau đó cũng công bố ca khúc Chiến binh do Rapper Tez trình bày là ca khúc nhạc phim chính thức. Trước đó, phim Ròm cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với ca khúc Chạy do Wowy thể hiện.

Trên thực tế, mối lương duyên giữa nhạc và phim không thể và không nên là sự gượng ép, chạy theo xu hướng. Một thời gian khi bolero lên ngôi, nhưng để đưa bolero vào nhạc phim, không mấy nhà làm phim dám mạo hiểm khi sự kết hợp ấy hầu như không có sự kết nối. Điều này càng đúng hơn khi nhạc phim từ chỗ luôn được coi là thành tố phụ nay trở thành một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của tác phẩm. Nhiều ca khúc từ trong phim đã bước ra thị trường, có đời sống độc lập, thậm chí còn được khán giả yêu mến hơn cả bộ phim. 

Mỗi ca khúc giống như bức tranh thu nhỏ nội dung của bộ phim khi người nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ thể hiện đã khéo léo kể lại theo cách của riêng mình bằng ngôn ngữ âm nhạc. Đặc biệt, do đều là sáng tác đặt hàng riêng nên nó góp phần chuyên chở thông điệp bộ phim, giúp đưa tác phẩm đến gần hơn với khán giả. 

Sẽ khó có thể nói trước con đường đi của rap và sự kết hợp của rap với phim ảnh. Nhưng khi điện ảnh Việt đang ngày càng cho thấy sự đa dạng về mặt đề tài, thể loại thì nhạc rap cũng như các rapper ngày càng có nhiều “đất dụng võ” để thể hiện bản thân. Sự tiết chế về mặt ca từ sao cho phù hợp cũng khiến các ca khúc rap trong phim ngày càng được khán giả đón nhận. Hơn 32 triệu lượt xem của Thập tam muội, hơn 4 triệu lượt xem ca khúc Chạy, gần 1 triệu lượt xem Rap say… đã chứng minh rap đang trở thành một phần tất yếu của phim ảnh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nếu như năm 2022, nhạc Việt nổi bật với xu hướng EP (đĩa nhạc mở rộng), NFT (Non-fungible token - là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản âm nhạc trong thế giới thực, quyền sở hữu như tài sản số), không gian âm nhạc 4D, ca sĩ ảo siêu thực thì năm 2023 hứa hẹn nhiều điều mới hơn.

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.