Rap Việt cùng King of Rap - 2 chương trình truyền hình thực tế đã góp phần quan trọng đưa nhạc rap - thể loại âm nhạc vốn nằm trong dòng chảy underground (nhạc ngầm, không chính thống), nay hòa vào dòng chính thống và trở thành xu hướng thịnh hành. Bằng chứng là các nghệ sĩ hay sản phẩm nhạc rap vốn ít được khán giả biết đến hay nhắc nhớ, nay trở thành những cái tên đình đám trên báo chí, mạng xã hội. Họ được công nhận tài năng và các sản phẩm được khán giả đón nhận nhiệt thành. Và gần nhất, rap đã có mối lương duyên rất hợp xu hướng với phim ảnh trong hàng loạt các dự án sắp ra mắt. Nhiều bộ phim đã chọn các ca khúc nhạc rap trở thành OST (ca khúc nhạc phim) chính thức.
Cuối tháng 11, đạo diễn Lý Hải tung MV Rap say - ca khúc chính thức trong Lật mặt 5: 48G do Gold K sáng tác; Lý Hải cùng Mạc Văn Khoa và nữ ca sĩ trẻ Cao Phương Thúy đã cùng xuất hiện trong MV. Tháng 12, bộ phim Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử cũng tiết lộ bài hát chủ đề bộ phim mang tên Chị Mười Ba do bộ đôi Huỳnh James và Pjnboys thể hiện. Phần phim trước đó - Thập tam muội với ca khúc cùng tên cũng do bộ đôi này thể hiện. Võ sinh đại chiến sau đó cũng công bố ca khúc Chiến binh do Rapper Tez trình bày là ca khúc nhạc phim chính thức. Trước đó, phim Ròm cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với ca khúc Chạy do Wowy thể hiện.
Trên thực tế, mối lương duyên giữa nhạc và phim không thể và không nên là sự gượng ép, chạy theo xu hướng. Một thời gian khi bolero lên ngôi, nhưng để đưa bolero vào nhạc phim, không mấy nhà làm phim dám mạo hiểm khi sự kết hợp ấy hầu như không có sự kết nối. Điều này càng đúng hơn khi nhạc phim từ chỗ luôn được coi là thành tố phụ nay trở thành một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của tác phẩm. Nhiều ca khúc từ trong phim đã bước ra thị trường, có đời sống độc lập, thậm chí còn được khán giả yêu mến hơn cả bộ phim.
Mỗi ca khúc giống như bức tranh thu nhỏ nội dung của bộ phim khi người nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ thể hiện đã khéo léo kể lại theo cách của riêng mình bằng ngôn ngữ âm nhạc. Đặc biệt, do đều là sáng tác đặt hàng riêng nên nó góp phần chuyên chở thông điệp bộ phim, giúp đưa tác phẩm đến gần hơn với khán giả.
Sẽ khó có thể nói trước con đường đi của rap và sự kết hợp của rap với phim ảnh. Nhưng khi điện ảnh Việt đang ngày càng cho thấy sự đa dạng về mặt đề tài, thể loại thì nhạc rap cũng như các rapper ngày càng có nhiều “đất dụng võ” để thể hiện bản thân. Sự tiết chế về mặt ca từ sao cho phù hợp cũng khiến các ca khúc rap trong phim ngày càng được khán giả đón nhận. Hơn 32 triệu lượt xem của Thập tam muội, hơn 4 triệu lượt xem ca khúc Chạy, gần 1 triệu lượt xem Rap say… đã chứng minh rap đang trở thành một phần tất yếu của phim ảnh.