Lần đầu tiên, đại diện các nhãn hàng, nhà cung cấp nội dung và giới lập trình đã tham dự hội thảo “Mạng xã hội - Nền tảng mở” do mạng xã hội Zing Me và mạng Việt Nam go.vn vừa tổ chức vào cuối tháng 8. Việc triển khai nền tảng mở đánh dấu một bước tiến của các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội Việt Nam, kích thích sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ giữa các mạng xã hội và là một trong các điều kiện để có thể cạnh tranh trực tiếp với các mạng xã hội trên thế giới.
Dần khẳng định vị trí
Theo ông Joe Nguyễn, Phó Chủ tịch comScore Đông Nam Á (một trong những công ty dẫn đầu thế giới về đo lường và đánh giá hiệu quả các giải pháp marketing trực tuyến) đã công bố những nghiên cứu khá thú vị về truyền thông xã hội Việt Nam. Trong số những người sử dụng internet tại Việt Nam, có 87,5% người đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất là Zing Me, chiếm 44,6% và go.vn chiếm 14,1%. Đa số những người sử dụng mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 15-34 (chiếm 71%).
Không chỉ ông Joe Nguyễn mà các diễn giả khác như ông Nguyễn Ngọc Hiếu (Giám đốc Truyền thông kỹ thuật số Ringier), ông Tony Trương (Giám đốc điều hành Golden Digital), ông Nguyễn Thành Long (Giám đốc Marketing baomoi.com)… cũng thống nhất, cùng với sự phát triển của internet, mạng xã hội như một dòng nước chảy vào tận ngóc ngách trong cuộc sống của con người và đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình. Truyền thông xã hội đang là xu hướng truyền thông mới, là cơ hội kinh doanh và cũng là thách thức cho tất cả các doanh nghiệp, nhãn hàng, các nhà cung cấp nội dung và phát triển ứng dụng.
Điều này được chứng minh khá cụ thể khi ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG, phụ trách Zing.vn cho biết, từ nay đến cuối năm 2011 sẽ có khoảng 60 ứng dụng chạy trên nền tảng mạng xã hội Zing Me và doanh thu dự kiến là 80 tỷ đồng/tháng.
Lợi thế của mạng xã hội nội địa
Việc các mạng xã hội Việt Nam triển khai nền tảng mở dành cho các doanh nghiệp và mang đến hình thức hợp tác hai bên cùng có lợi. Mạng xã hội sẽ giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp kết nối đến hàng triệu người sử dụng một cách nhanh nhất và tiết kiệm nhất, còn các doanh nghiệp sẽ cung cấp nhiều ứng dụng hay, bổ ích hoặc các chiến dịch marketing, truyền thông có ích cho người dùng mạng xã hội.
Cũng cần khẳng định rằng, nếu doanh nghiệp chọn mạng xã hội địa phương thay vì mạng xã hội quốc tế để triển khai các ứng dụng hoặc chiến dịch truyền thông sẽ có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, hiện nay các mạng xã hội đang sở hữu lượng người dùng khá lớn (Zing Me có 6,8 triệu, go.vn có trên 5 triệu người đăng ký tham gia); thứ hai, Zing Me và go.vn đều có sẵn kênh thanh toán trực tuyến và phân phối trên toàn quốc; thứ ba, các mạng xã hội địa phương có đội ngũ nhân viên đáng tin cậy để hỗ trợ doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi và cuối cùng là hệ thống kỹ thuật, cơ sở hạ tầng của hai mạng xã hội đảm bảo cho sự kết nối internet tốc độ cao.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Long (Giám đốc marketing baomoi.com) cho rằng, hai mạng xã hội Zing Me và go.vn đã đi qua được bước đầu tiên là xây dựng nền tảng vững chắc về cơ sở hạ tầng cũng như sở hữu lượng người dùng cao và ổn định nên thách thức tiếp theo là các mạng xã hội địa phương cần phải hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp thương hiệu, công ty quảng cáo, các nhà phát triển nội dung để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng mạng xã hội. Ông Long cũng nói thêm, lượng người dùng hiện nay của hai mạng xã hội này đã đủ lớn cho các nhãn hàng có thể xuất hiện để tương tác và nhãn hàng nào xuất hiện sớm trên môi trường mới thì sẽ luôn được lợi.
* Mạng xã hội Zing Me được ra mắt vào tháng 8-2009. Trong hoạt động, các phong trào trên Zing Me đã có tác động lớn và tích cực đối với giới trẻ, như chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái đất, tổ chức cuộc thi “Viết lời yêu thương” gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em bị nhiễm HIV, tổ chức Tiết học xanh cho học sinh phổ thông trung học, chương trình Tiếp sức mùa thi… * Mạng Việt Nam go.vn ra mắt vào ngày 19-5-2010 với mục tiêu xây dựng mạng số 1 Việt Nam về giáo dục - giao tiếp - giải trí. Go.vn đã tổ chức thành công những sự kiện có quy mô quốc gia như cuộc thi “Olympic tiếng Anh trên internet” (IOE), cuộc thi “Ngôi sao tuổi teen”… |
Bá Tân