Thời hạn chia thừa kế chỉ nên là 10 năm

Thời hạn chia thừa kế chỉ nên là 10 năm

(SGGPO).- Sáng 10-6, thảo luận tại tổ ĐBQH TPHCM về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), các ý kiến tập trung phân tích về xác lập quyền sở hữu, vô hiệu hóa giao dịch dân sự, quyền chuyển đổi giới tính…

ĐB Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM cho biết, ông cơ bản ủng hộ hướng đổi mới mà Chính phủ trình. Bộ luật Dân sự là văn bản luật có hiệu lực pháp lý cao, có thể coi là luật gốc, chỉ đứng sau Hiến pháp, nên cần cân nhắc rất kỹ, có vấn đề đa số ý kiến đồng thuận chưa chắc đã là phương án tốt nhất.

ĐB Trần Du Lịch (người đứng) phát biểu tại tổ ĐBQH TPHCM

Một ví dụ được ĐB Trần Du Lịch nêu với rất nhiều trăn trở là quy định về xác lập quyền sở hữu. “Tôi cho rằng phải thực hiện thủ tục đăng ký tài sản xong mới được công nhận sở hữu, ở đây phải phân định rõ khái niệm chiếm hữu với sở hữu, nếu không người ta sẽ cứ mua, cứ ở, cứ sử dụng mà phớt lờ nhà nước, không thực hiện đăng ký”. ĐB cho rằng, có rất nhiều rắc rối hệ lụy đã phát sinh từ đó và như vậy không thể coi là thực hiện nghiêm nhà nước pháp quyền.

ĐB Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp đồng ý với ĐB Trần Du Lịch về sự cần thiết phải phân định quyền sở hữu và quyền chiếm hữu – thực chất là hưởng lợi từ tài sản. Tuy nhiên, ĐB Đỗ Văn Đương lại có quan điểm khác với ĐB Trần Du Lịch về việc tòa án phải tiếp nhận giải quyết vụ việc ngay cả khi chưa có quy định của pháp luật về vấn đề đó. “Cần hết sức cân nhắc, kẻo dẫn đến tình trạng tùy tiện, cảm tính khi dựa vào các khái niệm “lương tâm, đạo đức, tình cảm”, ĐB Đỗ Văn Đương nói.

Cũng trên quan điểm hạn chế tối đa sự tùy tiện, cảm tính trong công tác xét xử của tòa án, ĐB Huỳnh Ngọc Ánh đề nghị: “Liên quan đến hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự bị vô hiệu, tôi cho rằng không nên trao thẩm quyền cho tòa án được yêu cầu thay đổi hợp đồng trên cơ sở “hoàn cảnh thay đổi cơ bản”, vì không có tiêu chí khách quan cho nhận định này, mà chỉ phụ thuộc cảm tính chủ quan của thẩm phán. Nên quy định theo hướng tòa cho hủy hợp đồng chứ không được can thiệp sửa hợp đồng”.

Vẫn ĐB Huỳnh Ngọc Ánh cho biết, ông “rất ngạc nhiên” khi thấy dự thảo luật đã bỏ đi loại hợp đồng mua bán nhà. ĐB Huỳnh Ngọc Ánh phản biện: “Nếu nói để Luật Nhà ở điều chỉnh thì tại sao Luật Đất đai có rồi lại không để Luật Đất đai điều chỉnh hợp đồng nhượng quyền sử dụng đất mà lại đưa vào Bộ luật Dân sự”? Theo ĐB Huỳnh Ngọc Ánh, trong giao dịch mua bán nhà, có rất nhiều thỏa thuận rất cụ thể phải xác định trong hợp đồng mẫu mới tránh được giao dịch dân sự bị vô hiệu hoặc xảy ra kiện tụng.

Về thời hạn khởi kiện chia thừa kế, các ĐB TPHCM đều cho rằng 30 năm là quãng thời gian quá dài. “Thời hạn 10 năm là hợp lý. Ngoài ra, trong 10 năm đó, lợi nhuận thu được từ tài sản thừa kế được xử lý thế nào?” – ĐB Trương Thị Ánh đặt câu hỏi.

Đáng lưu ý, quy định về quyền chuyển đổi giới tính tiếp tục được các ĐB thảo luận. ĐB Huỳnh Ngọc Ánh bình luận: “Bộ luật có sự mâu thuẫn trong nội dung này. Điều trên thì viết cá nhân có quyền yêu cầu chuyển đổi giới tính; nhưng điều dưới lại ghi “Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính”. Ý tứ cuối cùng là sao, Ban soạn thảo cần giải thích”.

ĐB Trần Thanh Hải thì cảnh báo, quy định của dự thảo Bộ luật nhằm hợp pháp hóa “sự đã rồi” cho các trường hợp đã thực hiện việc chuyển đổi giới tính có thể dẫn đến tình trạng cố tình chuyển đổi giới tính một cách vội vàng trước khi Bộ luật này có hiệu lực…

Không nên né tránh vấn đề chuyển giới

Sáng 10-6, Quốc hội thảo luận về Bộ Luật dân sự sửa đổi. Trong số các vấn đề thì quyền nhân thân của cá nhân được nhiều ĐBQH đặc biệt quan tâm. Trong đó có việc chuyển đổi giới tính.

Về chuyển đổi giới tính, hiện có 2 loại ý kiến. Một là Bộ luật dân sự cần có quy định về việc chuyển đổi giới tính để làm cơ sở cho luật khác quy định cụ thể về điều kiện, trình tự, thủ tục chuyển đổi giới tính khi cần thiết. Hai là trong điều kiện kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay và để tránh những hệ lụy tiêu cực về nhiều mặt đối với chính bản thân người chuyển đổi giới tính và xã hội thì Nhà nước không nên thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính.

Dự thảo Bộ luật mà Chính phủ trình Quốc hội là theo hướng: Trong điều kiện hiện nay của nước ta, Bộ luật dân sự chưa nên quy định việc thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính, nhưng cũng cần có quy định để giải quyết những hậu quả pháp lý liên quan, nhằm bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của người đã chuyển đổi giới tính.

Là cơ quan thẩm tra Luật này, Ủy ban pháp luật của Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề hết sức nhạy cảm trong xã hội, nếu đã không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính thì cũng không cho phép được thay đổi hộ tịch và các quyền nhân thân khác theo giới tính mới. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu, giải trình rõ quy định này.

Trong khi đó, thảo luận về vấn đề này sáng 10-6, ý kiến của các ĐBQH vẫn rất khác nhau. Là một người trong ngành y tế, ĐB  Nguyễn Phạm Ý Nhi (Hà Nội) cho rằng nhu cầu chuyển đổi giới tính là có thật. Việt Nam chưa cho phép nên nhiều cá nhân phải đi nước ngoài làm, về thì không được thừa nhận nên khó khăn trong việc làm các loại giấy tờ. ĐB Ý Nhi tán thành theo hướng của dự thảo luật, Nhà nước tuy không thừa nhận chuyển đối giới tính nhưng phải tạo điều kiện cho họ thay đổi các loại giấy tờ liên quan đến quyền nhân thân. Tuy nhiên, theo bà, quy định như vậy cũng gần như là thừa nhận, nên hiện nay vấn đề chỉ là có cho phép phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở Việt Nam hay không để thuận lợi cho người dân?. “Điều này nhạy cảm nên cần thận trọng”, ĐB Nguyễn Phạm Ý Nhi nói. Từ thực tế trong ngành y, ĐB Ý Nhi cũng cho biết thêm, những người phẫu thuật chuyển giới bị ảnh hưởng sức khỏe, tuổi thọ giảm, hiện Việt Nam chưa có những cơ sở để điều trị cho những người này vì thế họ rất khó khăn. “Tôi đã từng đi tìm hiểu ở nước ngoài về nguyên nhân thực sự họ muốn chuyển giới là gì, họ có hạnh phúc thực sự hay không...nhưng chưa đủ tư liệu thuyết phục. Cho phép chuyển giới ở Việt Nam thì sẽ rẻ hơn, nhưng nếu không quy định chặt chẽ có thể dẫn đến trào lưu chuyển giới, hệ quả rất lớn. Vì thế trước mắt tán thành với dự thảo, tức là chưa thừa nhận nhưng lại phải tạo điều kiện thuận lợi về quyền nhân thân cho những đối tượng đã chuyển giới”, ĐB Ý Nhi nói.

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) cho rằng, việc xác định lại giới tính là quyền của con người, đó là quy định đúng và nhân văn, bởi nhiều người sinh ra bị khiếm khuyết về mặt giới tính. Nhưng còn với việc chuyển đổi giới tính lại khác. ĐB Hồng Hà tán thành quy định Nhà nước không thừa nhận chuyển đổi giới tính  vì có thể gây ra trào lưu, hệ quả xấu.

Tuy nhiên, theo ĐB Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Luật dân sự sửa đổi không nên né tránh vấn đề chuyển giới. “Chúng ta đã quy định về vấn đề mang thai hộ rồi thì cũng cần tính đến vấn đề chuyển giới. Thực tiễn Việt Nam đã có, thế giới cũng vậy nên không thể né tránh. Vấn đề là có những quy định rõ ràng về chuyển giới để tránh hệ lụy xấu như các ĐB lo ngại”, ĐB Lê Minh Thông nói.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son: “Báo chí không cần nhiều nhưng cần chất lượng”

Ngày 10-6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son trả lời về quy hoạch báo chí.

* Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí?

* Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Báo chí có vai trò to lớn thế nào thì chúng ta đều đã hiểu. Tôi cho rằng, cơ bản báo chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thực sự không chỉ là những cơ quan tuyên truyền, đưa tin đến người dân mà là cơ quan thông tin tuyên truyền, xây dựng lòng tin. Trong tình hình xã hội hiện nay thông tin bùng nổ, trong một ngày mọi người có thể quên một lĩnh vực nào đó chứ không thể không quan tâm tiếp nhận thông tin của báo chí. Báo chí giúp giảm nghèo về thông tin, từ vùng sâu vùng xa đến đảo Trường Sa đều trở lên gần gũi thông qua báo chí. Đây là hoạt động trong lĩnh vực tư tưởng. Nhà nước tiếp tục có chính sách cởi mở, tốt hơn tạo điều kiện cho báo chí hoạt động.

Báo chí với lực lượng đông, hùng hậu hiện nay không tránh khỏi khiếm khuyết nhất định. Trước hết có một số cơ quan báo chí, một số nhà báo vi phạm trong quá trình tác nghiệp, chưa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình dẫn đến sai phạm. Có bài báo đưa thông tin không toàn diện, không chính xác, thậm chí có quan điểm sai trái cần chấn chỉnh kịp thời. Đặc biệt có nhà báo vi phạm pháp luật. Vừa qua có một số cơ quan, một số cá nhân say sưa hoat động kinh tế, cải thiện cuộc sống dẫn đến những sai phạm. Đấy là những điều không mong muốn trong quá trình hoạt động của báo chí, cần đấu tranh phê phán.

* Hiện nay, quy hoạch báo chí đang được nhiều người quan tâm. Thưa Bộ trưởng, quy hoạch đã được chuẩn bị đến đâu?

* Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Với chức năng quản lý, Nhà nước phải xác định quy hoạch, kế hoạch, chiến lược quy hoạch báo chí. Đây là việc bình thường, là nhiệm vụ cần thiết và là trách nhiệm của Chính phủ. Nhưng vì quy hoạch báo chí là nhiệm vụ rất phức tạp, nhạy cảm trong tình hình hiện nay nên quy hoạch này nhận được sự chỉ đạo rất chặt chẽ của Đảng, Nhà nước. Chắc chắn chưa có quy hoạch nào Chính phủ quyết định mà Bộ Chính trị cho ý kiến đến 3 lần, thậm chí trình ra TƯ 10 như chúng ta đã biết.

Tôi nhắc lại, đây là lĩnh vực rất phức tạp, nhạy cảm. Bộ Chính trị cũng đã khẳng định đây là vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, có ảnh hưởng đến nhiều tổ chức, cá nhân, xã hội. Chính vì vậy, quy hoạch là để báo chí ngày càng phát triển hơn, chất lượng tốt hơn. Trong định hướng của Bộ Chính trị cũng đã khẳng định quy hoạch để cho báo chí tốt hơn, không có báo tư nhân, không được để tư nhân núp bóng; không cần nhiều nhưng cần chất lượng. Sắp tới Chính phủ sẽ ban hành đề án quy hoạch báo chí, khi đó sẽ thông tin một cách rộng rãi. Báo chí là đối tượng thực hiện quy hoạch đồng thời là người tuyên truyền quy hoạch này.
 
* Quy hoạch có tạo điều kiện để báo chí phát triển?

* Trong quy hoạch phải tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của báo chí, đặc biệt là vấn đề kinh tế báo chí. Mục đích là để báo chí ngày càng phát triển, mạnh lên, chất lượng hơn. Hiện nay báo Giao thông-Vận tải (Bộ GT-VT) là đơn vị đầu tiên thực hiện quy hoạch. Chúng tôi đánh giá cao bước đi tiên phong này và sự đổi mới của báo Giao thông - vận tải sau khi thực hiện quy hoạch.

Không nhất thiết có quy hoạch chúng ta mới sắp xếp báo chí. Bình thường vẫn sắp xếp. Thậm chí có các cơ quan báo chí khi vi phạm phải đình chỉ; có báo phải thu hồi ấn phẩm phụ.  

Bộ GT-VT đã có quyết sách quy hoạch lại báo chí của ngành, điều đó phù hợp theo xu thế phát triển. Những gì phù hợp sẽ phát triển, rõ ràng là thế. Ví dụ tờ báo nào, ấn phẩm nào không phù hợp thì không phải đợi đến cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu mà bản thân cơ quan chủ quản có quyền sắp xếp, vì theo Luật Báo chí hiện hành, chủ quản là người điều chỉnh quyết định cơ quan báo chí đó. Chẳng hạn, chủ quản thấy để 7 tờ báo, 7 cơ quan báo chí của bộ GT-VT là quá nhiều so với hiện nay thì cần tổ chức lại cho chất lượng tốt hơn.

Tương tự Bộ Thông tin -Truyền thông (TT-TT), dù hiện nay chưa ban hành quy hoạch nhưng bộ thấy rằng mình là cơ quan quản lý Nhà nước, trước đây tồn tại một Đài truyền hình kĩ thuật số VTC trong doanh nghiệp, mà doanh nghiệp đó lại thuộc Bộ TT-TT thì bất hợp lý. Vì vậy Bộ TT-TT thấy rằng phải đưa đài ra khỏi doanh nghiệp. Bộ TT-TT đã chủ động đưa đài VTC ra khỏi Tổng công ty VTC, trở thành Đài độc lập trực thuộc Bộ TT-TT. Nhưng rồi bộ TT-TT thấy mình là cơ quan quản lý nhà nước về báo chí thì không lý gì có một đài riêng. Vì thế Bộ lại chủ động đề nghị Chính phủ chuyển đài VTC sang một cơ quan nào đó. Trong khi đó, hiện nay Đài tiếng nói Việt Nam VOV được giao nhiệm vụ thực hiện kênh truyền hình Quốc hội. Bài toán ở đây là VOV có cần thiết thành lập thêm 1 đài truyền hình không?. Đó là lý do mà Đài VTC được sáp nhập về VOV để thưc hiện Kênh truyền hình Quốc hội. Như vây, Nhà nước khỏi phải đầu tư một cơ sở vật chất nữa. Đây hoàn toàn là sự chủ động của bộ TT-TT khi đề nghị Chính phủ. Hoặc báo VN Media của Tập đoàn VNPT tới đây chuyển thành trang web, không phải báo, điều đó là phải làm thôi.


PHAN THẢO

ANH PHƯƠNG- PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục