Thông xe cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Hà Nội đi Hải Phòng chỉ còn 1 giờ

(SGGP).- Ngày 5-12, tại xã Tân Tiến, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe toàn tuyến dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát lệnh thông xe.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, được khởi công từ tháng 5-2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 105,837km, được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, 54 cầu vượt, tốc độ tối đa 2 làn trong là 120km/giờ, tối thiểu 80km/giờ, làn ngoài là 100km/giờ và 60km/giờ. Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bê tông nhựa polymer dày 5cm phía trên để giảm nguy cơ hằn lún vệt bánh xe.

Tuyến đường được chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) áp dụng mức phí 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, theo đó mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải trọng dưới 2 tấn là 160.000 đồng, mức phí cao nhất là 840.000 đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet. Ngoài 2 trạm thu phí lớn được bố trí đầu và cuối tuyến với quy mô 14 - 16 làn thu phí, các trạm thu phí khác được bố trí trên nút giao với các quốc lộ có quy mô 4 - 10 làn thu phí. Ngoài ra, trên tuyến còn có 1 trạm dịch vụ, 2 trạm dừng chân.

Để quản lý, điều hành cao tốc, VIDIFI đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh với 58 camera dọc tuyến, tự động quay quét bán kính quan sát trên 1km, có thể phóng to 32 lần. Bên cạnh đó, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn được trang bị hệ thống trạm cân thông minh tại các trạm thu phí với độ chính xác lên tới 97%, có thể phát hiện và từ chối phục vụ xe quá tải. Sau khi hoàn thành, dự án đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hải Phòng xuống chỉ còn 1 giờ, đồng thời giảm lưu lượng đáng kể cho quốc lộ 5 đang ngày càng trở nên quá tải.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sau 7 năm với nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, công trình đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn thiết kế tiên tiến của thế giới đã hoàn thành và đưa vào khai thác, thể hiện sinh động việc thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng của Đảng và Nhà nước ta. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực hoàn thành dự án của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan; các ngân hàng của nước ngoài như Hàn Quốc, Ấn Độ; các địa phương có dự án đi qua; chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công. Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn hơn 47.000 hộ dân trong vùng dự án đi qua, đã chấp nhận tái định cư, bàn giao đất để xây dựng tuyến đường.

Để bảo đảm ATGT, Bộ GTVT đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người điều khiển phương tiện chấp hành các quy định pháp luật về ATGT trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân sống cạnh đường cao tốc không lấn chiếm hành lang, phá hàng rào cũng như đi bộ, đi xe máy vào đường cao tốc, không để trẻ em ném đất đá vào các phương tiện gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều người tiếp tục đến cơ quan chức năng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo. Ảnh: QUỐC HÙNG

Nhiều nạn nhân tiếp tục tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo

Liên quan vụ vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Báo SGGP tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Bùi Văn Tiếng (sinh năm 1964, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên cùng đồng bọn. Ông này cũng đồng thời gửi đơn tố cáo đến Bộ Công an.