Thông xe cầu Cổ Chiên, rút ngắn 70 km hành trình Trà Vinh - TPHCM

Hơn 7.280 tỷ đồng xây dựng cầu Đại Ngãi
Thông xe cầu Cổ Chiên, rút ngắn 70 km hành trình Trà Vinh - TPHCM

(SGGPO).- Sáng nay 16-5, cầu Cổ Chiên trên QL60 nối liền hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh đã được khánh thành. Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cùng đông đảo người dân các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đại diện các bộ, ngành, địa phương cắt băng thông xe cầu Cổ Chiên. Ảnh: Bình Đại 

 

Cầu Cổ Chiên nhìn từ xa. Ảnh: Bình Đại

 

Cầu Cổ Chiên được xây dựng ngày 2-8-2013, với tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trong đó, ngân sách nhà nước góp trên 1.044 tỷ đồng, còn lại 1.264 tỷ đồng do liên doanh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Đầu tư 577 đầu tư. Phần cầu chính có chiều dài 1.599m, rộng 16m, có 24 nhịp, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 80 km/giờ, đường dẫn vào hai bên cầu có tổng chiều dài khoảng 9,39 km. Cầu cách bến phà hiện hữu (thuộc huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) khoảng 3,6km.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương các đơn vị thi công, đội ngũ công nhân đã ngày đêm làm việc vất vả trên công trình để cầu Cổ Chiên hoàn thành sớm hơn dự kiến 15 tháng so kế hoạch ban đầu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh tập trung rà soát quy hoạch, có chính sách, chiến lược thu hút đầu tư; khai thác tiềm năng, lợi thế mang lại tự việc phát triển hạ tầng, cũng như thế mạnh của địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển khi giao thông ngày càng thuận lợi…

Cầu Cổ Chiên đã hoàn thành sau hơn 21 tháng thi công, mang lại niềm vui lớn cho người dân ĐBSCL, đặc biệt là 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, rút ngắn hành trình 70km từ Trà Vinh đi TPHCM; đồng thời giảm tải cho tuyến QL1A.  Đây là 1 trong 4 cầu lớn trên QL 60 (gồm Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, Đại Ngãi), một trong những điểm kết nối quan trọng giữa QL60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang Duyên Hải phía đông ĐBSCL (gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng). Cầu Cổ Chiên cùng với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của ĐBSCL đã và đang được đầu tư trong những năm qua, sẽ là điều kiện quan trọng để khu vực này đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân trong khu vực.

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, cầu Cổ Chiên sẽ được thu phí trong 18 năm 6 tháng. 

Cầu Cổ Chiên nối liền 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Ảnh: Bình Đại        

BÌNH ĐẠI - QUỐC HÙNG

Hơn 7.280 tỷ đồng xây dựng cầu Đại Ngãi

Theo Bộ GTVT, sau cầu Cổ Chiên, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) trên Quốc lộ 60 nối liền 2 tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng. Cầu Đại Ngãi có tổng vốn đầu tư khoảng 7.280 tỷ đồng đảm bảo tĩnh không của cả 2 luồng qua cửa Định An và Trần Đề, cho tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải ra vào sông Hậu. Phương án đầu tư gồm 2 thành phần: Dự án thành phần 1, xây 2 cầu dây giăng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 4.332 tỷ đồng, kể cả lãi vay. Dự án thành phần 2, xây dựng phần cầu dẫn, đường dẫn, phần móng, có trụ tháp, giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn… tổng vốn đầu tư khoảng 2.954 tỷ đồng.

ĐÌNH CẢNH

Thông xe cầu Cổ Chiên, rút ngắn 70 km hành trình Trà Vinh - TPHCM ảnh 4

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục