(SGGPO).- Ngày 28-9, UBND TPHCM tổ chức thông xe đưa vào hoạt động đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đoạn từ nút giao thông Nguyễn Thái Sơn đến cầu Bình Triệu quận Thủ Đức dài trên 5km. Đến dự và cắt băng thông xe có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Đua; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, cùng đại diện các cơ quan bộ ngành và đông đảo người dân trong khu vực.
Việc đưa vào sử dụng 5km của tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi- Vành đai ngoài đợt này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức. Con đường cũng sẽ được đặt tên của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài do Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C) Hàn Quốc đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đường có tổng chiều dài 13,6km đi qua 4 quận: Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức. Điểm đầu từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và điểm cuối kết nối tại nút giao Linh Xuân ở quận Thủ Đức. Toàn tuyến có chiều rộng từ 30m - 60m, tùy đoạn. Trên tuyến đường này có 13 nút giao thông và nhiều cầu (cầu Bình Lợi, Gò Dưa, Rạch Lăng, cầu cạn vượt quốc lộ 13).
Điểm đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến quận Thủ Đức kết nối vào QL 1 với 12 làn xe, rộng 60m. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã triển khai xây dựng được gần 11km tại khu vực các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức với các hạng mục công trình như thi công hệ thống thoát nước, thi công Rạch Lăng, hoàn thiện cầu Gò Dưa... Trong đó đã hoàn chỉnh 5 km nói trên. Trên đoạn đường này có cầu Bình Lợi là hạng mục quan trọng nhất của dự án. Cầu có chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150m. Việc lắp ráp dạng kết cấu cầu này đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật và công nghệ thi công hiện đại. Đây là kết cấu được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh tại lễ thông xe: Trục đườg này có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thành phố và toàn vùng TPHCM. Không những trục đường giúp giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức mà còn kết nối TPHCM một cách thông suốt, thuận tiện với các tỉnh miền Đông Nam bộ…Để thông xe được đoạn này, TP và nhà đầu tư cùng các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các sở ngành đã có nhiều nỗ lực vượt qua những thời điểm khó khăn, thách thức. Sau khi tuyến đường hoàn thành thông suốt sẽ đảm nhận khoảng 40% - 60% lưu lượng xe cộ, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông trong khu vực. Thời gian tới, hạng mục nào hoàn thành đưa vào sử dụng để giải tỏa tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TP. Tuyến đường này là một phần của đường vành đai số 1 và là một trong 4 đường vành đai theo quy hoạch giao thông của TPHCM đến năm 2020. TP sẽ quyết tâm kết nối hệ thống đường cao tốc, vành đai ngoài, vành đai 2 và các tuyến giao thông quan trọng khác tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn.
Quốc Hùng