
“Shou Bao” (thủ bao) hiện là biểu tượng thành đạt của đàn ông Trung Quốc. Đó là những túi xách tay bằng da của những nhà thời trang cấp cao dành cho các bậc nam nhi, vừa có thể đựng tiền lẫn tài liệu, giấy tờ. Chúng thay thế ví tiền và cả những chiếc túi ba-lô.
Xài “hàng hiệu”

Như bao bậc nam nhi thành đạt trên thế giới, Andy Zhou, 29 tuổi, chọn “thủ bao” để hợp với đà thăng tiến của anh. Là sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, anh đang chuẩn bị luận án tiến sĩ và đang là một nhà báo tự do. Anh chọn “thủ bao” thay chiếc ba-lô đeo lưng.
Zhou bảo ai cũng xem “thủ bao” là biểu tượng của bản sắc cá nhân và nhiều người đàn ông đều xem túi xách tay (giống như một chiếc cặp) có ý nghĩa như sự thành đạt trong nghề nghiệp...
Người Trung Quốc bắt đầu “chơi hàng hiệu” từ những năm 1980, khi cán bộ, công chức chính quyền đựng những hồ sơ quan trọng trong những chiếc cặp mỏng gọi là “công văn bao”. Sau này các loại phim võ thuật Hồng Công những năm 1980 và 1990 cũng giúp các tay giang hồ sử dụng loại cặp này để “làm oai”.
Nhưng chính sự tăng trưởng kinh tế hiện đại khiến người Trung Quốc có điều kiện sử dụng các “phụ tùng hàng hiệu”, từ bằng lái xe, máy điện toán xách tay, chìa khóa xe… Dù xách tay, quàng vào cổ tay hoặc qua vai, “thủ bao” không chỉ là biểu tượng cá nhân, mà còn thể hiện một phong cách sống.
Hơi thở thời đại
Hiện các nhà thời trang cao cấp như Gucci, Furla, Louis Vutton… đều bán sản phẩm này tại thủ đô Bắc Kinh. Còn đối với nhãn hiệu trang phục nam giới Dunhill (Anh) vốn có 70 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, “thủ bao” đang là mặt hàng bán chạy nhất. Giá bán lẻ một chiếc là 4.000 Nhân dân tệ (500 USD).
Giám đốc tiếp thị Annie Shi của thương hiệu này nêu khách hàng chủ lực của “thủ bao” là nam giới trong độ tuổi “tam thập nhi lập” 30 đến 50. Họ muốn chứng tỏ họ đang thích nghi với hơi thở của thời đại: “Họ có tiền và muốn sử dụng các sản phẩm xa xỉ. Đó là một biểu tượng nhân phẩm” - Shi nói và cho biết nhiều bậc nam nhi còn ưng mua nhiều “thủ bao” hơn, cứ mỗi mùa lại mua một chiếc.
Đàn ông Bắc Kinh không thích ăn mặc trịnh trọng mà họ thường mặc những trang phục đơn giản và khoác áo ấm bên ngoài. Cặp da lại không thích hợp với cách ăn mặc này, vì thế “thủ bao” là giải pháp thay thế.
Giám đốc xây dựng Ning Zhou, 25 tuổi, nhận xét “thủ bao” rất tuyệt khi anh không phải đem theo nhiều thứ đi làm: “Tôi có nhiều túi xách nhưng loại túi này tiện nhất. Bạn chẳng cần phải lục lọi, mọi thứ đều nằm ngay ngắn trong túi”. Còn Zhang Peng, 31 tuổi sử dụng “thủ bao” từ gần 3 năm nay, nói: “Rất tiện. Tôi có thể xếp tất cả những thứ tôi cần vào túi và biết chắc sẽ không bị mất”.
Dù giới trẻ thích các loại túi quàng vai hơn, nhưng “thủ bao” lại giúp tạo vẻ ngoài của một nhà doanh nghiệp hoặc một công chức. Đó là nhận xét của Maggie Ma của Men’s Uno, một trong những tạp chí thời trang hàng đầu ở Trung Quốc. Bà nói đó là “dấu hiệu của sự thành công của một người đàn ông có sự nghiệp ổn định.
Diên Hy
(Theo IHT)