Người dân có ý kiến: Việc phân luồng giao thông

Thử cấm rẽ trái

Thử cấm rẽ trái
Thử cấm rẽ trái ảnh 1

Không phải giờ cao điểm nhưng vẫn ùn tắc tại giao lộ VVT - CMT8 (Ảnh chụp trưa ngày 12-7). Ảnh: V.T.

Sau khi đọc bài viết “Ùn tắc do phân luồng” đăng trên Báo SGGP ngày 11-7-2007, tôi rất tán thành nhận xét về tình hình thực tế sau khi phân luồng một chiều ở khu vực các ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai (NTMK) + Cách Mạng Tháng Tám (CMT8), Võ Văn Tần (VVT) + CMT8. Đó là, sự ùn tắc chẳng những không giảm mà còn tăng lên nhiều hơn.

Như vậy, mục tiêu mà Sở GTCC đặt ra cho phân luồng một chiều ở khu vực này đã không đạt theo ý chủ quan của sở. Tuy nhiên, tôi không tán thành với cách đặt vấn đề và giải quyết tình trạng này của tác giả bài báo. Lý do, cho dù có tiếp tục cấm đi hai chiều đối với các đoạn còn lại của đường NTMK thì vẫn không giải được bài toán lưu thông nhanh ở hai ngã tư NTMK + CMT8, VVT + CMT8 do lượng xe cộ giao thông dồn về hai ngã tư này vẫn đông y nguyên như cũ. Trong khi đó vừa lãng phí trong sử dụng mặt đường NTMK (đoạn từ Huyền Chân Công Chúa – đến ngã 6 Lý Thái Tổ) chưa kể giờ cao điểm xe dồn về ngã tư NTMK + CMT8 nhanh hơn thì sự ùn tắc tại đây sẽ lớn hơn. Ngoài ra, khi cấm lưu thông hai chiều đoạn Bà Huyện Thanh Quan (BHTQ) – CMT8, buộc xe từ đường BHTQ nếu muốn đi về hướng Q5 phải rẽ vào đường Nguyễn Đình Chiểu và VVT sẽ làm kẹt xe thêm 2 tuyến này.

Để giải “bài toán khó” này, theo tôi rất đơn giản. Đó là phải có biện pháp “tự nhiên” điều tiết giảm lượng xe đổ về hai ngã tư NTMK + CMT8, VVT + CMT8 mà không cần phải phân luồng một chiều tiếp ở khu vực này. Giải pháp đó là:

1- Cấm rẽ trái tại hai ngã tư NTMK + CMT8, VVT + CMT8. Khi làm triệt để việc cấm rẽ trái tại đây “tự nhiên” buộc một lượng xe (khá lớn) muốn rẽ trái để đi về các hướng Q1, Q5, Q. Tân Bình… sẽ phải tính lại đường đi từ khoảng cách xa cho hợp lý. Như vậy mặc nhiên người tham gia giao thông đã “tự điều tiết” giảm lượng xe cho khu vực này. Việc cấm rẽ trái cũng sẽ làm tốc độ lưu thông qua hai ngã tư này nhanh hơn, do vậy sẽ không xảy ra kẹt xe và CSGT không phải vất vả điều hành bằng tay (bài toán cấm rẽ trái này đã được Hà Nội thực hiện từ lâu cho các quận nội thành cũ).

2- Khi thực hiện cấm rẽ trái tại đây, Sở GTCC nên đặt bảng tuyên truyền hướng dẫn từ xa. Tại hai ngã tư này cần có dải phân cách, nhất là phải có dải phân cách kéo dài từ ngã tư NTMK + CMT8 đến ngã tư VVT + CMT8 để buộc xe lưu thông đúng tuyến.

3- Việc cấm rẽ trái cũng cần áp dụng cho cả xe buýt, vì khi xe buýt rẽ trái là “kẻ” lớn nhất gây nên nạn kẹt xe tại đây, kéo theo một lượng lớn xe gắn máy “núp bóng” đi bừa.

4- Nếu làm triệt để thì cũng phải tính đến việc cấm rẽ trái và đặt dải phân cách cả ngã tư NĐC + CMT8.

Trần Dũng

Tin cùng chuyên mục