Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài

Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1513/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.

Mục tiêu của đề án nhằm thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy DNVN tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của VN vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia; tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng hóa xuất khẩu của VN tại các hệ thống phân phối nước ngoài; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài trên tổng giá trị xuất khẩu của cả nước tăng dần qua từng năm.

Các mặt hàng rau củ quả của Việt Nam được bày bán tại hệ thống các siêu thị FairFrice trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tại Singapore, do Saigon Co.op phối hợp với Tập đoàn NTUC FairFrice tổ ảnh: Tường Dân

Đề án cũng chỉ rõ, tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài, trước mắt là các hệ thống phân phối đã hiện diện tại VN và tiếp đến là các hệ thống phân phối lớn khác; tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài theo từng năm của những nhóm hàng xuất khẩu mà VN có thế mạnh (như dệt may, da giày, thủy sản, cà phê, chè, rau quả, đồ gỗ...); phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của VN được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với VN.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đề án là xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu. Cụ thể, tập hợp, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chính xác, đầy đủ về các hệ thống phân phối nước ngoài, chú trọng tại các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về DN, mặt hàng xuất khẩu của VN để cung cấp cho khách hàng nhập khẩu. Xây dựng chuyên mục trong cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương về đầu mối nhập khẩu hàng hóa VN trong các hệ thống phân phối nước ngoài để tạo điều kiện cho DNVN tìm hiểu, khai thác.

Đề án cũng đề cập đến việc tuyên truyền, phổ biến đến các DN sản xuất trong nước, các DN kinh doanh xuất khẩu để kịp thời cập nhật, có những điều chỉnh cần thiết về cơ cấu, năng lực sản xuất đáp ứng yêu cầu xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài. Phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài phổ biến, hướng dẫn cho các DN sản xuất, xuất khẩu của VN áp dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp hàng hóa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng của các hệ thống phân phối nước ngoài. Trước mắt, ưu tiên đối với các ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu vào các hệ thống phân phối lớn tại các thị trường trọng điểm.

Bên cạnh tuyên truyền, công tác xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài, trong đó, hỗ trợ các DN trong hoạt động sản xuất, phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu phù hợp với yêu cầu của các hệ thống phân phối nước ngoài cũng sẽ được tiến hành song song. Trong đó, ưu tiên thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia theo quy định của pháp luật; tăng cường hoạt động của các thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại ở nước ngoài trong việc hỗ trợ các DN tìm hiểu, kết nối và xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài.

Chương trình Tuần hàng VN tại các hệ thống phân phối nước ngoài cũng sẽ được thực hiện thường xuyên nhằm tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt trên các quầy kệ siêu thị. Trước mắt, tập trung tại các hệ thống phân phối lớn tại châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á đã có hiện diện thương mại tại VN. Hỗ trợ DN trong nước mang hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại các Chương trình Tuần hàng VN theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, chú trọng hoạt động truyền thông quốc tế và đổi mới phương thức truyền thông theo hướng đưa thông tin trực tiếp trên các kênh truyền thông, báo chí của nước ngoài;...

Các nhiệm vụ, giải pháp khác thực hiện đề án là thúc đẩy DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại VN hoạt động trong lĩnh vực phân phối tham gia đầu tư sản xuất để xuất khẩu hàng hóa vào hệ thống phân phối ở nước ngoài; khuyến khích, tạo điều kiện thành lập kho ngoại quan để cung ứng hàng hóa kịp thời cho các hệ thống phân phối nước ngoài; nâng cao năng lực các DN sản xuất, xuất khẩu VN đáp ứng yêu cầu của các hệ thống phân phối nước ngoài.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương bảo đảm kinh phí thực hiện đề án theo đúng quy định của pháp luật. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3-9-2015.

THÁI NGUYỆT

Tin cùng chuyên mục