Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP

Ngày 30-11, tại Tiền Giang, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương tỉnh Tiền Giang tổ chức hội thảo: “Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA (thương mại tự do Việt Nam – EU), và CPTPP (Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) trong bối cảnh mới”.

Hội thảo nhằm đánh giá tình hình, thông tin thị trường xuất khẩu khu vực EVFTA và CPTPP. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung bàn các giải pháp, định hướng tổ chức sản xuất hàng hóa để đáp ứng yêu cầu của các thị trường nhập khẩu, tận dụng tốt các lợi thế và cơ hội trong bối cảnh mới; góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam mang tính bền vững.

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP ảnh 1 Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) và Sở Công thương tỉnh Tiền Giang chủ trì hội thảo


Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Phan Văn Chinh cho rằng: Hai hiệp định EVFTA và CPTPP đã mở ra cơ hội phát triển hàng hóa Việt Nam. Bởi, quy mô kinh tế của khu vực Liên minh châu Âu (EU) và CPTPP tương đối lớn và đa dạng. Từ đó, các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn phù hợp với lợi thế của mình…

Theo Cục Xuất nhập khẩu, đến nay, Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trở thành quốc gia duy nhất đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh hay Nga. Nổi bật nhất trong các FTA mà Việt Nam đã ký kết là Hiệp định EVFTA và Hiệp định CPTPP.

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP ảnh 2 Doanh nghiệp tham dự hội thảo

Các FTA này cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam lợi thế rất lớn, thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất khẩu hàng hóa phát triển, mang sản phẩm Việt Nam, thương hiệu từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới. Chỉ sau vài năm, Hiệp định có hiệu lực, thực tiễn đã chứng minh hai khu vực thị trường CPTPP và EVFTA sở hữu dư địa lớn với rất nhiều tiềm năng khi liên tục gia tăng nhập khẩu hàng hóa đến từ Việt Nam.

Đối với khu vực CPTPP, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 45,7 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020.

Trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP đạt 45 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu sang các nước đối tác thuộc châu Mỹ lần đầu có FTA với Việt Nam như: Canada, Peru, Mexico cũng có kim ngạch tăng trưởng rất mạnh mẽ…

Tin cùng chuyên mục