Đây là kết quả khảo sát sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu vừa được công bố bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.
Theo Công ty Nielsen Việt Nam, trên toàn thế giới, người tiêu dùng đang ngày càng chọn các chế độ ăn kiêng đặc biệt để thỏa mãn nhu cầu muốn được ăn thực phẩm hữu cơ, ít chất béo, năng lượng thấp, ít đường hoặc loại bỏ các thành phần dựa trên sự dị ứng thực phẩm. Có gần 2/3 số người được hỏi trên toàn cầu (chiếm 64%) trong khảo sát, cho biết, họ theo một chế độ ăn uống hạn chế hoặc không tiêu thụ một số loại thực phẩm hoặc một vài thành phần. Riêng tại Việt Nam, có tới 72% người tiêu dùng cho biết, họ theo một chế độ ăn uống đặc biệt để tốt cho bản thân.
Chế độ ăn uống hạn chế lượng chất béo hoặc đường là loại chế độ ăn kiêng phổ biến nhất ở Việt Nam chiếm tỷ lệ 46%, trong khi mức tương ứng trên thế giới chỉ chiếm 25%. Phân tích của ông Rakesh Dayal, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Công ty Nielsen Việt Nam, cho thấy, các động cơ chính giúp tạo nên các xu thế ăn uống thông minh hơn bao gồm thành phần nhạy cảm mà mọi người muốn tránh như chất bảo quản nhân tạo (70%), màu sắc nhân tạo (68%) và hương vị nhân tạo (65%) đứng đầu danh sách các thành phần mà người tiêu dùng Việt Nam cố gắng tránh không sử dụng. Ngoài ra, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ tránh dùng kháng sinh hoặc kích thích tố (59%) và các chất làm ngọt nhân tạo (52%). Người tiêu dùng không chỉ quan tâm về các thành phần trong thực phẩm mà còn lo ngại về bao bì thực phẩm.
Nhiều người tiêu dùng xác định các loại thực phẩm lành mạnh chủ yếu là do chúng không chứa những thành phần họ muốn tránh xa, chứ không phải là vì những lợi ích mà các sản phẩm đó mang lại. Gần 8 trong 10 người Việt nói rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm và đồ uống không chứa các thành phần không mong muốn. Kết quả khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam cũng cho thấy, có khoảng 70% người Việt nói rằng họ chú ý tới các thành phần trong thực phẩm và thức uống họ tiêu thụ và họ muốn biết tất cả mọi thứ tạo nên thực phẩm đó.
Theo khuyến cáo của ông Rakesh, người tiêu dùng hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ các loại thực phẩm họ ăn và một số đang ưu tiên các thành phần trên nhãn hiệu. Đối với nhiều người tiêu dùng, sự đơn giản là tất cả và thực phẩm với một danh sách ngắn của các thành phần nhận biết có sức cộng hưởng mạnh mẽ. Nhà sản xuất có hiểu biết về thị trường đang đáp ứng xu hướng này bằng cách sửa đổi danh mục sản phẩm bằng cách đơn giản hóa các danh sách thành phần thực phẩm và tạo ra các lựa chọn thay thế tự nhiên và hữu cơ cho các sản phẩm hiện có. Trong khi đó, các nhà bán lẻ cũng đang ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh và những thương hiệu “tốt hơn cho bạn” ở các khu vực trưng bày trung tâm của các cửa hàng.
KIM CHUNG