Có thể nói rằng, thị trường ô tô năm 2011 đã kết thúc với nhiều biến chuyển rất bất ngờ. Các hãng xe phải thu hồi, ngập lụt gây ảnh hưởng tới sản xuất, điều chỉnh chính sách giá của nhà nước… đã khiến kết quả kinh doanh của các hãng trong năm qua cũng nhiều thăng trầm. Nhu cầu mua ôtô tăng lên ngắn ngủi những ngày cuối năm nhờ đòn bẩy chính sách khiến thị trường ô tô trở nên sôi động đôi chút. Kết thúc năm 2011, Trường Hải Auto dẫn đầu trong danh sách xếp hạng của VAMA với 31.801 xe, trong đó dòng xe du lịch Kia tăng vượt bậc với hơn 14.600 xe. Chuyên trang Ôtô-Xe máy Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha (ảnh) - Tổng Giám đốc THACO KIA, quanh vấn đề này.
° Trên thực tế sản xuất kinh doanh cho thấy, kết thúc một năm 2011 đối với thị trường ô tô có nhiều biến chuyển rất bất ngờ, ông có nhận định gì về tình hình kinh doanh trong nước năm vừa qua?
- Ông Bùi Kim Kha: Năm 2011 được đánh giá là một năm trầm lắng của thị trường ô tô Việt Nam. Tổng sản lượng do các thành viên VAMA sản xuất tiêu thụ chỉ đạt 110.937 xe, thấp hơn 1.288 xe so với năm 2010. Tình hình kinh tế chưa phục hồi, lạm phát tăng cao, người dân thắt chặt chi tiêu là những nguyên nhân khiến tốc độ tiêu thụ chậm. Bên cạnh đó, năm 2011 cũng là một năm với nhiều thay đổi về chính sách đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh ô tô. Việc hạn chế nhập khẩu xe cũ và mới, kết hợp với tăng lệ phí trước bạ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
° Mặc dù thị trường của năm 2011 có nhiều khó khăn, tuy nhiên theo tham khảo ý kiến người tiêu dùng cũng như từ con số thống kê, thì trong năm qua Kia Morning đã xuất sắc trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong năm. Ông có thể chia sẻ điều gì đã làm nên thành công này?
- Tính đến hết tháng 12 năm 2011, THACO KIA đã phân phối ra thị trường 7.095 xe Kia Morning, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2010, đưa dòng xe này lên vị trí dẫn đầu trong phân khúc các dòng xe nhỏ và giữ vị trí số một trong số những mẫu xe bán chạy nhất của năm tại thị trường Việt Nam. Sự thành công của Kia Morning trong năm qua cũng là một điều dễ hiểu, với giá bán khá “mềm”, kiểu dáng năng động, trẻ trung thích hợp cho cả nam lẫn nữ, kích thước nhỏ gọn dễ dàng luồn lách trong phố, Kia Morning là sự lựa chọn phù hợp của những gia đình có thu nhập trung bình và nhiều bạn trẻ có thu nhập khá. Ngoài ra, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng chi phí bảo dưỡng xe vừa phải cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công của mẫu xe nhỏ này tại Việt Nam. Do nhu cầu chạy thuế trước bạ, lượng xe Morning tiêu thụ trong tháng 12 cũng tăng đột biến những ngày cuối năm. Nhờ nhu cầu tăng mạnh của thị trường kết hợp với chiến dịch chiêu thị và kích thích bán hàng hợp lý của công ty, chỉ tính riêng tháng 12-2011, đã có hơn 1.048 xe Morning mới bán ra thị trường, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
° Được biết, công ty cũng vừa cho ra mắt mẫu xe Kia Sorento sản xuất trong nước vào cuối năm vừa qua. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của phân khúc này?
- Ngày 9-11-2011 tại Khu Liên hợp Ôtô Chu Lai – Trường Hải, Thaco Kia đã tổ chức Lễ xuất xưởng chiếc xe du lịch Kia Sorento (CKD) đầu tiên và giới thiệu chiếc xe thứ 30.000 thuộc dòng xe Kia tại Việt Nam. Trước đây, Thaco Kia mới chỉ chú trọng phát triển các dòng xe sedan và xe đa dụng, trong khi thị phần dòng xe SUV vẫn còn bỏ ngỏ. Việc đưa vào sản xuất lắp ráp mẫu xe Kia Sorento nhằm đa dạng hóa những sản phẩm sản xuất trong nước và tăng thị phần dòng xe SUV của công ty. Bên cạnh đó, là một quốc gia nhiệt đới với những vùng đất thấp, đồi núi, nhiều cao nguyên, cơ sở hạ tầng giao thông chưa thực sự phát triển, Việt Nam khá phù hợp đối những dòng xe có thế mạnh chinh phục địa hình này. Kia Sorento là mẫu xe rất được ưa chuộng trên thế giới, được bình chọn là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2010, và là một trong “10 xe gia đình và công sở hàng đầu của năm 2011”.
Với những đột phá trong thiết kế, động cơ mạnh mẽ và trang bị nhiều tính năng công nghệ cao như máy lạnh tự động hai vùng nhiệt độ, ghế da cao cấp, cửa sổ trời panoramic, hệ thống điều khiển ga tự động, ghế lái chỉnh điện, điều khiển đèn tự động, đèn pha xenon, gương kính chỉnh điện, nút khởi động, chìa khóa thông minh, vô lăng 4 chấu tích hợp điều chỉnh âm thanh, hệ thống âm thanh cao cấp kết nối Aux + USB + iPod, hai túi khí, camera lùi, ABS, ESP… dòng xe trên đang là lựa chọn đầu tiên cho người tiêu dùng trong phân khúc trên.
° Công ty vừa tổ chức khai trương showroom KIA Giải Phóng theo nhận diện mới của tập đoàn Kia Motors – Global Space Identity (SI), ông có thể chia sẻ đôi chút về điều này?
- Ngày 18-11-2011 tại Showroom Kia Giải Phóng – Hà Nội, chúng tôi đã tổ chức Chương trình “Thaco Kia 2012 - Nhận diện mới – Đẳng cấp mới” trước sự có mặt của ông Jae Young Chung – Giám đốc cấp cao Tập đoàn Kia Motors và các quan khách Chính phủ. Đây là showroom được nâng cấp nhận diện mới theo tiêu chuẩn Kia Motors toàn cầu đầu tiên tại khu vực Bắc bộ, và cũng là một trong 5 showroom Kia đạt chuẩn Kia Motors toàn cầu trong hệ thống phân phối gồm 11 showroom Kia chuyên biệt của Thaco Kia trên cả nước. Global SI của tập đoàn Kia Motors tập hợp những tiêu chuẩn quốc tế áp dụng đối với các cơ sở vật chất của các nhà phân phối xe Kia. Những tiêu chuẩn này được đưa ra nhằm tạo nên một hình ảnh tổng thể đồng bộ cho thương hiệu Kia trong mắt khách hàng. Điều này có nghĩa rằng dù đến bất kỳ showroom nào của Kia trên thế giới thì cách bài trí, xếp đặt của những showroom này là không đổi. Chúng tôi hy vọng rằng hệ thống nhận diện mới này sẽ làm cho các showroom trông đẹp hơn và hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng, đồng thời là tiêu chuẩn để công ty nâng cao chất lượng phục vụ và hậu mãi.
° Theo báo cáo VAMA, tổng kết doanh số 12 tháng của năm 2011, Thaco Kia đã phân phối ra thị trường hơn 14.600 xe, tăng 63% so với năm 2010, điều gì đã làm nên thành công này thưa ông?
- Năm 2011 chứng kiến nhiều biến động trong thị trường ô tô tại Việt Nam nhưng Thaco Kia vẫn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong đó Kia Morning là mẫu xe bán chạy nhất theo thống kê của VAMA, đứng đầu danh sách Top 5 mẫu xe bán chạy nhất năm 2011. Trong những năm qua, công ty đã kiên trì trong việc thực hiện chiến lược đầu tư vào các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng với các mẫu xe sản xuất trong nước như Kia: New Morning, New Carens, Forte và gần đây nhất là Sorento. Mặc dù những nhận định không mấy khả quan về tình hình kinh doanh ô tô năm 2011 nhưng Thaco Kia vẫn đạt được kết quả kinh doanh thành công với hơn 14.600 xe. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các mẫu xe sản xuất trong nước có thiết kế đẹp, tiết kiệm nhiên liệu, trang bị nhiều tính năng hiện đại và giá cả hợp lý.
Bên cạnh việc đầu tư vào sản phẩm, hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng cũng được chúng tôi liên tục nâng cấp với 11 showroom chuyên biệt, 15 showroom bán kèm và hơn 30 cửa hàng đại lý trên toàn quốc, trong đó đã có 5 showroom đạt tiêu chuẩn SI của tập đoàn Kia Motors. Hiện nay các dòng xe du lịch Kia đều được bảo hành 3 năm hoặc 100.000km. Theo thống kê của Kia Motors, danh tiếng và uy tín của thương hiệu Kia ngày càng tăng trên thị trường thế giới và Việt Nam là nước có tỉ lệ người vào trang google tìm kiếm thông tin xe Kia cao nhất châu Á.
° Được biết, trong năm 2012 các loại phí mua ô tô cũng đồng loạt tăng lên, chính sách thắt chặt tín dụng, giá xăng dầu tăng cùng nhiều nhân tố khác sẽ khiến cho tình hình kinh doanh ô tô sẽ gặp không ít khó khăn. Ông có đánh giá như thế nào và chiến lược kinh doanh sắp tới?
- Chúng tôi nhận định thị trường ôtô năm 2012 sẽ không có nhiều đột biến, tình hình kinh tế được nhận định là vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên nhu cầu đi lại của người dân vẫn rất lớn. Riêng đối với Thaco Kia, công ty sẽ tập trung hơn nữa vào việc phát triển sản phẩm, hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng với tiêu chí “Nhận diện mới – Đẳng cấp mới” nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Trong năm 2012, chúng tôi sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm khác sản xuất trong nước nhằm tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Bên cạnh đó, Thaco Kia sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối bao gồm việc nâng cấp các cửa hàng hiện tại và xây mới một số showroom tại các thành phố lớn. Đây cũng là cam kết của công ty gửi đến quý khách hàng nhằm hoàn thành sứ mệnh thể hiện một đẳng cấp hoàn toàn mới của Thaco Kia tại Việt Nam.
HẢI TRƯỜNG