Khẩu hiệu (slogan) “Vietnam, The hidden charm – Việt Nam, vẻ đẹp tiềm ẩn” đã từng gây ra rất nhiều tranh cãi, phản bác của các chuyên gia du lịch trong và ngoài nước về tính hiệu quả của nó đối với ngành du lịch Việt Nam.
“Vẻ đẹp tiềm ẩn” mang ý nghĩa quá trừu tượng, mênh mông (du lịch Việt Nam còn nhiều tài nguyên, nhiều bí ẩn, duyên dáng chưa được khai phá). Có lẽ vì vậy mà hình ảnh du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo được ấn tượng trong du khách quốc tế, thậm chí nhiều người còn cho rằng vì quá “tiềm ẩn” nên nó đã “thất bại” trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.
Dù khen chê thế nào thì “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” vẫn phải tồn tại đến hết “nhiệm kỳ 5 năm” (2006 -2010). Đến nay, sứ mệnh của slogan trên đã hoàn thành, ngành du lịch Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức cuộc thi sáng tác để chọn khẩu hiệu và biểu tượng (logo) cho một nhiệm kỳ mới.
Ngành du lịch Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây và được đánh giá là một trong những điểm đến nổi bật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong việc thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, xét về thực tế, sự tăng trưởng khách quốc tế của du lịch Việt Nam không mang tính bền vững. Thông tin 70% khách quốc tế đến Việt Nam một đi không trở lại đã và đang là mối lo lớn của ngành du lịch.
Ngành du lịch Việt Nam đã từng đặt nhiều hy vọng vào cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long vào 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Thế nhưng, gần một năm trôi qua, công tác phát động và bầu chọn cho vịnh Hạ Long cũng phai nhạt dần, thắng cảnh du lịch Việt Nam có nguy cơ đuối sức trên chặng đua cuối cùng! Du lịch Việt Nam sẽ mất đi cơ hội quảng bá mình!
Những người làm du lịch đang chờ đợi một slogan mới cho du lịch Việt Nam. Dù ngành du lịch chưa chính thức phát động cuộc thi sáng tác này nhưng nhiều người tâm huyết với ngành du lịch Việt Nam đã rất đồng thuận với nét đặc trưng “thân thiện” được xem là thế mạnh của người Việt Nam.
Có người đã đề xuất slogan của du lịch Việt Nam có thể là “Hello Vietnam – Xin chào Việt Nam”. Điều này cũng rất trùng hợp với đánh giá của GS-TS Leo Kenneth Jago, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu du lịch và khách sạn thuộc trường Đại học Tổng hợp Victoria (Úc) khi ông đến TPHCM tham dự một hội thảo về du lịch: “Người Úc chúng tôi cũng thân thiện, mến khách nhưng không thể bằng người Việt Nam. Đây là điểm mạnh Việt Nam, Việt Nam cần phát huy và khai thác nó”.
Campuchia được biết đến là đất nước của chùa tháp, Lào - đất nước triệu voi, Thái Lan - đất nước của những nụ cười…Việt Nam đã rất hãnh diện và phấn khởi khi được bạn bè quốc tế dành tặng rất nhiều lời hoa mỹ rằng: Việt Nam là đất nước thân thiện, nụ cười, hòa bình, nhiều di sản thắng cảnh đẹp… nhưng tất cả đều chung chung. Đánh dấu bước trưởng thành 50 năm của ngành du lịch, người dân Việt Nam cũng như những người tâm huyết với du lịch hy vọng slogan mới cho du lịch Việt Nam sẽ có được nét đặc trưng, dễ nhớ và hiệu quả hơn cho hình ảnh du lịch Việt Nam.
MỸ HẠNH